Thời gian gần đây nhiều nghệ sĩ hải ngoại đã về nước, đảm nhận vai trò giám khảo trong các chương trình ca nhạc.

"Nhân tố bí ẩn" của gameshow

Vài năm nay, khi gameshow bùng nổ ở nước ta, không ít nghệ sĩ coi đây là sân chơi chính, coi việc đi làm giám khảo là một nghề. Nhiều người thừa nhận, làm giám khảo gameshow chỉ cần biết ăn nói, nghe theo nhà sản xuất là có thu nhập gấp nhiều lần chạy show hàng đêm. Tuy nhiên gameshow thì nhiều, nghệ sĩ đủ “tầm” làm giám khảo thì ít, quanh đi quẩn lại vẫn vài gương mặt cũ.

Trước thực tế này, để hâm nóng chương trình, các nhà sản xuất đã nghĩ đến việc mời các nghệ sĩ hải ngoại về nước làm giám khảo. Thậm chí họ còn được xem là những “nhân tố bí ẩn” tạo sức hút cho gameshow. Một năm trở lại đây, khán giả Việt chứng kiến ngày càng nhiều cuộc hồi hương của nghệ sĩ hải ngoại trong vai trò giám khảo các chương trình gameshow trên truyền hình.

Mới đây nhất, ca sĩ Như Quỳnh đã nhận lời về nước làm giám khảo cuộc thi Thần tượng Bolero 2018. Cùng đảm nhận vị trí này còn có ca sĩ Ngọc Sơn và Quang Lê. 20 năm xa quê hương, hiện nữ ca sĩ là cái tên được khán giả trong nước chờ đợi khi lần đầu đảm nhận vai trò này.

Được coi là một trong những danh ca nổi tiếng của Việt Nam tại hải ngoại, sở hữu giọng hát ngọt ngào, cảm xúc, tuy nhiên đối với khán giả quê nhà, nữ ca sĩ vẫn là một “ẩn số”. Nhất là Như Quỳnh lại xuất hiện trong vai trò giám khảo, càng khiến nhiều người tò mò về khả năng ăn nói, đào tạo thí sinh của cô. Chính vì thế nữ ca sĩ được xem là một trong những nhân tố hút khách cho chương trình này mùa thứ 3.

Được đất diễn, được cátxê

Trước Như Quỳnh, không ít nghệ sĩ hải ngoại đã trở về và nhanh chóng “phủ sóng” gameshow truyền hình trong vai trò giám khảo, huấn luyện viên như nhạc sĩ Đức Huy với Gương mặt thân quen, ca sĩ Tuấn Ngọc với Tiếng hát mãi xanh, Bằng Kiều với Vietnam Idol 2016… Những tên tuổi như ca sĩ Hương Lan, Phi Nhung, Chế Linh, Khánh Ly, danh hài Hoài Linh, Chí Tài, Vân Sơn... nhanh chóng chiếm được nhiều cảm tình của khán giả ngay từ khi họ mới trở về.

Nếu như vài năm trước, các nghệ sĩ hải ngoại chỉ về nước làm show, đi diễn, thì nay họ vô cùng đắt show làm giám khảo truyền hình thực tế. Thậm chí lĩnh vực gameshow còn được xem là mảnh đất màu mỡ giúp nghệ sĩ vừa có đất diễn, vừa kiếm tiền.

Hoài Linh được xem là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên hồi hương và thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại. Có lẽ cũng vì sự nổi tiếng chóng mặt của danh hài này ở trong nước đã thúc đẩy sự trở về của một loạt những nghệ sĩ đặc biệt là nghệ sĩ hài. Khi vừa về nước anh chỉ xuất hiện ở những vở hài kịch, sân khấu nhỏ, nhưng đến thời điểm hiện tại Hoài Linh gần như phủ sóng các gameshow truyền hình.

“Không đủ 3 tỉ đồng, đừng mơ có Hoài Linh” - một tờ báo điện tử từng giật tít sốc như thế khiến khán giả giật mình. Dù Hoài Linh đã lên tiếng phủ nhận, nhưng số thù lao anh nhận được khi ngồi “ghế nóng” là không nhỏ, nhất là với tần suất chạy show đến “quên ăn, quên ngủ”.

Tiếp nối Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương, ca sĩ Đức Huy, Thu Phương..., gần đây hàng loạt nghệ sĩ hải ngoại như Vân Sơn, Chế Linh, Khánh Ly, Hương Lan, cặp đôi Quang Minh - Hồng Đào, Ý Lan... đã được mời đảm nhận vai trò "cầm cân nảy mực" cho các chương trình gameshow đang nở rộ trên các kênh truyền hình trong nước. Sự trở về của các nghệ sĩ hải ngoại đã tạo nên cuộc cạnh tranh ngầm với nghệ sĩ trong nước. Họ đem đến làn gió mới cho thị trường giải trí trong nước.

Cẩn thận "vạ miệng" khi ngồi ghế nóng

Khi nhận xét một tiết mục ở “Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội”, giám khảo Minh Nhí đã nói vui rằng, gần đây, có nhiều người cho rằng ban giám khảo ngồi ghế nóng muốn khóc là khóc, muốn cười là cười vì phải khóc cười mới có thể ăn tiền của nhà sản xuất. Dù nói đùa nhưng nó là một thực tế đang diễn ra trong lĩnh vực TV show: Ai diễn đạt theo yêu cầu của nhà sản xuất thì đồng nghĩa với việc có cơ hội “chiếm sóng” và “hái ra tiền”.

Gameshow mang lại cho các nghệ sĩ hải ngoại nhiều cơ hội, tuy nhiên, chính nơi đây lại bộc lộ nhiều bất cập. Nhiều người, thời gian đầu gây sự chú ý khi ngồi ghế giám khảo, nhưng xuất hiện nhiều quá, thành ra nhàm. Thêm một thực tế, vì nguồn lợi lớn mang lại, không ít nghệ sĩ hải ngoại bất chấp, “gật đầu” làm giám khảo, dù vị trí đó thực sự không hợp với chuyên môn của mình. Điều này khiến họ bị mất điểm, hoặc dễ mắc lỗi “vạ miệng” trên truyền hình, hay có những lời nhận xét ngô nghê, thiếu thuyết phục.

Hơn nữa, không phải nghệ sĩ hải ngoại nào về nước ngồi “ghế nóng” đều tạo được tiếng vang. Thu Phương đã nhận không ít chỉ trích khi vướng vào lùm xùm với thí sinh trong thời gian ngồi “ghế nóng” “The Voice 2015”, Quang Lê cũng chưa để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả trong vai trò giám khảo các chương trình ca nhạc.

Bởi, để làm được giám khảo, ngoài việc có chuyên môn, nhiều khi nghệ sĩ phải biết “diễn” theo yêu cầu của nhà sản xuất. Có nghệ sĩ được đóng vai thiện, có người phải nhận vai ác, lúc đó rủi ro họ nhận lại là những tổn thương khi không may bị khán giả chỉ trích... 

Theo Lao động