Vào tháng 4, một trường trung học cơ sở công lập ở thị trấn Kurume, Fukuoka đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nội quy của học sinh về kiểu tóc và trang phục. Nhà trường phát hiện và xử phạt một nữ sinh vì tỉa lông mày, Sora News 24 đưa tin.

Nội quy của trường nghiêm cấm học sinh cạo hoặc tỉa lông mày. Tuy nhiên, nữ sinh 14 tuổi đã tỉa bớt một số sợi lông mày để có đường nét chỉn chu hơn. Nhà trường cho rằng đây là hành vi vi phạm nội quy.

Cuối cùng, nữ sinh này bị phạt cấm túc 3 ngày "besshitu toko" - hình thức kỷ luật ở các trường học Nhật Bản, khi học sinh vi phạm phải ngồi làm bài tập ở một phòng riêng biệt, cơ bản giống hình thức đình chỉ tại trường.

Nữ sinh này cũng phải viết thêm một bản tường trình về sự vi phạm của mình.

leftcenterrightdel

Nữ sinh Nhật Bản bị phạt vì tỉa chân mày gây nên nhiều tranh luận.

Miki Hata (55 tuổi), Giám đốc Giáo dục của Kurume, bày tỏ quan điểm về vụ việc: "Tôi cho rằng nhà trường lo lắng vì các em đang trong độ tuổi phát triển, có thể bị phân tâm bởi ngoại hình mà bỏ bê chuyện học".

Một giả thiết được đưa ra là nhà trường coi việc cạo, tỉa lông mày là một hình thức trang điểm - điều mà hầu hết trường học ở Nhật Bản không ủng hộ.

Một cách giải thích khác là cạo lông mày có mối liên hệ với trẻ vị thành niên phạm pháp, dù thực tế thành viên băng đảng cạo lông mày hoàn toàn hoặc gần hết.

Trong khi vấn đề trên còn gây nhiều tranh cãi, bà Mutsumi Kaneko, thành viên hội đồng thành phố, cho rằng trường đã đi quá xa trong việc xử phạt nữ sinh.

"Tại sao một nữ sinh tỉa lông mày lại là sai trái? Bằng việc ép em ấy ngồi phòng riêng, không học chung với lớp thì lông mày sẽ mọc lại ngay sao? Quy tắc về lông mày của trường này nằm ngoài giới hạn logic thông thường", bà nói.

leftcenterrightdel
 Các trường học tại Nhật Bản vốn có những quy định khắt khe về tóc tai và trang phục của học sinh

Theo Sora News 24, các trường học ở Nhật Bản vốn rất khắt khe trong các quy tắc ngoại hình của học sinh. Những năm gần đây, một số nội quy cứng nhắc đã dần được nới lỏng, song chúng chưa biến mất hoàn toàn.

Bên cạnh quy định về màu tóc, kiểu tóc, nhiều trường học còn có quy định học sinh phải mặc đồ lót đồng màu, thường là màu trắng. Những yêu cầu trên trở thành chủ đề tranh cãi suốt nhiều năm.

Các nhà trường giải thích việc mặc đồ lót trắng sẽ hạn chế việc lộ màu sắc dưới quần áo bên ngoài. Nhiều ý kiến cho rằng miễn không bị lộ màu, không nhất thiết bắt mọi học sinh phải mặc màu trắng.

Cuộc tranh cãi lớn nhất xoay quanh việc nhiều trường yêu cầu học sinh không có màu tóc đen tự nhiên phải nhuộm đen để tạo sự đồng nhất.

Trong năm học 2021, trước sức ép dư luận, một số trường ở Tokyo đã bãi bỏ các quy định khắt khe song vẫn giữ yêu cầu học sinh phải có tóc đen. Tới năm học 2022 này, quy tắc trên đã hoàn toàn bị bãi bỏ và không còn hiệu lực tại bất kỳ trường học nào trên địa bàn thành phố.

Theo Zing