Anna Burns với cuốn tiểu thuyết "Người giao sữa"

 

Anna Burns trở thành nhà văn nữ người Ireland đầu tiên nhận được giải thưởng này trong lịch sử 25 năm qua. Hội đồng giám khảo giải này nhận định: "Vừa gây sợ hãi lại vừa truyền cảm hứng, "Người giao sữa" là tác phẩm có phong cách tuyệt đối riêng biệt. Một câu chuyện hoàn toàn độc đáo về Ireland vào thời kỳ nhiễu nhương qua trí óc của một cô gái trẻ".

"Người giao sữa" là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Anna Burns. Sách với những nhân vật không tên, trong thành phố không tên, hòa quyện vào nhau tạo nên bức tranh đời sống đầy rẫy bạo lực và bất ổn. Tác phẩm dày 348 trang, lấy bối cảnh tại một thành phố ở vùng Bắc Ireland những năm 1970. Cốt truyện xoay quanh mối tình của cô thiếu nữ 18 tuổi với một thành viên lực lượng bán quân sự hơn cô nhiều tuổi có biệt danh "người giao sữa". Dưới ngòi bút của tác giả, thời kỳ nhiễu nhương tại Ireland được tái hiện lại một cách chân thực đến rợn người. Tác phẩm khai tác đến tận cùng những góc khuất u tối, biến động của xã hội trong thời điểm ấy. Lối kể chuyện khác lạ, thách thức mọi suy nghĩ truyền thống đã tạo ra một mạch cảm xúc đầy bất ngờ và lôi cuốn. Đây là một câu chuyện đề cập đến sự tàn bạo, xâm hại tình dục và sự kháng cự kết hợp với những tình tiết trào phúng chua cay.

Tiểu thuyết gia Anna Burns

 

Cuốn sách "Người giao sữa" cũng nêu về những vấn đề của ngày hôm nay: Phong trào #MeToo (Tôi cũng vậy) chống nạn quấy rối tình dục... Cuốn sách thể hiện sự phản kháng, can đảm và khao khát được sống trong xã hội hòa bình của con người, đặc biệt là phụ nữ. Nơi nào đó để họ có thể được sống độc lập, cất tiếng nói và lắng nghe.

Tác phẩm này đã mang lại cho Anna Burns giải thưởng danh giá Man Booker 2018 với đánh giá là một tác phẩm "độc đáo một cách lạ thường mà không ai trong số mỗi chúng ta từng được đọc trước đây". Nhà văn Anna Burns chia sẻ: "Người giao sữa" được lấy cảm hứng từ trải nghiệm của chính mình. Tôi đã lớn lên ở một nơi đầy rẫy bạo lực, mất lòng tin và hoang tưởng, nơi mỗi người đều cố gắng điều hướng để sống sót trong thế giới tốt nhất có thể".

Nhu Thụy (Theo Telegraph)