Phim 'Ký sinh trùng' đoạt giải Quả cầu vàng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại mùa giải lần thứ 77 - ẢNH: CJ

Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA), đơn vị chủ trì giải Quả cầu vàng (Golden Globe Awards) hằng năm, cho biết phim nói tiếng nước ngoài (không nói tiếng Anh) và phim hoạt hình từ các mùa giải tới đủ tư cách tranh giải phim xuất sắc ở thể loại chính kịch và nhạc kịch/hài kịch. Phía ban tổ chức cho biết động thái trên nhằm "thích nghi" với tình hình ngành công nghiệp giải trí hiện tại và không muốn ngôn ngữ trở thành rào cản khiến một tác phẩm chất lượng không thể tỏa sáng tại giải thưởng. 

Ban tổ chức giải thưởng rút kinh nghiệm từ những mùa giải trước vì đã để vuột mất những tác phẩm thực sự xuất sắc. Đơn cử như mùa giải 2021 vướng tranh cãi khi loại phim Minari (Khát vọng đổi đời) của đạo diễn Lee Isaac Chung khỏi đường đua Phim xuất sắc vì phim nói tiếng Hàn.

Trước đó, các phim như Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho, The Farewell (Lời từ biệt) của nhà làm phim Lulu Wang (nhận đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhưng không thắng) và Pain & Glory (Đau đớn và Vinh quang) do Pedro Almodóvar chỉ đạo đều "chung xuồng" khi ngôn ngữ trở thành rào cản tại đường đua mùa giải. Các phim này đều không thể tranh giải Phim hay nhất. Phía HFPA cho biết những thay đổi mới sẽ được thực hiện ngay trong mùa giải tới.

Ê-kíp phim Minari chỉ đủ tư cách tranh giải ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc và các hạng mục khác mà không đủ tư cách tranh ở hạng mục Phim xuất sắc tại mùa giải vừa qua - ẢNH: GETTY IMAGES

Giải Quả cầu vàng thời gian qua vướng lùm xùm phân biệt chủng tộc lẫn chuyện tài chính. Theo bài báo "phanh phui" nội bộ HFPA của tờ Los Angeles Times, các thành viên chấm giải không có người da màu, thiếu sự đa dạng trong thành viên bầu chọn giải thưởng. Đài NBC, đơn vị phát sóng chương trình nhiều năm qua, cũng từ chối phát sóng mùa giải năm 2022 và hẹn trở lại vào mùa giải tiếp theo khi mà HFPA đã có những cải tổ rõ rệt nhằm "cải thiện" tình hình của họ. 

Bên cạnh thông báo các phim đủ tư cách tranh hạng mục Phim xuất sắc, HFPA còn thay đổi một vài điểm khác của lễ trao giải Quả cầu vàng. Hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc đổi tên thành Phim không nói tiếng Anh xuất sắc, các chương trình TV được sản xuất bên ngoài Mỹ chỉ đủ tư cách tranh giải khi trong đội ngũ sản xuất có đối tác là Mỹ, tất cả các tập phim của các series tranh giải phải dài ít nhất 20 phút...

Theo thanhnien