Ngọc từng là học sinh lớp chuyên hóa, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Khi mới vào lớp 10, Ngọc dự định thi ngành y khoa để trở thành bác sĩ theo định hướng của gia đình. Tuy nhiên, năm lớp 12, Ngọc suy nghĩ lại và quyết định bỏ dự định làm bác sĩ chuyển sang chọn học ngành kiểm toán.

"Mình chọn ngành kiểm toán vì thích làm việc liên quan đến số liệu, sự tỉ mỉ và chính xác", Ngọc nói.

Thời gian học THPT, Ngọc đã được học với nhiều thầy cô là giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) nên quen với cách dạy và việc tự học. Vì thế, khi bước vào giảng đường, Ngọc bắt nhịp nhanh ngay trong học kỳ đầu tiên.

Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối - Ảnh 1.
Trần Anh Ngọc tốt nghiệp thủ khoa với điểm số tuyệt đối

NVCC

Năm thứ hai đại học, Ngọc cùng 4 người bạn thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường. Đề tài nghiên cứu của nhóm Ngọc giành giải nhất toàn trường và giải nhì cấp bộ.

Nhờ thành tích này, Ngọc có thêm tự tin, mạnh dạn đăng ký tham gia một số cuộc thi về kiểm toán. Ngọc từng trở thành quán quân của cuộc thi Business Transformer Challenge (cuộc thi dành cho sinh viên khối ngành kinh tế trên toàn quốc).

Bước qua năm thứ ba đại học, Ngọc bắt đầu công việc làm thêm cho một công ty kiểm toán tại Hà Nội. Ngọc lựa chọn công việc liên quan tới chuyên ngành học để vừa tích lũy kinh nghiệm làm việc, vừa trải nghiệm thực tế, thực hành kiến thức đã học.

Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối - Ảnh 2.

Trong thời gian tới, Ngọc sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ để phục vụ tốt hơn cho công việc sau này

NVCC

Để có được thành tích tốt, Ngọc luôn giữ một tinh thần học tập nghiêm túc, tìm tòi tài liệu liên quan đến môn học. Với Ngọc, kết quả học tập là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân.

Giờ học trên lớp, Ngọc thường ngồi bàn đầu để nghe giảng được rõ, cũng như tương tác với giảng viên nhiều hơn. Những ngày chỉ học có một buổi trên lớp, Ngọc sẽ dành buổi còn lại đến thư viện của trường để ôn lại kiến thức. Trước mỗi đợt thi, Ngọc tổng hợp các dạng bài và câu hỏi đã học theo từng môn, sau đó ôn tập lần lượt. Riêng các môn đại cương, Ngọc vẽ sơ đồ tư duy để nhớ nhanh hơn.

Với những thành tích xuất sắc khi học tập tại trường, tháng 10.2022, Ngọc vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhìn lại 4 năm đại học, Ngọc cho rằng điều giúp cô đạt được loại xuất sắc khi tốt nghiệp là luôn đặt ra mục tiêu cụ thể, nỗ lực hết mình trong học tập. Hiện tại, Ngọc đang làm việc tại một ngân hàng lớn ở Việt Nam. Dự định trong thời gian tới, Ngọc sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ để phục vụ tốt hơn cho công việc sau này.

Từng dạy bộ môn kế toán quản trị và hướng dẫn Ngọc làm chuyên đề thực tập cuối khóa, PGS-TS Lê Kim Ngọc, giảng viên Viện Kế toán - Kiểm toán, Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội), cho biết rất ấn tượng với tư duy và cách nhìn nhận vấn đề của Ngọc, cũng như lan tỏa được tinh thần tích cực, lạc quan cho mọi người.

PGS-TS Lê Kim Ngọc nhận xét: "Khi đi học, Ngọc luôn ngồi bàn đầu, rất chăm chú nghe giảng, nắm chắc kiến thức cơ bản ngay trên lớp. Trong quá trình học, có vấn đề gì không hiểu, Ngọc sẽ trao đổi ngay với giảng viên. Ngọc chịu khó nghiên cứu tài liệu để mở mang kiến thức".

Theo Thanh niên