leftcenterrightdel
 Keegan Pruente (trái) - 1 trong 3 đứa con của bà Brandi Pruente - đang học piano với gia sư tại nhà - Nguồn ảnh: AP

Đây là địa phương có số lượng học sinh lớn nhất chịu tác động của lịch học 4 ngày/tuần. Để tuân thủ các yêu cầu về thời gian giảng dạy, học khu đã tăng thêm 35 phút trên lớp mỗi ngày. Đối với các gia đình cần trông giữ trẻ vào thứ Hai, học khu sẽ cung cấp dịch vụ với mức phí 30 USD/ngày. Đây là số tiền có thể khiến một số gia đình cảm thấy căng thẳng.

Số học khu ở Mỹ áp dụng lịch học 4 ngày/tuần đã tăng từ 650 vào năm 2020 lên 876 vào năm 2023, trên 26 tiểu bang. Đó là giải pháp đối phó tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng ở Mỹ. Ông Herl cho biết, từ khi chuyển sang chế độ 4 ngày/tuần, số đơn đăng ký giảng dạy của giáo viên đã tăng trở lại, gấp 4 lần trước đây.

Tương tự, các quan chức tại Chico (Texas) - nơi học khu công lập cũng vừa tuyên bố chuyển sang lịch học 4 ngày/tuần - cho biết các vị trí tuyển dụng giáo viên trước đây chỉ nhận được khoảng 5 đơn đăng ký nay đã tăng lên hơn 20 hồ sơ. Giáo sư Aaron Pallas (Đại học Columbia) đang theo dõi xu hướng ngày càng có nhiều trường thực hiện chuyển đổi sang lịch học mới. Ông nói: “Hiện không có bằng chứng xác đáng về tác động của chế độ 1 tuần học 4 ngày và tôi vẫn cho rằng có nhiều cách tốt hơn để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Cách tốt nhất là trả lương cho họ tốt hơn”.

Khu vực phía bắc Denver (Colorado) còn thực hiện việc chuyển đổi sớm hơn vào năm 2018, sau nhiều nỗ lực thất bại trong việc tăng thuế nhằm tăng lương giáo viên. Will Pierce - Giám đốc Học khu 27J - cho biết kết quả các cuộc khảo sát cho thấy gần 80% phụ huynh và 85% giáo viên ủng hộ lịch học mới. Theo ông, chất lượng cuộc sống là những gì người ta đang kỳ vọng. Nhu cầu chăm sóc trẻ khi trường lớp đóng cửa không lớn, với chưa đến 300/20.000 học sinh đang sử dụng dịch vụ này.

Tuy nhiên, phần lớn các bậc cha mẹ ở Mỹ đều than thở về số tiền phải bỏ ra cho dịch vụ trông giữ trẻ vào ngày trường học đóng cửa trong khi họ vẫn phải đi làm. Một gia đình ở Missouri cho biết chi phí cho 1 ngày chăm sóc trẻ mỗi tuần làm tăng đáng kể chi phí sinh hoạt của gia đình. Bà Brandi Pruente có 3 con (13, 10 và 7 tuổi) nói: “Tôi vẫn làm việc 5 ngày/tuần. Tôi buộc phải bỏ ra thêm nhiều chi phí trong khi các con tận hưởng thêm ngày nghỉ. Tôi cảm thấy như đang quay trở lại thời kỳ phong tỏa vì COVID-19. Giá mà học khu đưa ra 30 USD/ngày cho dịch vụ chăm sóc trẻ em là điều khó khăn cho một gia đình có đến 3 đứa con”.

Ở Missouri, số học khu thường xuyên có 3 ngày nghỉ mỗi tuần đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi đại dịch xảy ra, từ 12% lên 30%. Một số nhà lập pháp đã phản đối và cho rằng học sinh cần nhiều thời gian hơn với giáo viên. Một ý kiến khác cho rằng có thể cho phép học sinh các học khu học 4 ngày/tuần chuyển trường hoặc theo học ở các trường tư thục. Học khu sẽ có trách nhiệm thực hiện điều đó cho học sinh. Tuy nhiên ý kiến này đã bị bác bỏ. 

Theo phụ nữ TPHCM