Thurozy Karolina Mylan - NVCC

Thurozy Karolina Mylan, 22 tuổi, cô có mẹ là người Việt Nam và cha là người Hungary. Nữ sinh gốc Việt vừa tốt nghiệp Manchester Metropolitan University, ĐH lớn hàng đầu của nước Anh, trong đó trường kiến trúc nơi cô học (Manchester School of Architecture) xếp thứ 8 trên thế giới trong bảng xếp hạng QS World University Rankings 2020.

Kiến trúc gắn liền với môi trường

Được giao chủ đề thực hiện các đề tài phát triển hệ thống giao thông của Anh cho luận án tốt nghiệp ĐH, Mylan nhận thấy nhiều con đường, trạm dịch vụ ở Anh, đặc biệt quanh vùng công nghiệp trước đây Liverpool, Manchester được xây dựng từ 60 năm về trước và đã bị xuống cấp hoặc không được sử dụng.
Cô đã thiết kế trạm dịch vụ trong tương lai trên cơ sở khôi phục việc sử dụng những vị trí có trạm dịch vụ trước đây. Cô kết hợp sử dụng các phương tiện trong tương lai như ô tô điện, ô tô bay, tàu không người lái, sử dụng công nghệ để phục vụ và kết nối con người.

Một số hình ảnh thiết kế của Mylan trong luận án tốt nghiệp ĐH - ẢNH NVCC

Cô mất nửa năm để thực hiện luận án, khối lượng công việc rất nhiều, từ suy nghĩ, nghiên cứu sâu về hệ thống giao thông công cộng tại Anh, lên ý tưởng và thiết kế…

Những bản thiết kế trong luận án thể hiện các mặt của trạm dịch vụ, từ mặt bằng, mặt cắt xây dựng, công nghệ, những điều kiện phục vụ và kết nối cho các phương tiện giao thông khác nhau, những điều kiện phục vụ con người, sự ảnh hưởng đến môi trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, Mylan nói: “Ngành xây dựng có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Một thời gian dài người ta chỉ quan tâm đến quy mô, chất lượng, hiệu quả kinh tế của các công trình nhưng chưa chú trọng nhiều đến ảnh hưởng như thế nào đến môi trường. Bảo vệ môi trường đã trở nên vấn đề rất cấp thiết và quan trọng. Chính vì vậy, luận án của tôi đề cao tới yếu tố môi trường”. Đáng chú ý, hiện nay, cô gái gốc Việt tham gia vào diễn đàn để góp ý, vận động đưa thêm yếu tố môi trường vào các chương trình giảng dạy về kiến trúc trong ĐH.

Cô mất nửa năm để thực hiện luận án trên - Ảnh NVCC

Luận án của Mylan chinh phục hội đồng giáo sư và cô được trao giải thưởng cho luận án tốt nghiệp Đại học xuất sắc nhất, là thủ khoa tốt nghiệp, đồng thời vinh dự được nhận bằng danh dự hạng Nhất của Vương quốc Anh (First Class Honours).

Liên tiếp đứng thứ nhất

Trong quá trình cả 3 năm học tại ĐH, tất cả các điểm số của Mylan đều đạt mức cao nhất (hạng First) và được nhận nhiều giải thưởng về học thuật khác.
Luận án tốt nghiệp của Mylan cũng được vào vòng chung kết 100 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi vẽ lớn nhất thế giới dành cho các kiến trúc sư và sinh viên ngành kiến trúc trên toàn thế giới “The One Drawing Challenge” do tạp chí về kiến trúc có uy tín của Mỹ Architizer tổ chức.

Mylan (ngồi, ngoài cùng bên phải) cùng các bạn trong Ban lãnh đạo Hội Sinh viên Khoa kiến trúc ĐH Manchester (MSSA- Manchester Student Society of Architecture) - ẢNH NVCC

Mylan cho hay, sau khi luận án được công bố, cô đã nhận được lời mời của một số công ty về kiến trúc ở Anh, trong đó có SimpsonHaugh (công ty kiến trúc nổi tiếng ở Anh) và dMFK - công ty kiến trúc ở London có nhiều kiến trúc sư trẻ làm việc...

“Tại Anh, quy định về ngành kiến trúc là sau khi tốt nghiệp cử nhân phải đi làm thực tế ít nhất 1 năm trước khi học tiếp lên thạc sĩ. Do đó, trong năm này, tôi sẽ đi làm để thu thập kinh nghiệm thực tế, nâng cao kiến thức kỹ thuật của mình”, Mylan nói.

Học siêu giỏi, chơi thể thao siêu cừ

Mylan là cựu học sinh Trường trung học Eotvos tại Budapest, một trong những trường trung học danh giá hàng đầu, điểm thi đầu vào cao nhất Hungary. Cô 3 lần liên tiếp được trao danh hiệu “Học sinh ưu tú, vận động viên xuất sắc Hungary”, do Bộ trưởng Bộ Nguồn nhân lực Hungary trao.

Mylan (giữa) trong đội tuyển bơi nghệ thuật quốc gia Hungary - ẢNH NVCC

Mylan, nữ sinh gốc Việt tài năng - ẢNH NVCC

Không chỉ học siêu giỏi, Mylan còn sở hữu bảng thành tích dày đặc trong thể thao. Cô từng tham gia giải vô địch thế giới trẻ về bơi nghệ thuật dành cho lứa tuổi 16 - 18 tại Nga hồi tháng 7.2016, cùng đội tuyển Hungary đứng thứ 13.

Trước đó, cô từng 2 lần cùng đội tuyển Hungary tham dự giải vô địch châu Âu về bơi nghệ thuật lứa tuổi thiếu nhi Cup Flander tại Bỉ và trở thành quán quân. Cô 4 lần đoạt HCV giải vô địch Hungary, HCV nhiều giải đấu quốc tế mở rộng ở Áo, Thụy Điển, Pháp, Đức, Belarus... cũng môn thể thao này. 4 năm trước, cô gái gốc Việt cùng đội tuyển quốc gia Hungary môn bơi nghệ thuật tham dự giải vô địch thế giới về các môn thể thao dưới nước.

Mong muốn được truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam

Mylan có quê ngoại ở Hà Nội và mẹ của cô là tiến sĩ kinh tế Phan Bích Thiện. Bà Thiện và chồng đều là những doanh nhân thành đạt tại Hungary và là chủ sở hữu khách sạn lâu đài Fried, từng được bình chọn là khách sạn đẹp nhất tại đất nước Hungary.

Mylan rất yêu Việt Nam, cô nhiều lần cùng cha mẹ về thăm quê hương, tìm hiểu về văn hóa, nguồn cội của mình. Mylan thông thạo tiếng Việt, tiếng Hungary và tiếng Anh.

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên về quá trình học tập cũng như thành tựu của con gái, tiến sĩ Phan Bích Thiện cho hay vợ chồng chị không có bí quyết gì quá đặc biệt trong việc nuôi dạy con, quan trọng nhất là tôn trọng ý kiến của con, ủng hộ con được làm những gì là thế mạnh, đam mê của các con và dạy con biết quan tâm người khác.

Mylan (bìa phải) cùng cha mẹ và em gái trong trang phục áo dài Việt Nam - ẢNH NVCC

Là người gốc Việt trẻ đang sinh sống ở nước ngoài, Mylan vẫn luôn hướng về quê hương. Cô chia sẻ, Việt Nam đang rất phát triển về kinh tế, song còn nhiều việc cần làm đối với hệ thống giao thông. Trong quá trình phát triển hệ thống giao thông cần chú trọng đến nhiều khía cạnh để tạo điều kiện cho tất cả mọi người dân đều có thể sử dụng được các phương tiện giao thông đồng thời vẫn đảm bảo được việc bảo vệ môi trường.

“Tôi hy vọng rằng thông qua luận án của mình, tôi truyền tải được phần nào tầm quan trọng cần chú ý của yếu tố con người, môi trường, công nghệ cao trong quá trình xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở tại Việt Nam”, nữ sinh nói.

Mylan đang tham gia vào mạng lưới Architects Climate Action Network và là một trong những thành viên tổ chức mảng dành cho sinh viên. Đây là mạng lưới kết nối các sinh viên, kiến trúc sư, những người làm việc trong lĩnh vực xây dựng ở Anh và khắp thế giới nhằm tăng cường bảo vệ môi trường trong lĩnh vực kiến trúc.

“Tôi mong muốn chia sẻ rộng rãi để các bạn trẻ Việt Nam và Hungary trong ngành kiến trúc có thể tham gia vào mạng lưới hoặc xây dựng những mạng lưới tương tự tại đất nước của mình”, nữ sinh được nhận bằng danh dự hạng nhất Vương quốc Anh bộc bạch.

Nữ sinh gốc Việt được nhận "mưa" lời khen

Trao đổi với Phóng viên Báo Thanh Niên, tiến sĩ Richard Morton, giảng viên cao cấp tại trường kiến trúc Manchester (Manchester School of Architecture) thuộc Manchester Metropolitan University, không ngớt những lời ca ngợi về học trò của mình.

“Mylan là một sinh viên có năng khiếu tuyệt vời mà tôi đã vinh dự được dạy kèm và làm việc cùng năm nay với tư cách là đồng trưởng nhóm kiến trúc năm 3 của cô ấy với Sara Renshaw. Và cũng là gia sư luận án của cô ấy với Tiến sĩ Richard Brook và Nick Nilsen”, ông nói.

“Dự án với tất cả sự phức tạp và quy mô của nó sẽ không thể thực hiện được nếu không có tinh thần làm việc và sự cống hiến mạnh mẽ của Mylan. Tuy nhiên, kỹ năng khiến chúng tôi thực sự ấn tượng về Mylan là khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp thông qua việc lặp lại thiết kế. Rất hiếm khi có ai có thể vẽ các can thiệp kiến trúc với mức độ phức tạp về mặt khái niệm và chi tiết mà Mylan có thể thực hiện được”.

Tiến sĩ Richard Morton cũng nói về nữ sinh gốc Việt tài năng vừa nhận bằng danh dự hạng nhất Vương quốc Anh: “Tôi không nghi ngờ gì nếu Mylan tiếp tục làm việc với mức độ tận tụy và kỹ năng như cô ấy đã thể hiện trong 3 năm học vừa qua, cô ấy sẽ có một tương lai rất tươi sáng phía trước. Thật vui khi được làm việc với cô ấy cũng như rất nhiều sinh viên tài năng, tận tâm của chúng tôi tại Manchester School of Architecture".

Theo thanhnien