leftcenterrightdel
 Nhà văn Alena Mornštajnová

Hưởng ứng sự kiện "Những ngày văn học châu Âu 2024" (diễn ra từ ngày 4 đến 19/5 tại Hà Nội và TPHCM), Đại sứ quán CH Czech tại Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Czech tại thủ đô Praha và NXB Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ nhà văn Alena Mornštajnová. Chương trình sẽ diễn ra vào 18h thứ 6 ngày 10/5 tại Viện Geothe Hà Nội (58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Theo đại diện của Đại sứ quán Czech tại Hà Nội, đây là lần đầu tiên có một tác giả người Czech tới Việt Nam để nói về cuốn sách được dịch ra tiếng Việt.

Tác giả Alena Mornštajnová sinh năm 1963, tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh và ngôn ngữ Czech tại trường Đại học Ostrava, Cộng hòa Czech. Bà bắt đầu sự nghiệp sáng tác ở độ tuổi tương đối muộn. Tuy nhiên đó không phải là yếu tố ảnh hưởng đến những thành công rực rỡ mà bà gặt hái được trong lĩnh vực sáng tác văn học của mình.

leftcenterrightdel
Cuốn sách "Bác Hana" 

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của bà, Slepá Mapa, được xuất bản năm 2013 khi bà bước sang tuổi 50, và nối tiếp là một loạt các tác phẩm như Holýtek - Khách sạn nhỏ, Tiché Roky - Những năm im lặng, Listopád - Tháng 11, Les v dome - Khu rừng trong ngôi nhà, Hana - Bác Hana... Với những tác phẩm được độc giả yêu thích cũng như giới phê bình văn học đánh giá cao, bà đã khẳng định vị thế của mình với tư cách là tác giả bán chạy nhất tại Cộng hòa Czech hiện nay.

Tại sự kiện gặp gỡ, trao đổi và giao lưu, Alena Mornštajnová sẽ chia sẻ sâu sắc hơn cuốn tiểu thuyết Bác Hana (ra mắt độc giả Việt Nam năm 2023) cũng như về chuyên môn viết truyện đến sự nghiệp văn chương của mình.

Cùng tham gia buổi giao lưu với nhà văn Alena Mornštajnová còn có dịch giả - nhà phê bình văn học Quyên Nguyễn. 

P.V