Các thành viên của dự án Pay It Forward trao đổi trực tuyến. (Ảnh: NVCC)

Thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, không ít những bài viết, suy nghĩ trái chiều về việc du học sinh về nước tràn ngập trên mạng xã hội. Nhưng, vẫn còn đó những gương mặt trẻ vừa chung tay đóng góp, chia sẻ với đất nước trong đại dịch Covid-19, vừa hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội tiếp cận các chương trình học bổng du học cũng như kinh nghiệm học ngoại ngữ.

Hãy nhìn tích cực về du học sinh

Pay It Forward chính là ý tưởng của Đào Phúc Lộc - cựu sinh viên ngành Việt Nam học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, hiện là đồng sáng lập NGO Recruitment - Việc làm tại các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế. Là người rất đam mê các hoạt động tình nguyện, đóng góp vì cộng đồng, anh cho biết dự án bắt đầu được nhen nhóm vào cuối tháng 3 khi Việt Nam có 169 ca nhiễm Covid-19 và du học sinh về nước khá đông.

“Thời điểm này, cả nước đang chung tay chống dịch, trong đó có việc du học sinh quyên góp, ủng hộ tiền, bán đấu giá tranh ảnh ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng không ít tin về chuyện du học sinh chê khu cách ly, không hợp tác với nhà chức trách... Chỉ vì một số ít cá nhân mà vô tình làm ảnh hưởng đến các bạn du học sinh và người Việt về nước tránh dịch nói chung. Điều này thôi thúc tôi phải làm một việc gì đó, vừa giúp lấy lại danh tiếng cho cộng đồng du học sinh mà vẫn có thể mang lại giá trị cho cộng đồng”, Lộc chia sẻ.

Để thực hiện ý tưởng này, Lộc nghĩ đến việc cần tìm kiếm cộng sự. Tình cờ qua một bài chia sẻ trên facebook, anh biết tới Kỳ Duyên (cô gái bị kẹt ở sân bay, bị huỷ vé về Việt Nam hai lần) nên anh đã mạnh dạn gửi lời mời kết bạn và chia sẻ với cô về dự án. Cùng với sự ủng hộ của Kỳ Duyên, Lộc tiếp tục được sự đồng tình tham gia dự án của hai thành viên NGO Recruitment là Bích Quân và Phương Thanh (du học sinh tại Mỹ và Thụy Điển) và Vy Võ (đang sống và làm việc tại Mỹ). Từ đó, 5 bạn trẻ quyết tâm cùng bắt tay lập kế hoạch tổ chức và triển khai dự án.

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện kế hoạch, Lộc cho biết, ngoài việc tham gia dự án, các thành viên là du học sinh, người đi làm nên vẫn phải làm bài tập và làm việc hằng ngày. Thời gian đầu, có rất nhiều công việc mà nhóm phải liên tục trao đổi, cập nhật với nhau, không tránh khỏi việc các bạn ở Việt Nam hoặc ở Mỹ phải thức khuya hoặc dậy rất sớm để có thể cùng làm việc, chưa kể hai thành viên đang trong khu cách ly (Trà Vinh, TP. Hồ Chí Minh) và bản thân Lộc trong điều kiện cách ly toàn xã hội tại Hà Nội. Tuy nhiên, chính sự chân thành đã giúp anh liên kết nhiều du học sinh cùng tham gia dự án này.

Đóng góp để hưởng lợi ở tương lai

Khi sáng lập Pay It Forwardcác thành viên nghĩ rằng: “Dù bạn là ai, sinh sống ở đâu, học tập nơi nào thì cũng là đồng bào, là những người khi Tổ quốc cần, họ luôn sẵn sàng”. Tham gia dự án, các bạn trẻ vừa có thể ủng hộ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, vừa có cơ hội tham gia các lớp học nâng cao trình độ tiếng Anh cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước trong quá trình chuẩn bị du học.

Như vậy, bằng cách ủng hộ tối thiểu 200.000 đồng trực tiếp đến Quỹ phòng chống dịch Covid-19, họ có thể đăng ký để được giải đáp những thắc mắc, cũng như được tư vấn, hướng dẫn cách làm hồ sơ, thư xin học bổng, tìm kiếm chương trình học phù hợp... từ những du học sinh Việt Nam với nhiều thành tích đáng nể.

Nhiều du học sinh và học sinh, sinh viên đã tham gia Pay It Forward. (Ảnh: NVCC)

Đặt mục tiêu đóng góp 50 triệu đồng vào Quỹ phòng chống dịch Covid-19 nhưng chỉ sau hai tuần phát động, Pay It Forward đã thu hút hơn 58 du học sinh/cựu du học sinh từ khắp nơi trên thế giới xác nhận làm người hướng dẫn, 215 bạn trẻ tại Việt Nam đăng ký làm người được hướng dẫn. Tính đến ngày 15/4, dự án đã quyên góp tổng số tiền 53.999.000 trực tiếp vào quỹ phòng chống Covid-19. Điều các thành viên thấy tự hào và có động lực thực hiện là đã được sự ủng hộ của rất nhiều du học sinh và sự động viên, quan tâm từ bạn bè, người thân.

“Giá trị lớn hơn cả số tiền quyên góp này là những du học sinh đang học tập tại nước ngoài vẫn có thể chung tay đóng góp cho đất nước trong đợt dịch bệnh Covid-19 bằng những kiến thức, tri thức cùng trải nghiệm phong phú khi chia sẻ với những bạn trẻ là học sinh, sinh viên Việt Nam. Từ đó, họ có thể giúp nhau trau dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng học tập, xin học bổng... mở rộng cơ hội phát triển bản thân, mang những kiến thức quý báu để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển", anh Lộc cho biết.

Qua dự án này, các thành viên của Pay It Forward cũng muốn gửi tới các du học sinh nói riêng, các bạn trẻ nói chung thông điệp “Cùng nhau chiến đấu, chúng ta sẽ làm được!”. Đặc biệt, bên cạnh họ luôn có những người bạn cùng “chiến tuyến” như Phạm Thiệu Bảo - du học sinh Mỹ đấu giá tranh online để ủng hộ chống dịch Covid-19; Tạ Quyền Linh và Đinh Thị Quy - những du học sinh mở lớp học dạy tiếng Pháp online cho các bạn trẻ, hay Huyền Chip tại Đại học Stanford (Mỹ) đã đồng hành cùng #coroconference - những sự kiện truyền cảm hứng mùa Covid-19 của ví Momo để ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19, chia sẻ, giải đáp những thắc mắc của các bạn trẻ về chuyện học hành và du học.

Theo baoquocte