leftcenterrightdel
 Năm 2018, cô giáo Ilana Buhl chuyển từ bang Texas, Mỹ đến thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Cô thường xuyên chia sẻ trên mạng xã hội những lợi ích khi sống ở Đan Mạch với tư cách là một giáo viên tiểu học và một người mẹ.

Mới đây, cô giáo tiểu học 30 tuổi Ilana Buhl đã chia sẻ trải nghiệm làm việc tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch với CNBC và lý giải tại sao quốc gia này lại điểm đến hạnh phúc cho nghề giáo.

37 giờ làm việc/tuần

Ở Texas (Mỹ), cô Ilana ký hợp đồng làm việc khoảng 45 giờ/tuần (7h30 đến 16h15 hàng ngày) nhưng thời gian thực tế thường kéo dài 55-60 giờ/tuần. Cô không có đủ thời gian soạn giáo án và phải làm việc ngoài giờ mà không được trả lương.

Trong khi đó, ở Đan Mạch, một tuần làm việc tiêu chuẩn là 37 giờ và đôi khi nhiều hơn để bù đắp cho thời gian nghỉ hè và nghỉ học. Tuy nhiên, hầu hết giáo viên Đan Mạch làm việc theo số giờ mà họ được trả lương.

5 tuần nghỉ phép/năm có lương

Giáo viên ở Đan Mạch được hưởng 5 tuần nghỉ phép có lương tiêu chuẩn mỗi năm và thường phân bổ 2-3 tuần cho nghỉ hè và 1-2 tuần trong dịp Giáng sinh.

Cô Ilana đã tận dụng thời gian này để nghỉ ngơi và ở bên con trai cũng như quay trở lại Mỹ để thăm gia đình và họ hàng.

Giao thông công cộng hiệu quả

Cô Ilana sử dụng xe buýt và tàu điện ngầm của Copenhagen để đi làm trong 40 phút. Vé tháng có giá khoảng 93 USD (2,1 triệu đồng), ít hơn nhiều so với số tiền chi cho thanh toán xe hơi và xăng ở Mỹ, đặc biệt, không bao giờ phải lo lắng về việc tìm hoặc trả tiền chỗ đậu xe.

Tiền lương ngày càng tăng

Một giáo viên có 10 năm kinh nghiệm ở Đan Mạch có mức lương trung bình là 55.805 USD (khoảng 1,31 tỷ đồng). Đây là mức ngang bằng với mức trung bình của Mỹ là 54.456 USD (khoảng 1,28 tỷ đồng).

Mặc dù mức lương trung bình gần bằng nhau nhưng thuế thu nhập cao hơn của Đan Mạch được bù đắp bằng các lợi ích chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Mạng lưới an sinh xã hội mạnh mẽ tại quốc gia Tây Âu góp phần tạo nên một hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền cho tất cả mọi người dân. 

Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng vững mạnh

Đan Mạch có một hệ thống chăm sóc sức khỏe phi tập trung tiêu chuẩn toàn cầu. Chính phủ phân bổ các khoản tiền cho chính quyền địa phương để phân phối các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân với chi phí thấp hoặc miễn phí.

Hệ thống toàn diện này không chỉ cung cấp dịch vụ chăm sóc dễ tiếp cận mà còn loại bỏ sự căng thẳng trước các hóa đơn y tế.

Thời gian nghỉ thai sản 16 tháng

Kinh nghiệm của cô giáo Ilana trên cương vị là một người mẹ ở Đan Mạch càng cho thấy mức độ cam kết của quốc gia này trong việc hỗ trợ các gia đình.

Với 16 tháng nghỉ thai sản, bắt đầu từ 6 tuần trước ngày dự sinh, cô Ilana có cơ hội để gắn bó với con trai mới sinh và tập trung vào gia đình mà không phải chịu gánh nặng căng thẳng liên quan đến công việc.

Cô được nghỉ, nhận nguyên lương và sau đó được hưởng “Barselsdagpenge”- một khoản trợ cấp do chính phủ chi trả trong 5 tháng, khoảng 3.258 USD (khoảng 77 triệu đồng) trước thuế.  Chính sách nghỉ thai sản hào phóng này củng cố cam kết của Đan Mạch trong việc ưu tiên đảm bảo hạnh phúc cho các gia đình.

Nhà trẻ được quản lý chặt chẽ

Mọi nhà trẻ hay trường mẫu giáo công lập ở đây đều có chi phí giống nhau. Đối với trẻ em dưới 3 tuổi, chi phí rơi vào khoảng 536 USD (khoảng 12,6 triệu đồng)/ tháng hoặc 632 USD (14,9 triệu đồng) nếu cung cấp bữa trưa.

Chính phủ đưa ra một khoản trợ cấp dựa cho các hộ gia đình có thu nhập thấp. Ngoài ra, nhà trẻ Đan Mạch chú trọng dạy trẻ các kỹ năng xã hội và khuyến khích vui chơi ngoài trời.

Theo vietnamnet