Nữ sinh ấy là Lê Thảo Ngân, cựu học sinh lớp 12 chuyên sinh, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Ngân được tuyển thẳng vào ngành y khoa của Trường ĐH Y dược TP.HCM.

leftcenterrightdel
 Ngân là nữ sinh duy nhất được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y dược TP.HCM năm 2024

Muốn làm bác sĩ, vì…

Sở dĩ Ngân được Trường ĐH Y dược TP.HCM tuyển thẳng là vì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 – 2024, nữ sinh này đã xuất sắc đạt giải nhất môn sinh. Qua đó đủ điều kiện để được tuyển thẳng theo quy định của trường.

"Cảm xúc đầu tiên của em là vui mừng và vinh dự bởi sẽ được học tại một trong những trường nổi tiếng trên cả nước. Thêm vào đó em cũng khá bất ngờ vì là nữ sinh duy nhất trong danh sách", Ngân chia sẻ.

Cô gái quê ở tỉnh Quảng Nam cho hay từ khi học tiểu học đã có ước mơ trở thành bác sĩ. Và may mắn khi gia đình, người thân cũng định hướng và ủng hộ cho Ngân theo nghề y. "Ước mơ đó càng mạnh mẽ hơn vào năm lớp 9 khi mẹ em mắc bệnh nan y. Với mong muốn có thể là người xoa dịu nỗi đau của mẹ cũng như những bệnh nhân không may mắn khác, em quyết tâm theo đuổi ngành y và lựa chọn môn sinh làm môn chuyên khi thi vào THPT để có thể đến gần hơn với ước mơ của mình", Ngân bộc bạch.

Ngân kể rằng nhờ có sẵn niềm đam mê với ngành y nên đã… yêu luôn môn sinh. Đối với Ngân, môn sinh thật sự rất thú vị với những kiến thức về giải phẫu, thực vật, vi sinh, hóa sinh, di truyền... "Môn này cũng giúp em tiếp xúc gần hơn và làm quen nhiều với các kiến thức y học, nhờ đó có thể thích nghi nhanh hơn với cuộc sống sinh viên y sau này", Ngân nói.

leftcenterrightdel
 Nữ sinh này có niềm đam mê và yêu thích môn sinh

Chính môn sinh đã giúp cô gái này đạt được không ít giải thưởng. Có thể kể như năm lớp 11, Ngân đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh, giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 2 huy chương vàng môn sinh ở 2 kỳ thi Olympic truyền thống 30.4 và học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ. Năm lớp 12, Ngân đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh, giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 – 2024, được tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi dự thi Olympic quốc tế 2024. Ngân cũng là trường hợp được miễn tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Ngoài môn sinh, cô gái này còn học giỏi và đều nhiều môn khác. Thế nên Ngân đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm học. Đáng chú ý, năm lớp 12, Ngân vinh dự được Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vinh danh là "học sinh xuất sắc tiêu biểu toàn trường năm học 2023-2024". Cô gái này cũng có điểm IELTS 7.5.

Mong mang đến những giá trị sâu sắc cho ngành y và xã hội

Vì học giỏi, nên nhiều người tưởng Ngân là "mọt sách", suốt ngày chỉ lặp đi lặp lại chuyện học. Tuy nhiên, Ngân cho biết cũng giống như những bạn bè khác, nữ sinh này cũng thích lướt mạng xã hội như: TikTok, Facebook…

"Không những lướt mà em sử dụng khá nhiều. Chủ yếu là để giải trí, xả stress", Ngân kể và nói thêm: "Em thấy có khá nhiều định kiến về việc giới trẻ ngày nay sử dụng mạng xã hội quá nhiều. Nhưng em nghĩ là chỉ cần mình biết tiết chế và sử dụng đúng cách thì mạng xã hội sẽ là công cụ tuyệt vời cho cả học tập và giải trí. Ví dụ như em vẫn có thể học được khá nhiều kiến thức mới ở đa dạng lĩnh vực thông qua các bài đăng và video trên Facebook, YouTube, TikTok nhờ theo dõi các fanpage học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Còn trong những lúc ôn tập cho các kỳ thi quan trọng thì em sẽ hạn chế vào mạng xã hội bằng cách đặt giới hạn thời gian sử dụng các ứng dụng hoặc xóa đi trong thời gian ngắn để giữ bản thân tập trung vào việc học".

leftcenterrightdel
 Ngân mong trở thành một bác sĩ thành công với tay nghề cao

Chia sẻ thêm về bí quyết trong học tập, Ngân nói: "Điều quan trọng nhất đó là chính mình phải biết cách lên kế hoạch học tập, xác định được năng lực của bản thân và có niềm tin vào chính mình. Em thường xây dựng kế hoạch học tập theo ngày và cố gắng hoàn thành mọi việc theo dự định đã đề ra. Em cũng sắm cho mình vài cuốn sổ nhỏ để ghi chép những kiến thức hoặc bí quyết cóp nhặt được trong quá trình học, hoặc các lỗi sai của bản thân để nhắc nhở không được mắc lại".

Không những học giỏi, cô gái này còn có nhiều tài lẻ, đặc biệt là về âm nhạc và hội họa. Theo Ngân: "Đó là hai đam mê của em sau y học. Ngoài ra em còn có khả năng thiết kế ảnh. Em từng là thành viên Ban Truyền thông kỹ thuật của một chương trình tại trường".

Trước hành trình sinh viên sắp tới, Ngân cho biết đã và đang tiếp tục trau dồi thêm kiến thức các môn học. Mục đích là để vào học các môn đại cương sẽ không bị bỡ ngỡ. Bên cạnh đó là học hỏi nhiều hơn kiến thức về môn sinh để hành trình sinh viên sắp tới của thật thuận lợi và thành công.

"Còn mong muốn lớn nhất của em đó chính là được trở thành một bác sĩ thành công với tay nghề cao, nhất là trong lĩnh vực ngoại khoa vì em rất thích giải phẫu. Em mong là em có thể đóng góp sức lực và khả năng của mình để mang đến những giá trị sâu sắc cho ngành y và xã hội", Ngân bày tỏ.

5 học sinh được tuyển thẳng

Có 3 học sinh ở TP.HCM là Mai Gia Bảo, Bùi Quang Duy, Đỗ Gia Thịnh. Bảo, Duy, Thịnh lần lượt được tuyển thẳng vào ngành hóa dược, y khoa, y học cổ truyền. Lê Tuấn Khoa quê ở tỉnh Tiền Giang được tuyển thẳng vào ngành y học cổ truyền, và Lê Thảo Ngân được tuyển thẳng vào ngành y khoa.

Theo Thanh niên