Khi con trai đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 hồi tháng 6, Stephanie Martin còn ngần ngại. Bà muốn xem xét thêm dữ liệu dài hạn về độ an toàn của vaccine với trẻ em sau khi nghe về tác dụng phụ mà con cái của bạn mình gặp phải.

Song những tuần gần đây, theo dõi tin tức về biến thể Delta lây lan nhanh chóng, bà bắt đầu suy nghĩ lại. Con riêng của chồng bà đã nhiễm nCoV khi ở trại hè, Martin chia sẻ.

"Điều đó chắc chắn khiến tôi suy nghĩ về việc đưa con đi tiêm phòng. Tôi sẽ đưa ra quyết định sớm thôi", nữ tiếp viên hàng không 49 tuổi cho biết.

Theo các bác sĩ, biến thể Delta lây lan nhanh, khiến số ca nhiễm nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên tăng lên. Trước mùa tựu trường, nhiều phụ huynh cân nhắc đưa con cái đi tiêm vaccine. Một số người có con dưới 12 tuổi, chưa đủ điều kiện chủng ngừa, cũng mong mỏi hơn bao giờ hết.

Số trẻ em và thiếu niên dưới 18 tuổi được tiêm liều vaccine đầu tiên gia tăng trong 4 tuần trước ngày 11/8, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ. Hơn 500.000 trẻ em đã nhận liều thứ nhất kể từ 4/8 đến 11/8. Dù vậy, con số vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh là 1,6 triệu liều hồi cuối tháng 5.

Khoảng 42% thiếu niên Mỹ từ 16 đến 17 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, 53% đã tiêm ít nhất một liều. Ở nhóm tuổi 12 đến 15, 31% các em được tiêm hai liều, 43% đã tiêm ít nhất một liều vaccine.

Hina J. Talib, phó giáo sư nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Montefiore ở New York, cho biết nhiều bậc cha mẹ suy nghĩ lại sau những do dự ban đầu đối với chương trình tiêm chủng cho trẻ em.

"Thái độ của các phụ huynh đã thay đổi, họ gấp gáp hơn trong hai tuần qua, khi số ca nhiễm biến thể Delta ở trẻ em và thanh thiếu niên cao chưa từng thấy. Mối đe dọa mang tính lý thuyết chuyển thành các ca mắc thực tế, những câu chuyện được chia sẻ từ cả cộng đồng cha mẹ đến bác sĩ nhi khoa", bà nói.

                Một bé gái được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Pfizer tại Trung tâm Y tế Duke, thành phố Durham, Mỹ, tháng 3/2021. Ảnh: AP

Theo Viện Nhi khoa Mỹ (AAP), số ca nhiễm nCoV ở trẻ em tăng đều đặn kể từ đầu tháng 7, tăng 5% trong khoảng thời gian từ 29/7 đến 12/8.

Theo dữ liệu của CDC, số trẻ nhập viện vì virus cũng cao hơn rất nhanh. Tỷ lệ nhập viện trung bình 7 ngày, từ 7/8 đến 13/8 là 272, tăng so với mức trung bình của một tuần trước đó. Dù vậy, trẻ em vẫn chiếm thiểu số trong tổng ca nhập viện nói chung, khoảng 1,6-3,5%, theo báo cáo hàng tuần của AAP.

Cuộc khảo sát hàng tháng do Kaiser Family Foundation thực hiện cho thấy ngày càng nhiều bậc cha mẹ để con tiêm phòng. Kể từ ngày 15/7 đến ngày 2/8, 41% phụ huynh có con từ 12 đến 17 tuổi đã đưa con đi tiêm, cao hơn so với 34% hồi tháng 6 và 24% của tháng 5.

Liz Hamel, phó chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu dư luận của tổ chức, cho biết nhiều người muốn trì hoãn khoảng hai tháng để quan sát tác dụng phụ của vaccine lên trẻ nhỏ. Song vẫn còn khoảng 20% phụ huynh khẳng định không đưa con đi tiêm.

Nghiên cứu từ Kaiser cho thấy thái độ ở người có con từ 5 đến 11 tuổi không thay đổi nhiều. 26% cho biết sẽ để con tiêm chủng ngay khi vaccine được cấp phép, 40% quyết định chờ đợi, 25% chắc chắn sẽ không đưa con đi tiêm, 9% chỉ làm điều này nếu tình thế bắt buộc.

Pfizer và Moderna đang thử nghiệm lâm sàng và sẽ xin cấp phép vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi. Pfizer đặt mục tiêu công bố kết quả thử nghiệm ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi và gửi hồ sơ lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vào tháng 9. Với trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, công ty dự kiến kết thúc thử nghiệm vào cuối năm. Moderna mong muốn xin phê duyệt khẩn cấp vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

FDA chưa công bố lịch trình dự kiến cấp phép cho hai loại vaccine. Tháng 7, cơ quan yêu cầu Pfizer và Moderna tăng số lượng trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong các nghiên cứu để phát hiện tác dụng phụ tiềm ẩn nếu có. Chưa rõ yêu cầu ảnh hưởng thế nào đến thời gian cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng.

AAP hối thúc FDA cấp phép vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi càng sớm càng tốt.

"Nói một cách đơn giản, biến thể Delta là mối đe dọa mới, cấp bách với trẻ em và thiếu niên trên khắp đất nước, cũng như với người lớn chưa tiêm chủng", Lee Savio Beers, chủ tịch AAP viết trong một bức thư ngày 5/8.

Florida là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mobeen Rathore, trưởng khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Wolfson ở Jacksonville, cho biết: "Chúng tôi tiếp nhận số bệnh nhi Covid-19 cao hơn bất cứ thời điểm nào khác trong đại dịch".

Vào tháng 7, viện có 96 trẻ nhiễm nCoV. Con số cao nhất trước đó là 58, vào tháng 1. Kết quả, các gia đình bắt đầu quan tâm hơn đến việc đưa con cái đi chủng ngừa, ông nói.

Candice Jones, bác sĩ nhi khoa ở Orlando, cho rằng việc mở cửa trường học đã thay đổi thái độ phụ huynh. Các bác sĩ cũng có thể tiêm chủng ngay tại văn phòng.

"Ngày càng nhiều phòng khám cung cấp vaccine. Điều này tạo dựng niềm tin khác cho các gia đình. Họ đưa con đến các phòng nhi đáng tin cậy. Ở đây có toàn bác sĩ và y tá quen thuộc. Điều đó sẽ truyền niềm tin cho những bậc phụ huynh", bà nói.

Theo vnexpress