Nomadland là cuộc gặp gỡ của hai phụ nữ xuất chúng trong điện ảnh - đạo diễn Chloé Zhao (phải) và Frances McDormand - nữ diễn viên hai lần giành Oscar nữ chính - Ảnh: IMDb

Trong khi đó, Minari - tác phẩm xuất sắc của đạo diễn gốc Hàn - đoạt giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Một phần của châu Á đang trỗi dậy mãnh liệt tại Hollywood khi các tài năng gốc Á ngày càng được trọng dụng, tỏa sáng và làm nên những tác phẩm tranh tài ngang ngửa với những phim đậm chất phương Tây. Sau chiến thắng "tâm phục khẩu phục" tại Quả cầu vàng, cả Minari - với đạo diễn Lee Isaac Chung và dàn diễn viên gốc Hàn, và Nomadland của Chloé Zhao đều được kỳ vọng làm nên chuyện tại Oscar ngày 26-4 tới.

Kể những chuyện chỉ mình kể được

Gọi họ là "một phần của châu Á" bởi đây là những tài năng có châu Á là cội rễ nhưng họ đã sống, học, làm việc và vươn tới đỉnh cao nhờ được thỏa sức vẫy vùng trong biển lớn Hollywood.

Cả Nomadland và Minari đều là những tác phẩm do Mỹ sản xuất, quay tại Mỹ và chịu ảnh hưởng bởi nước Mỹ. Nhưng những bộ phim tuyệt vời này sẽ không thể có mặt trên đời nếu không có những người con châu Á di cư sang Mỹ, sống tại đất nước này, đưa góc nhìn và cảm quan nghệ thuật của họ vào điện ảnh. Họ kể những chuyện chỉ mình họ mới kể được.

Câu chuyện trong Minari - bộ phim được coi là bán tự truyện - có nhiều điểm tương đồng với cuộc đời của đạo diễn kiêm biên kịch Lee Isaac Chung - người từng là cậu bé gốc Hàn sinh ra tại Mỹ, lớn lên ở một nông trang nhỏ. Ký ức tuổi thơ in hằn trong Lee khi chứng kiến hành trình chật vật theo đuổi "giấc mơ Mỹ" của cha mẹ. Anh kể câu chuyện thay cho một cộng đồng, một nền văn hóa di cư.

Nomadland là ứng viên hàng đầu cho hạng mục Phim điện ảnh hay nhất - thể loại chính kịch và không hề gây bất ngờ khi đoạt giải. Chiến thắng này được coi là làm nên lịch sử, cùng với chiến thắng Đạo diễn xuất sắc - phim điện ảnh của Chloé Zhao.

Làm nên lịch sử, vì Zhao là người phụ nữ thứ hai đoạt giải đạo diễn trong lịch sử 78 năm của giải Quả cầu vàng. Người đầu tiên là huyền thoại điện ảnh Barbra Streisand vào năm 1984 với phim Yentl. Nomadland là phim đầu tiên của một đạo diễn nữ đoạt giải thưởng cao quý nhất của Quả cầu vàng trong suốt 78 năm ấy.

Nhà làm phim gốc Á và "bom tấn" điện ảnh

Cũng chính Chloé Zhao (tên thật Zhao Ting, 38 tuổi) là nhà làm phim được Marvel chọn mặt gửi vàng cho vai trò đạo diễn Eternals - phim "bom tấn" đa dạng sắc tộc của vũ trụ siêu anh hùng. Eternals quy tụ dàn nhân vật hùng hậu của Marvel như thần Thena (Angelina Jolie đóng), Gilgamesh (Ma Dong Seok), Sersi (Gemma Chan)...

Cơ hội này đến với Zhao không chỉ vì các dự án trước mà còn vì sự chủ động quyết liệt của nữ đạo diễn. Chính Zhao đã tiếp cận Marvel, trao đổi tầm nhìn về Eternals vì cô là người hâm mộ của vũ trụ điện ảnh Marvel và muốn góp công xây dựng nó ngày càng hùng mạnh.

Về tầm nhìn, Zhao tham vọng mang đến một Eternals hoành tráng hơn Avengers: Endgame và mong bộ phim là "cuộc hôn nhân của Đông và Tây". Eternals dự kiến ra mắt cuối năm 2021 nhưng chưa chắc chắn vì COVID-19.

Truyền thông Mỹ dự báo, với Eternals, tên tuổi Chloé Zhao sẽ càng thăng hoa và bay cao. Bên cạnh đó, khán giả yêu phim cũng luôn mong muốn cô bền bỉ với dòng phim nghệ thuật, kể thêm những câu chuyện châu Á của người châu Á.

Còn Lee Isaac Chung (42 tuổi) - vị đạo diễn cá tính của Minari - cũng đã có dự án lớn tiếp theo. Anh sẽ biên kịch lại và đạo diễn phiên bản người đóng của Your Name - phim hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản.

Your Name là một trong những phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời đại của Nhật Bản trên thị trường quốc tế, thu về khoảng 246 triệu USD, có chất lượng xuất sắc và từng giành nhiều giải thưởng. Do đó, đây là cơ hội lớn của đạo diễn Lee Isaac Chung trong lĩnh vực phim thương mại, "bom tấn".

Sống với giấc mơ đời mình & ngôn ngữ của trái tim

Lee Isaac Chung và con gái vui mừng khi Minari thắng Quả cầu vàng - Ảnh: NBC

Không hề trang điểm, tóc thắt bím và rẽ ngôi giữa giản dị, Chloé Zhao phát biểu nhận giải Quả cầu vàng thông qua màn hình: "Tôi chắc chắn có rất nhiều phụ nữ trước tôi xứng đáng với sự công nhận này. Tôi chỉ yêu công việc của mình. Tôi rất yêu nó. Nếu ngày càng có nhiều con người như tôi có thể sống với giấc mơ đời mình, được làm điều mình mơ ước thì tôi rất hạnh phúc".

Khi giải thưởng cho Minari được công bố, Lee Isaac Chung đã có một khoảnh khắc nhận giải rất dễ thương khi con gái 7 tuổi ôm chầm lấy anh đầy xúc động. Cô bé khoe với cha: "Con đã cầu nguyện đấy". Trong bài phát biểu, Lee cảm ơn êkip, người vợ của anh và cảm ơn con gái bé bỏng. Anh nói: "Con gái là lý do tôi làm bộ phim này. Minari là bộ phim về một gia đình, một gia đình cố gắng học ngôn ngữ của riêng nó. Ngôn ngữ đó sâu sắc hơn so với ngôn ngữ Anh - Mỹ hay bất cứ ngôn ngữ nào. Đó là ngôn ngữ của trái tim".

Theo tuoitre