leftcenterrightdel
 Ngọc Ngân giành học bổng Thạc sĩ Nghiên cứu Y Sinh liên ngành (MSc in Interdisciplinary Biomedical Research) tạiĐại học Warwick.

Chăm mẹ đột quỵ, chinh phục học bổng

Chia sẻ về lý do quyết định nộp đơn xin học bổng, Ngọc Ngân cho biết chính những điều kiện nghiên cứu thuận lợi, cơ sở vật chất hiện đại và các viện/trung tâm nghiên cứu lớn có những kinh nghiệm là lý do lớn nhất khiến nữ sinh quyết tâm theo đuổi chương trình sau đại học tại Anh.

Đặc biệt hơn thông điệp và ý nghĩa của chương trình ASEAN-UK SAGE: “Women in STEM scholarship” cũng đã góp phần to lớn trở thành nguồn động lực để Ngân nộp đơn vào chương trình với mong muốn theo đuổi sự nghiệp khoa học và truyền cảm hứng đến nữ giới tự tin theo đuổi nghiên cứu khoa học.

Từ năm thứ 2 đại học, Ngọc Ngân đã nhen nhóm và đặt ra mục tiêu hoàn thành ước mơ đi du học sau đại học, đó cũng là thời điểm nữ sinh cảm nhận sự yêu thích và đam mê mãnh liệt với lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng chuyên ngành học.

Ngân cho biết: “Mình đã chuẩn bị hồ sơ từ tháng 6/2023, bắt đầu tìm hiểu thông tin về trường, ngành học, chương trình học bổng và các thời hạn nộp hồ sơ cụ thể ở từng nước châu Âu”. 

Trong hành trình xin học bổng, Ngân chia sẻ đã gặp một số khó khăn, đặc biệt trong việc chọn trường có định hướng nghiên cứu, chương trình học phù hợp với background của bản thân và các vòng tuyển chọn của chương trình học bổng.

Cụ thể, với ngành học Thạc sĩ Nghiên cứu Y Sinh liên ngành (MSc in Interdisciplinary Biomedical Research) tại Đại học Warwick mà Ngân lựa chọn phải trải qua nhiều vòng xét duyệt hồ sơ. Đầu tiên là vòng tuyển chọn hồ sơ đầu vào, sau đó là vòng phỏng vấn chuyên môn với hội đồng tuyển sinh và giám đốc chương trình đào tạo để được nhận offer/admission/chấp nhận nhập học vào chương trình, và sau cùng là nộp hồ sơ lên chương trình học bổng.

Với Ngọc Ngân, rào cản lớn nhất là vòng phỏng vấn vì đây là lần đầu tiên nữ sinh được tham gia phỏng vấn với các giáo sư lớn tại 1 trường đại học danh tiếng (Top 9 UK và #69 ranking thế giới).

“Mình đã vượt qua bằng cách trả lời các câu hỏi của hội đồng một cách thành thật, chân thành chia sẻ về động lực học tập, dự định nghiên cứu trong tương lai và trung thực. Bên cạnh đó, mình thừa nhận những hạn chế đang tồn tại ở các nghiên cứu của mình trước đây và mong muốn chương trình thạc sĩ sẽ giúp mình cải thiện, khắc phục và phát triển các kết quả và định hướng nghiên cứu trong tương lai”, Ngân tâm sự.

Song song với những khó khăn, Ngân cũng nhận được sự động viên về tinh thần từ gia đình, sự ủng hộ cũng như những lời khuyên chân thành, hữu ích từ quý thầy cô và các anh chị đi trước. Điều này phần nào giúp nữ sinh tự tin hơn, có động lực để chinh phục học bổng.

leftcenterrightdel
 Nữ sinh hy vọng truyền cảm hứng đến nữ giới tự tin theo đuổi nghiên cứu khoa học. 

Ngày nhận kết quả đỗ học bổng, Ngân vỡ òa trong niềm vui và hạnh phúc. Ngân kể, cổ họng lúc ấy nghẹn lại, nữ sinh xúc động nhìn lại và cảm thấy quá trình đã qua là hoàn toàn xứng đáng, không cảm thấy hối tiếc điều gì.

Nhắc thêm về ý nghĩa của học bổng, Ngân bộc bạch: “Mẹ mình bị đột quỵ vào tháng 4/2024. Sau đó 3 ngày, mình tham gia vòng phỏng vấn chuyên môn với hội đồng trường khi mình đang chăm mẹ trong bệnh viện”.

1 tuần sau đó Ngọc Ngân nhận được thư chấp nhận vô điều kiện (unconditional offer) đỗ vào chương trình nghiên cứu Y Sinh liên ngành của trường. Cuối cùng khoảng 1 tháng sau kết quả đỗ học bổng toàn phần khiến Ngân vô cùng xúc động. Với nữ sinh, thành quả này đóng vai trò như liều thuốc tinh thần với mẹ.

Ngân nói: “Mẹ mình rất vui, hạnh phúc và cũng có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực sau đó. Đối với gia đình mình, học bổng giống như một món quà lớn, bên cạnh là động lực học tập thì còn là nguồn hỗ trợ tài chính giúp mình có cơ hội được theo đuổi đam mê, học tập và nghiên cứu ở một quốc gia phát triển mà không lo về chi phí”.

Mong muốn góp sức vào điều trị ung thư

Chờ đợi ngày sang Anh nhập học, Ngọc Ngân đưa ra kế hoạch cụ thể, trong đó điều đầu tiên là ổn định, thích nghi với cuộc sống mới và tập trung học tập tốt để tích lũy kiến thức phục vụ cho các nghiên cứu.

Nữ sinh bày tỏ mong muốn sau khi kết thúc khóa học sẽ có nền tảng kiến thức vững chắc, đặc biệt chuyên sâu về sinh học phân tử và tế bào ứng dụng trong y học. Đồng thời đây cũng là cơ hội để Ngân bồi đắp kỹ năng, kỹ thuật quan trọng hỗ trợ trong việc nghiên cứu ung thư.

Sau khi tốt nghiệp, Ngọc Ngân dự định tiếp tục theo học và nghiên cứu ở bậc tiến sĩ để nghiên cứu chuyên sâu, có cơ hội để ứng dụng và thực tiễn hóa kết quả nghiên cứu, góp phần phát triển nền khoa học nước nhà, mang kết quả tích cực trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư.

Chia sẻ với các bạn sinh viên có chung ước mơ du học, Ngân nói: “Các bạn nên có sự chuẩn bị từ sớm, tự tin, nỗ lực hết mình và quan trọng là không được nản lòng, bỏ cuộc trong suốt quá trình apply học bổng.

leftcenterrightdel
 Ngoài việc học tập và nghiên cứu, Ngọc Ngân mong muốn phát triển các kỹ năng thông qua các hoạt động từ trường và tổ chức học bổng. 

Yếu tố quan trọng nhất để đạt được học bổng là mình phải hiểu được bản thân và mình phù hợp như thế nào với tiêu chí mà chương trình học bổng đang tìm kiếm, phù hợp với tính chất và mục tiêu phát triển của học bổng”.

Vương quốc Anh hấp dẫn nữ sinh bởi sự chất lượng giáo dục thuộc top đầu thế giới, với những trường đại học và viện nghiên cứu công nghệ cao hàng đầu thế giới. Đặc biệt, trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ y sinh và ung thư, nước Anh có nhiều thành tựu quan trọng, và sự phát triển mạnh trong chính lĩnh vực này.

Tuy nhiên, điều khiến Ngân lo lắng nhất chính là sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là mẹ và bà ngoại khi đi học xa. Ngân cho biết đây là lần đầu tiên đi xa nhà lâu đến vậy, cảm giác nhớ nhà của Ngân sẽ cần thời gian thích nghi và làm quen với cuộc sống mới.

Ngoài việc học tập và nghiên cứu, Ngọc Ngân mong muốn phát triển các kỹ năng thông qua các hoạt động từ trường và tổ chức học bổng, mở rộng mối quan hệ, kết nối với các giáo sư và các nhà khoa học.

“Du học Anh giúp mình mở mang tư duy, đặc biệt là tư duy khoa học khi tiếp cận vấn đề nghiên cứu và cách để lý giải vấn đề đó một cách chuyên sâu, toàn diện. Bên cạnh đó, nước Anh là môi trường giáo dục đa văn hóa, với nhiều du học sinh và các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới là môi trường để tiếp thu được nhiều ý tưởng cũng như học hỏi được nhiều điều”, Ngân hào hứng.

Theo svvn.tienphong