Thông tin từ Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết phim “Bố già” sẽ đại diện Việt Nam tham dự vòng sơ loại giải thưởng Oscar lần thứ 94, tổ chức năm 2022.

Phim sẽ xuất hiện ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất dưới tên tiếng Anh “Dad, I’m sorry.”

leftcenterrightdel
 Các diễn viên Trấn Thành và Lê Giang trên phim trường ''Bố già.'' (Ảnh: Nhà phát hành)

Trong một năm điện ảnh điêu đứng vì COVID-19, “Bố già” của ba nhà đồng sản xuất Trấn Thành Town, HKFilm và Galaxy Studio đã nhận về nhiều tin vui.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, bộ phim mang về 420 tỷ đồng doanh thu trong nước và khoảng một triệu USD (tương đương 23-24 tỷ đồng) doanh thu quốc tế. Tháng 11 vừa qua tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 vừa qua tổ chức ở Huế, “Bố già” nhận về giải thưởng Bông sen bạc và hai giải thưởng cho nam diễn viên chính Tuấn Trần (vai Quắn), nữ diễn viên phụ Ngân Chi (vai Bù Tọt).

Hàng năm, giải thưởng Oscar sẽ mời các nước gửi đến một đại diện của điện ảnh trong nước để tham dự vòng sơ khảo. Nếu được chọn từ vòng sơ khảo, bộ phim sẽ tiếp tục vào vòng rút gọn, được cân nhắc và chọn lựa một lần nữa trước khi trở thành một trong năm đề cử cuối cùng, trực tiếp tranh giải Oscar.

Tại Việt Nam, mỗi năm để chọn ra phim đại điện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập một hội đồng nhằm lấy ý kiến các nhà quản lý và chuyên gia để cùng bỏ phiếu cho bộ phim được cho là xứng đáng và phù hợp nhất.

Tham gia Oscar lần thứ 94 năm tới, hạng mục phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc có nhiều ứng cử viên nặng ký từng được giới thiệu tới khán giả quốc tế trong năm qua. Một số tác phẩm nặng ký có thể kể đến gồm "Titane" (phim Pháp, Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes) và “Drive My Car” chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng Haruki Murakami (phim Nhật Bản, nhận nhiều giải thưởng từ Cannes, Hội phê bình phim New York (Mỹ)... 

Năm ngoái, bộ phim điện ảnh Việt được lựa chọn tham gia sơ khảo Oscar là “Mắt biếc” (đạo diễn Victor Vũ). Trước sự xuất sắc và trưởng thành của điện ảnh thế giới, phần lớn các tác phẩm từ Việt Nam chưa thể tiến xa. Bộ phim duy nhất lọt vào danh sách đề cử để chính thức tranh giải là "Mùi đu đủ xanh" của đạo diễn Trần Anh Hùng, nhưng chưa có may mắn khi tượng vàng năm đó được trao cho một tác phẩm từ Tây Ban Nha.

Theo Vietnamplus