leftcenterrightdel
 Ngày càng có nhiều giáo viên trẻ nước Anh tìm việc làm ở các quốc gia khác trên thế giới

Đội ngũ giáo viên trẻ được đào tạo bài bản “đang có kế hoạch rời Vương quốc Anh ra nước ngoài tìm việc do mức lương và điều kiện làm việc ở quê nhà không được đảm bảo”, Quỹ Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia Vương quốc Anh tiết lộ trong một nghiên cứu mới đây.

Dữ liệu từ các cơ sở đào tạo giáo viên trên khắp nước Anh cho thấy tình trạng gia tăng số lượng học viên lựa chọn làm việc tại nước ngoài cho công việc đầu tiên của mình sau khi tốt nghiệp bởi “mức lương cao hơn, chế độ đãi ngộ tốt hơn, và được tôn trọng hơn cả trong và ngoài lớp học”. Chỉ tính riêng tại Viện Sư phạm thuộc Đại học Manchester, có tới 15% sinh viên chính quy đang theo học cho biết, họ có kế hoạch để bắt đầu sự nghiệp “trồng người” ở nước ngoài,

Theo hãng tin The Guardian, xu hướng này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng thiếu giáo viên đang tấn công hệ thống trường học ở Anh khi vị trí tuyển dụng giáo viên ở quốc gia này đã tăng gần gấp đôi kể từ trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Báo cáo cho thấy, số lượng vị trí tuyển dụng được các trường học tìm kiếm trong năm 2023 cao hơn 93% so với năm 2019.

Tình trạng thiếu hụt giáo viên khiến các trường buộc phải sử dụng đội ngũ giáo viên không chuyên để thay thế, dẫn đến kết quả học tập của học sinh bị giảm sút, trong khi khối lượng công việc dồn lên vai giáo viên ngày càng tăng thêm khiến họ trở nên căng thẳng và kiệt sức.

Trong khi đó, mô hình trường học quốc tế đang bùng nổ trên khắp thế giới thu hút khoảng 6.5 triệu học sinh theo học, tạo ra nhu cầu cao cần có đội ngũ giáo viên có chuyên môn để đáp ứng.

“Việc Chính phủ cắt giảm tài trợ cho các trường học trong suốt thập kỷ qua đã dẫn đến tình trạng mất giáo viên giỏi vào tay các trường học ở bên ngoài nước Anh. Sẽ là quá muộn nếu không kịp thời có các giải pháp hữu hiệu để giải quyết” - Giáo sư Ian Hartwright, Giám đốc bộ phận Chính sách thuộc Hiệp hội Hiệu trưởng Quốc gia Vương quốc Anh (NAHT-UK) cảnh báo.

Theo thoidai