Chloe Zhao trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng 2021

Tác phẩm Nomadland không chỉ giúp Chloe Zhao được biết đến rộng rãi mà còn giúp cô ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng 2021.

Nomadland lấy bối cảnh ở "vùng đất trung tâm" của Hoa Kỳ và theo chân những người Mỹ đang sống trong tình trạng bị bỏ lại bên lề xã hội bởi cuộc đại suy thoái, khiến họ phải lang thang ở các bang dân cư thưa thớt như Nam Dakota và Nebraska. Bộ phim đã tái hiện rõ nét cuộc sống của những con người khắc khổ, nơi mà người phụ nữ luôn đối mặt với vô số định kiến.

Chloe Zhao luôn biết cách dẫn dắt cảm xúc người xem ở những điều bình dị nhưng cũng không kém phần quyết liệt trong cách thể hiện. Khi được hỏi trong một cuộc trò chuyện trực tuyến với ba đạo diễn cùng nhận được đề cử giải Oscar rằng cô có cân nhắc làm bộ phim về tuổi trẻ, Chloe Zhao thẳng thắn cho biết điều đáng sợ nhất là đào sâu vào quá khứ của chính mình.

"Tôi cảm thấy mình sẽ phải nghĩ về nỗi tức giận của tuổi thiếu niên và tất cả những thứ đó… sẽ mất một vài năm nữa. Tôi nghĩ mình cần trưởng thành hơn để không ngại nhìn lại bản thân".

Với Chloe Zhao, kể những câu chuyện về người khác là sự lựa chọn an toàn hơn cho cô, đồng thời nữ đạo diễn cũng không ngại bày tỏ sự khâm phục dành cho đồng nghiệp Lee Isaac Chung, đạo diễn kiêm biên kịch tác phẩm Minari - phim lấy cảm hứng từ chính thời thơ ấu của anh.

"Tôi chưa có đủ can đảm đó. Vì vậy, tôi nghĩ những gì Lee đã làm là rất dũng cảm" - Chloe Zhao tâm sự.

Cha của Chloe Zhao là giám đốc điều hành công ty thép giàu có tại Trung Quốc. Cô rời Trung Quốc khi còn là thiếu niên để theo học một trường nội trú của Anh trước khi hoàn thành chương trình học ở Los Angeles và New York.

Nói về cơ duyên chạm ngõ nghệ thuật, Chloe Zhao chia sẻ, khi ở trường điện ảnh tại New York, cô tình cờ thấy những hình ảnh về một khu trọ của người Ấn Độ ở Nam Dakota, đây cũng là chất liệu giúp cô làm nên bộ phim đầu tay Songs my brothers taught me.

“Bước vào độ tuổi cuối 20, tôi cảm thấy hơi lạc lõng với bản thân, thành thật mà nói, tôi không thể nghe thấy giọng nói của chính mình. Và khi điều đó xảy ra, mọi người có xu hướng đi về phía tây... phía tây của bất cứ nơi nào họ đang ở; đối với tôi, đó là hướng đến trung tâm. Tôi đã kết thúc hành trình ở Nam Dakota và thực sự yêu Badlands” - Chloe Zhao hồi tưởng về quá khứ và đề cập đến một công viên quốc gia ở tiểu bang miền trung tây nổi tiếng với núi Rushmore.

Theo phunuonline