Nhân vật Otis do diễn viên trẻ tuổi tài năng Asa Butterfield thủ vai. Anh từng vào vai cậu bé Hugo trong bộ phim "Cuộc phiêu lưu của Hugo".

Sex Education (Giáo dục giới tính) 
mùa đầu phát trên Netflix đã đạt được con số mơ ước 40 triệu lượt xem sau bốn tuần đầu tiên. 

Mùa thứ hai đã kết thúc vào đầu năm nay không chỉ khiến khán giả choáng váng vì cấp độ táo bạo vượt xa phần đầu mà còn khiến họ háo hức chờ đón mùa ba.

Tiếp cận tình dục cực kì bình tĩnh

Sex Education đi sâu vào đời sống tình dục của học sinh trường cấp ba Moordale (Anh quốc), nơi có anh chàng Otis chật vật dậy thì, bất đắc sĩ trở thành chuyên gia tình dục tư vấn cho bạn bè.

Là một series về tình dục tuổi teen dán nhãn 18+, Sex Education cung cấp dư thừa kiến thức tình dục cho người trưởng thành. Dù dắt khán giả vào tận phòng ngủ của từng nhân vật, nhưng bộ phim không hề khiêu dâm.

Biên kịch chính của phim, Laurie Nunn đã từng chia sẻ với báo chí phương Tây, cô luôn giữ nguyên tắc cảnh sex trong phim đều có chức năng giáo dục và nhằm mục đích thúc đẩy câu chuyện tiến lên.

Các cảnh làm tình trong phim vẫn có độ nóng bỏng nhất định, nhưng đa phần đều diễn ra trong những tình huống vô cùng hài hước, thậm chí đầy vụng dại.

Sex Education: Dắt khán giả vào tận phòng ngủ nhưng không khiêu dâm - Ảnh 3.

Dù mẹ là tiến sĩ về tình dục, nhưng Otis không bao giờ muốn chia sẻ vấn đề tình dục của mình với bà. Mẹ của Otis do nữ diễn Gillian Anderson thủ vai, được khán giả Việt Nam biết đến qua bộ phim "The X-File".

Khán giả có thể choáng với cảnh Otis thủ dâm ngay trong ô tô của mẹ, nhưng cũng sẽ tâm phục khẩu phục câu nói của mẹ Otis vào ngày hôm sau:

"Chuyện ngày hôm qua không có gì đáng xấu hổ cả. Thủ dâm là bình thường và khỏe mạnh. Mẹ rất tự hào vì con đang ở giai đoạn phát triển dậy thì".

Nhân vật Otis cũng như mẹ cậu, chuyên gia tình dục Jean Milburn, là đại diện cho quan điểm của đội ngũ sáng tạo Sex Education, tiếp cận tình dục với tinh thần vừa khoa học vừa nhân văn, coi tình dục là bản năng tự nhiên của con người.

Sex Education: Dắt khán giả vào tận phòng ngủ nhưng không khiêu dâm - Ảnh 4.

Otis cùng với cô bạn gái Maeve Wiley biến một phòng vệ sinh cũ trong trường thành nơi tư vấn về tình dục cho các bạn trong trường.

Sự bình tĩnh và khiếu hài hước của đội ngũ sáng tạo Sex Education đã biến một chủ đề nhạy cảm như tình dục trở nên dễ tiếp nhận. Ba chữ T mà tiến sĩ tình dục học Jean Milburn gửi đến phụ huynh của trường Moordale "Trust, Talking, and True" (Tin tưởng, Trò chuyện và Trung thực) là một chỉ dẫn đáng giá dành cho khán giả.

Có nên vẽ đường cho hươu chạy?

Ngày nay, mỗi quốc gia lại hiểu về tình dục theo cách rất khác nhau. Như thể kể từ ngày xây tháp Babel, con người trên hành tinh này không chỉ bất đồng ngôn ngữ, mà còn bất đồng cả cách hiểu về tình dục.

Sex Education: Dắt khán giả vào tận phòng ngủ nhưng không khiêu dâm - Ảnh 5.

Sex Education có màu sắc vô cùng bắt mắt.

Ở nhiều nơi, đạo đức vẫn đứng trên vai tình dục như hạc chễm chệ đứng trên lưng rùa. Thực tế, ngoài đời sẽ khó có ngôi trường nào phóng khoáng như Moordale. Nên không khó hiểu khi đội ngũ Sex Education gọi trường Moordale là Utopia (thế giới không tưởng).

Nhưng dù muốn hay không, chúng ta cũng phải chấp nhận một sự thật, dù xã hội cấm đoán, hay thả nổi, thì tình dục vẫn là một thứ bản năng thôi thúc, cám dỗ con người. Thái độ của mỗi xã hội với tình dục sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của cư dân xã hội đó.

Sex Education: Dắt khán giả vào tận phòng ngủ nhưng không khiêu dâm - Ảnh 6.

Nhân vật Eric (Ncuti Gatwa), bạn thân của Otis là một người đồng tính, là một trong những nhân vật được khán giả vô cùng yêu mến.

Sex Education đã chọn đi theo hướng để những đứa trẻ dậy thì sống đúng với bản năng của mình. Ở đó người lớn đóng vai trò hướng dẫn, cung cấp kiến thức vẽ đường cho những chú hươu non tự bảo vệ mình.

Sex Education cho khán giả thấy một thế giới tình dục vô cùng phong phú của đủ mọi loại giới (đồng tính, dị tính), tôn trọng những cách thức làm tình đa dạng. Bộ phim hoàn toàn xa lạ với quan điểm tình dục là tội lỗi.

Sex Education: Dắt khán giả vào tận phòng ngủ nhưng không khiêu dâm - Ảnh 7.

Trong phim nhân vật Aimee (Lou Wood, bìa trái) bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Chi tiết này được lấy từ chính trải nghiệm ngoài đời thực của biên kịch.

Đứng trước lĩnh vực dễ gây xấu hổ, tổn thương như tình dục, bộ phim đưa ra những thông điệp vô cùng tích cực: "Ta đều khiếm khuyết, và cơ thể ta làm những thứ ta không thể kiểm soát được. Nhưng ta có thể kiểm soát việc thành thật".

Nữ diễn viên Patricia Allison (thủ vai Ola) cho rằng: "Điều tuyệt vời nhất của Sex Education là bộ phim trao cho người xem trách nhiệm lĩnh hội kiến thức và trưởng thành. Đây là cách chúng tôi thay đổi xã hội, là cuộc đối thoại giữa chúng tôi và khán giả".

Sex Education được trang IMDb chấm 8,3/10 điểm, không chỉ là bộ phim dành cho khán giả từ 18 tuổi trở lên, mà còn xứng đáng là bộ phim để các phụ huynh xem một cách tỉ mỉ, thận trọng.

Cách Sex Education bảo vệ diễn viên

Để đảm bảo an toàn cho diễn viên Netflix đã thuê một nữ đạo diễn hướng dẫn dàn diễn viên trẻ cho riêng những cảnh "nóng". Ngoài ra Netflix còn thuê một điều phối viên giúp đỡ diễn viên, đảm bảo an toàn cho họ trong những cảnh thân mật. Đội ngũ biên kịch cũng thuê một chuyên gia tình dục tư vấn.

Các diễn viên trẻ được xem cảnh động vật ân ái trong các phim tài liệu khoa học, để học cách mô phỏng động tác. Nữ diễn viên Patricia Allison (vai Ola) cho biết khi đóng cảnh thân mật các diễn viên không thật sự chạm vào nhau.

Dàn diễn viên trẻ trong phim ở độ tuổi 20, 21 vào vai ở độ tuổi 15, 16. 


Theo tuoitre