leftcenterrightdel
 Chiến thắng của Faulkner chấm dứt “cơn khát” Huy chương Vàng kéo dài 40 năm của đội tuyển Mỹ ở nội dung đua xe đạp nữ.

 

Cựu sinh viên ngành khoa học máy tính Đại học Harvard Kristen Faulkner vừa giành Huy chương Vàng ở nội dung đua xe đạp đường trường nữ tại Olympic 2024. “Tôi vẫn cần những hoạt động ngoài trời, đó là một phần rất lớn trong cuộc đời của tôi”, cô chia sẻ. 

Kristen Faulkner đã giành Huy chương Vàng tại Thế vận hội Paris 2024 trong môn thể thao cô đã chọn để giải trí 6 năm trước, theo CNBC. 

Nữ cựu sinh viên Harvard 31 tuổi này đã trở thành tay đua người Mỹ đầu tiên giành Huy chương Vàng ở nội dung đua xe đạp đường trường dành cho nữ, sau 40 năm kể từ khi Connie Carpenter ghi danh tại Thế vận hội Los Angeles năm 1984. 

Faulkner từ nhỏ đã làm quen với các hoạt động đi bộ đường dài và chèo thuyền ở thành phố quê nhà Homer, bang Alaska (Mỹ). Cô xuất sắc theo học tại Đại học Harvard và gia nhập đội chèo thuyền nữ của trường.

Faulkner tốt nghiệp năm 2016 với bằng cử nhân chuyên ngành khoa học máy tính. Cô làm quen với bộ môn đua xe đạp đường trường trong năm 2017 khi chuyển tới sống ở thành phố New York để bắt đầu công việc của một nhà đầu tư mạo hiểm.

Bước rẽ trong sự nghiệp

Sau 3 năm làm quen với môn đua xe đạp đường trường, đến năm 2020, Faulkner bắt đầu gia nhập các đội đua chuyên nghiệp và dự thi các giải. 

Cô đã đua cho Đội TIBCO-Silicon Valley Bank - đội đua xe đạp nữ chuyên nghiệp lâu đời nhất ở khu vực Bắc Mỹ.

Đầu năm 2021, Faulkner quyết định tạm từ bỏ công việc trong lĩnh vực đầu tư tài chính và dành toàn bộ thời gian, sức lực cho bộ môn đua xe đạp đường trường. Cô muốn theo đuổi sự nghiệp của một vận động viên chuyên nghiệp thi đấu thể thao thành tích cao trong vài năm.

"Tôi đã nghĩ rằng việc này chỉ kéo dài 2-3 năm", cô nói với tờ Wall Street Journal.

leftcenterrightdel
Faulkner chia sẻ rằng chính kinh nghiệm từ công việc của một nhà đầu tư mạo hiểm đã giúp cô đạt được thành công trong sự nghiệp thi đấu thể thao. 

 

Thế nhưng, cô ngày càng đam mê môn thể thao này bởi tính cạnh tranh, tình đồng đội và sự rèn luyện thể lực liên tục. Cô hiện đua cho Đội tuyển nữ châu Mỹ EF-Oatly-Cannondale. Sự nghiệp của Faulkner với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm đã đóng vai trò quan trọng trong thành công của cô khi chuyển sang làm vận động viên chuyên nghiệp.

“Tôi đã học cách tính toán và đánh giá rủi ro. Trong một cuộc đua, tôi sẽ cân nhắc: Mạo hiểm điều gì, được gì, mất gì, và biết khi nào thì nên dốc toàn lực”, Faulkner nói. 

Nữ vận động viên hiện sống ở thành phố San Francisco và đạp xe 50 dặm (khoảng 80km) mỗi ngày.

Vượt qua chấn thương để giành Huy chương Vàng 

Kể từ lần đầu tiên theo dõi Thế vận hội Olympic Sydney 2000, Faulkner đã mong muốn được thi đấu tại sự kiện này và bắt đầu dành tình yêu cho thể thao từ thời điểm ấy. 

Faulkner cho biết bản thân từng nghĩ không thể tham dự Thế vận hội 2024. Năm ngoái, cô bị một chiếc ô tô đâm khi đang tập luyện ở California và gãy xương ống chân. Faulkner lo sợ sẽ kết thúc sự nghiệp đua xe đạp và phải nghỉ đạp xe trong khoảng 3 tháng, theo tờ Wall Street Journal.

Faulkner thậm chí từng không có tên trong danh sách chính thức tham gia Thế vận hội 2024 nhưng cô đã được triệu tập vào Đội tuyển Mỹ vào đầu tháng 7 sau khi một vận động viên xin rút khỏi danh sách.

"Tôi từng nói rằng tôi sẽ chỉ tham gia cuộc đua đường trường nếu cảm thấy khỏe và có cơ hội giành huy chương. Tôi biết tham gia Olympic sẽ là một cuộc đua thực sự khó khăn nhưng một khi đã quyết định tham gia, tôi nhất định sẽ đua để giành chiến thắng. Đó là điều tôi đã hứa với các đồng đội".

Faulkner chia sẻ việc lớn lên ở bang Alaska đã truyền cho cô sức mạnh, khả năng phục hồi để vượt qua chấn thương và tin tưởng vào bản thân khi cạnh tranh trên đấu trường toàn cầu tại Thế vận hội Paris.

 “Vậy là giấc mơ đã thành hiện thực. Khi nhìn vào biển báo vạch đích, tôi còn tự hỏi làm sao tên mình có thể xuất hiện ở đó!”, Faulkner nói khi giành Huy chương Vàng. 

Hiện tại, Faulkner đang hướng tới huy chương Olympic thứ hai của mình ở nội dung đạp xe tiếp bước đồng đội.

Theo vietnamnet