leftcenterrightdel
 Sinh viên quốc tế góp phần cho sự phát triển khoa học của Phần Lan.

Do đó, các trường đại học có nhiệm vụ tăng cường thu hút và giữ chân sinh viên quốc tế.

Chính phủ Phần Lan đã cam kết chi 4% GDP cho nghiên cứu và phát triển khoa học. Tuy nhiên với dân số 5,5 triệu người, việc hiện thực hoá mục tiêu trên cần dựa vào khả năng thu hút nhân tài toàn cầu, trong đó có sinh viên quốc tế. Trong bối cảnh trên, các trường đại học có nhiệm vụ đẩy mạnh giáo dục quốc tế.

Khoảng 20.000 sinh viên quốc tế đang theo học tại 25 cơ sở giáo dục Phần Lan. Trước đây, việc khuyến khích nhóm này ở lại sau khi tốt nghiệp là thách thức không nhỏ. Một phần nguyên nhân là do các yêu cầu thị thực tương đối phức tạp.


Nhưng vào năm 2022, Phần Lan đã đơn giản hóa quy định giấy phép cư trú và gia hạn giấy phép tìm việc làm sau khi tốt nghiệp, từ đó cho phép sinh viên quốc tế ở lại nước này 2 năm sau khi tốt nghiệp.

Quy định trên đã trở thành yếu tố thu hút sinh viên quốc tế đến Phần Lan. Đơn cử, sau khi quy định được ban hành vào năm 2022, số lượng sinh viên quốc tế đăng ký vào Phần Lan tăng từ 32.000 lên 61.000 người vào năm 2023.

Tuy nhiên, việc giữ chân sinh viên quốc tế nhằm đáp ứng mục tiêu công nghệ khoa học quốc gia vẫn đối mặt với những rào cản lớn.

Ngôn ngữ là thách thức đầu tiên đối với sinh viên tốt nghiệp muốn ở lại Phần Lan làm việc. Trong khi các công ty quy mô lớn sử dụng tiếng Anh, phần lớn dân số nước này giao tiếp bằng tiếng Phần Lan, một ngôn ngữ được đánh giá là khó học.

Như vậy, để thực sự tham gia vào thị trường lao động, sinh viên quốc tế sẽ phải học tiếng Phần Lan, thậm chí là tiếng Thuỵ Điển vì đây cũng là ngôn ngữ hay được sử dụng.

Trong khi rào cản ngôn ngữ có thể nới lỏng, chi phí học tập ở Phần Lan cũng là trở ngại lớn đối với sinh viên quốc tế tiềm năng. Theo các chính sách mới được Chính phủ Phần Lan công bố hồi tháng 6, sinh viên ngoài EU sẽ phải trả học phí cao hơn.

Chuyên gia tại các trường đại học đánh giá quy định trên sẽ gây ra tác động tiêu cực đến cơ hội thu hút và đào tạo sinh viên quốc tế. Họ hy vọng chế độ đãi ngộ làm việc sẽ mở rộng nhằm cân bằng với chi phí học tập ngày càng tăng ở Phần Lan. Song, các trường đại học Phần Lan nhấn mạnh, đóng góp vào thị trường lao động chỉ là một trong những mục tiêu của ngành Giáo dục nước này khi thu hút và giữ chân sinh viên quốc tế.

Ông Markus Laitinen, người đứng đầu Các vấn đề quốc tế tại Đại học Helsinki, khẳng định không giống như Australia hay Vương quốc Anh, Phần Lan không thu hút sinh viên quốc tế để giải quyết vấn đề tài chính.

“Chúng tôi không coi sinh viên như những ‘con bò sữa’. Chúng tôi thu hút sinh viên quốc tế như một khía cạnh để gia tăng sự đa dạng trong lớp học”, ông Laitinen cho hay.

Ông Yuri Birjulin, cố vấn về các vấn đề quốc tế và vận động chính sách của EU tại Hiệp hội Sinh viên đại học quốc gia Phần Lan, cho biết: “Chúng tôi không muốn xem sinh viên như công cụ để cải thiện vấn đề nhân khẩu học quốc gia. Bản thân sinh viên đã là tài sản quý báu, bất kể đất nước có thiếu lao động lành nghề hay không”.

Theo giaoducthoidai