Mai cho biết ở bậc tiểu học từng là một học sinh học không tốt môn toán. Thậm chí Mai từng không đậu vào trường THCS mà bản thân mong muốn. Lên bậc THCS, nữ sinh này đã nỗ lực cải thiện năng lực học tập ở môn toán và dần đạt kết quả tốt hơn như giải nhất kỳ thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An năm 2020. Tiếp đó, Mai thi đỗ vào lớp chuyên toán của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.

“Mình từng không thích môn toán vì chưa tìm ra "vẻ đẹp" của nó. Ở bậc THPT, mình nhận ra toán học có thể ứng dụng đa lĩnh vực và lý giải nhiều vấn đề trong cuộc sống. Khi học toán, mình luôn đặt câu hỏi, tìm ra nguồn gốc của vấn đề hơn là áp dụng các công thức một cách khô khan để giải bài tập”, Mai nói.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thị Chi Mai
 
Những năm ở bậc THPT là khoảng thời gian mà Mai chứng tỏ được năng lực vượt trội của bản thân về môn toán. Nữ sinh liên tục đoạt được các giải thưởng như: giải nhì kỳ thi Olympic toán học sinh viên - học sinh năm 2022, giải nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn toán năm 2024…

Tháng 7.2023, Mai có cơ hội tham gia Trại hè PiMA (Projects in Mathematics and Applications), một dự án phi lợi nhuận về lĩnh vực toán ứng được tổ chức hằng năm tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Tại đây, Mai được học các kiến thức ở bậc đại học như: toán ứng dụng, tin học, sinh học… và tham gia nghiên cứu về tin sinh học (Tin sinh học là lĩnh vực khoa học sử dụng công nghệ của các ngành toán học ứng dụng, tin học, hóa sinh… để giải quyết những vấn đề sinh học).

leftcenterrightdel
 Ngoài giỏi toán, Mai còn thành thạo tiếng Anh

“Mình và các bạn trong nhóm được tham gia nghiên cứu ở Dự án Bulk RNA-Sequencing Quantification (áp dụng các phương pháp thống kê và tính toán để tối ưu hóa định lượng tỷ lệ của phân tử mRNA trong 1 bộ phiên mã). Mình và thành viên trong nhóm nhận được sự hướng dẫn của các nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Yale, Caltech (Viện Công nghệ California), ĐH Rutgers... để hoàn thành dự án. Dự án này nghiên cứu định lượng protein trong cơ thể con người để giúp ích trong quá trình kiểm chứng hiệu quả của thuốc…”, Mai chia sẻ.

Mai cho biết dự án này là một trong những điểm sáng trong hồ sơ xin học bổng du học. Ngoài ra, nữ sinh còn thực hiện 2 bài luận chủ đề về mẹ, tinh thần hiếu học của con người ở tỉnh Nghệ An và việc làm bánh. Việc thể hiện được chất riêng, tính cá nhân vào trong 2 bài luận đã giúp hồ sơ du học của Mai được chấp nhận.

Ngoài giỏi toán, nữ sinh còn thành thạo tiếng Anh. Mai cho biết từ nhỏ đã được học từ những bài giảng của bà ngoại là giảng viên tiếng Anh. Việc học ngoại ngữ của nữ sinh vô cùng tự nhiên, không áp lực và được hình thành từ nhiều năm. Nữ sinh cũng thường xuyên nghe nhạc, xem phim của các nước như: Anh, Mỹ… để trau dồi thêm kỹ năng và trình độ ngoại ngữ. Năm học lớp 8, Mai từng đạt IELTS 7.5 và 8.0 vào tháng 10.2023.

leftcenterrightdel
 Mai có cơ hội tham gia Trại hè PiMA vào năm 2023

Để giải tỏa những áp lực trong học tập, Mai còn tìm tòi làm và mở một tiệm bánh trực tuyến bán các loại như: panna cotta, mousse, tiramisu… Ngoài ra, nữ sinh còn rất thích nhóm nhạc Chillies.

Từng hướng dẫn Mai tại Trại hè PiMA, Nguyễn Trung Nghĩa, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành toán học tại Rutgers University (Mỹ), nhận xét: “Năm 2023, mình có cơ hội tham gia tuyển chọn và trực tiếp hướng dẫn Mai tại Trại hè PiMA. Bạn là một trong số ít trại viên thường xuyên dành thời gian trước mỗi buổi học để tự xem kiến thức từ trên mạng lẫn giáo trình. Điều này, giúp bạn hiểu các lý thuyết toán mới rất nhanh trong bài giảng. Mình rất ấn tượng với khả năng tự học của Mai. Nữ sinh này rất thân thiện và dễ gần với mọi người. Mình tin Mai sẽ rất thành công trong tương lai”.

Theo Thanh niên