1. Rachel Morrison – Đề cử Quay phim xuất sắc nhất

Trong chiều dài lịch sử 90 năm, đây là lần đầu tiên Oscar có một quay phim là nữ được đề cử vào hạng mục Quay phim xuất sắc nhất. Rachel Morrison đã chính thức nhận được đề cử vào tháng 1 sau những đóng góp của cô trong bộ phim Mudbound. Bên cạnh đó, cô còn là người phụ nữ đầu tiên quay một bộ phim ra rạp của hãng Marvel và tác phẩm đó chính là phim Black Panther (Chiến binh báo đen) đang gây “bão”.

Từ nhiều năm nay, người ta đã tự hỏi: Tại sao không có người phụ nữ nào được đề cử hạng mục này? Và câu trả lời có một phần là do trên thực tế, có rất ít phụ nữ làm trong lĩnh vực này. Theo kết quả nghiên cứu năm 2017 của Đại học San Diego (SDSU) về nữ giới trong lĩnh vực truyền hình và phim ảnh, chỉ 4% quay phim của top 250 bộ phim năm 2017 là phụ nữ.

2. Greta Gerwig – Đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất



Greta Gerwig là nữ đạo diễn duy nhất được đề cử tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc, đồng thời là người phụ nữ duy nhất được đề cử độc lập trong hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc năm nay (trước đây, nữ biên kịch Emily V. Gordon cũng từng được đề cử ở hạng mục này nhưng lại là cùng với chồng cô, Kumail Nanjiani cho kịch bản The Big Sick).

Nếu Gerwig thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất, cô sẽ trở thành người phụ nữ thứ 2 trong lịch sử Oscar làm được điều đó. Người phụ nữ đầu tiên và duy nhất từng giành giải Oscar trong hạng mục đó là đạo diễn Kathryn Bigelow cho tác phẩm The Hurt Locker.

Theo báo cáo của SDSU, 11% đạo diễn của tốp 250 bộ phim hàng đầu năm ngoái là nữ.

3. Mary J. Blige – Đề cử Nữ diễn viên phụ và Ca khúc nhạc phim hay nhất



Mary J. Blige – nữ ca sĩ người Mỹ 9 lần giành giải Grammy – đã gây bất ngờ khi trở thành người đầu tiên trong lịch sử Oscar được đề cử cả giải thưởng diễn xuất và âm nhạc trong cùng một năm và cùng một bộ phim. Nữ ca sĩ thực sự đã tỏa sáng với diễn xuất trong phim Mudbound và thăng hoa khi viết nên bài hát được đề cử Mighty River.

Nếu thắng giải, Mary sẽ trở thành người phụ nữ da màu thứ 8 giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong lịch sử 90 năm của giải thưởng.

4. Ildikó Enyedi – Đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc



Giống như đạo diễn Greta Gerwig, nhà làm phim Hungary Enyedi là nữ đạo diễn duy nhất được đề cử ở hạng mục bà được đề cử. Nếu bộ phim On Body and Soul của bà giành giải, bà sẽ trở thành người phụ nữ thứ 4 nhận được vinh dự này.

Những người chiến thắng giải thưởng này trước đây là đạo diễn Marleen Gorris của Netherland, đạo diễn Caroline Link của Đức và nhà sản xuất Susanne Bier của Đan Mạch.

5.Tatiana S.Riegel – Đề cử Dựng phim xuất sắc nhất



Tatiana S.Riegel, tổng biên tập đằng sau bộ phim I, Tonya, là người phụ nữ duy nhất được đề cử trong hạng mục này năm nay. Đây thực sự làm một thành tựu lớn với nữ giới trong lĩnh cực này khi mà theo báo cáo của SDSU, chỉ có 16% biên tập của top 250 bộ phim hàng đầu là nữ.

Mặc dù khoảng cách về giới trong lĩnh vực biên tập hẹp hơn đáng kể so với lĩnh vực đạo diễn. Tuy nhiên, có một tin xấu là nó lại đang có chiều hướng giảm khi trong khoảng từ năm 1998 đến 2006, từng có tới 20% các biên tập viên điện ảnh hàng đầu là nữ.


6.Octavia Spencer – Đề cử nữ diễn viên phụ xuất sắc



Đây là lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 10 năm, nữ diễn viên Octavia Spencer giành được đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong The Shape of Water. Nếu giành được giải thưởng lần này, cô sẽ trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên nắm trong tay 2 giải Oscar. Chiến thắng lần trước của cô là vai phụ trong phim The Help năm 2011. Năm ngoái, cô tiếp tục được đề cử lần 2 nhờ vai diễn trong phim Hidden Figures.


7.Meryl Streep – Đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất


 

Với đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2018 cho vai diễn Kay Graham trong The Post, nữ diễn viên gạo cội Meryl Streep đã trở thành nghệ sĩ được đề cử nhiều nhất mọi thời đại với 21 lần được đề cử. Trong đó, bà đã chiến thắng 3 lần với các vai diễn trong bộ phim Kramer vs. Kramer (1979), Sophie’s Choice (1982) và The Iron Lady (2011).

Theo Phunuvietnam.vn