leftcenterrightdel
 Diễn viên nổi tiếng Kate Winslet trao giải cho Mai Vũ

Light on Women Award là giải thưởng để khuyến khích các nữ đạo diễn với những bộ phim ngắn đang lên theo đuổi khát vọng sáng tạo của mình. Đồng thời, giải thưởng cũng cấp kinh phí cho những đạo diễn này, giúp họ vượt qua khó khăn đang gặp phải trong quá trình làm phim.

Giấc mơ gỏi cuốn (tựa gốc: Spring roll dream) dài 9 phút, được chiếu và tranh giải trong hạng mục La Cinéf của LHP Cannes 2022 với giải thưởng trị giá 30.000 euro. Phim xoay quanh một gia đình người Việt tại Mỹ. Linh (Elyse Dinh lồng tiếng) là bà mẹ đơn thân đang xây dựng cuộc sống ổn định cho mình và con trai Alan (Jarlan Bogolubov).

Gia đình hai người bị đảo lộn khi bố cô, ông Sang (NSND Bùi Bài Bình lồng tiếng) từ quê nhà sang thăm. Trong một lần nấu ăn, ông nhất quyết làm món gỏi cuốn cho cháu trai nhưng Linh lại muốn nấu mì ống và phô mai. Hai bố con bất đồng quan điểm về việc chọn món ăn, cũng chính lúc này, khoảng cách thế hệ lộ rõ.

Cảnh trong phim hoạt hình

Cảnh trong phim hoạt hình "Giấc mơ gỏi cuốn"

Nhân vật ông Sang được đạo diễn lấy hình tượng từ người cha già cô đơn, muốn kết nối với con cháu nhưng chỉ biết biểu lộ cảm xúc qua việc nấu nướng. Khi suy nghĩ ý tưởng cho bộ phim tốt nghiệp, Mai Vũ muốn kể câu chuyện về người đàn ông này và đã lấy cảm hứng cho phim từ cha cô và chính gia đình của mình. Đồng thời, cô cũng muốn bày tỏ quan điểm riêng của mình thông qua bộ phim.

Tranh giải tại LHP Cannes lần này, Giấc mơ gỏi cuốn mang trong mình khát khao đưa hoạt hình Việt vươn tầm quốc tế. Bởi lẽ, La Cinef (tên cũ Cinéfondation) là một trong những hạng mục chính của LHP Cannes, nhằm tìm kiếm tài năng làm phim trẻ trên toàn thế giới. Mỗi năm có hơn 2.000 phim của sinh viên điện ảnh được gửi tới La Cinef.

Với việc chiến thắng giải thưởng Light on Women Award, đạo diễn Mai Vũ đã góp phần khẳng định tiềm năng phát triển của hoạt hình Việt Nam. Để có được tác phẩm tham gia tranh giải, đạo diễn Mai Vũ đã mất 2 năm để hoàn thành, bao gồm 6 tháng cho khâu tiền sản xuất kịch bản, tạo hình và 8 tháng quay phim cùng chuỗi ngày tháng phải lồng tiếng.

Mai Vũ sinh năm 1992 tại TPHCM, bắt đầu gắn bó với hoạt hình từ năm 2011. Ban đầu cô làm những đoạn phim ngắn cho bạn bè xem, sau đó bén duyên với "Xin chào bút chì", loạt phim hoạt hình stop motion đầu tiên của Việt Nam, đạo diễn hơn 70 tập. Cô tự tìm tòi những kiến thức mới về công nghệ hoạt hình trong quá trình làm việc. Mai Vũ gắn bó với dự án trong nhiều vai trò biên kịch, chụp ảnh, dựng phim từ năm 2012 đến 2015. 

Năm 2020, cô sang Anh du học ngành hoạt hình, tốt nghiệp tháng 3 năm nay. Trong quá trình làm nghề, cô còn thực hiện các video quảng cáo, chủ yếu dưới dạng stop motion.

P.V