leftcenterrightdel
 Giá thuê nhà các trang trại rẻ hơn 20-30% so với các thành phố, thị trấn. Ảnh:The Guardian.
 

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, sinh viên Pháp bắt đầu đổ xô tìm kiếm chỗ ở rẻ và rộng rãi hơn tại các trang trại, bất chấp việc các em phải đi chung ôtô, tự đi xe đạp hoặc đi phương tiện công cộng để lên thành phố học.

Sinh viên tại các trường công lập không phải chịu gánh nặng học phí, nhưng sự thiếu hụt về chỗ ở khiến nhiều người buộc phải thuê nhà hoặc sống trong các căn hộ studio ở trung tâm thành phố. Những nơi này quá đắt, sinh viên buộc phải tìm chỗ khác rẻ hơn.

Jules (23 tuổi, sinh viên năm cuối) là một trường hợp chọn sống ở trang trại vì Pháp đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhà ở cho sinh viên. Bỏ phố về quê, sống trong một căn nhà được dựng trên nền chuồng bò cũ, Jules dần thích nghi với cuộc sống mới và quen với âm thanh của máy kéo vào sáng sớm.

Gwendoline (23 tuổi) cũng về trang trại thuê chỗ ở vì căn hộ studio ở Roubaix quá đắt. Hồi sống ở Roubaix, Gwendoline không bao giờ tiếp xúc với hàng xóm. Kể từ khi bỏ phố về quê, cô bị sốc vì cuộc sống ở miền quê khác xa với những điều cô nghĩ.

"Tôi sốc khi thấy nông dân làm việc liên tục. Họ ở ngoài đồng từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya. Họ làm việc cả tuần không nghỉ", nữ sinh kể lại.

leftcenterrightdel
 Sinh viên thoải mái vui chơi, vận động khi sống ở các trang trại. Ảnh: The Guardian.
 

Đối với những nông dân đang vật lộn vì lương hưu và thu nhập thấp, cho sinh viên thuê nhà cũng là một cách để kiếm thêm thu nhập.

Bà Anne-Claude Lamblin, nông dân nuôi bò sữa, đã cùng chồng cải tạo trang trại thành 6 căn hộ đủ tiện nghi và cho sinh viên thuê. Khi họ nghỉ công việc chăn nuôi 52 con bò sữa và quản lý trang trại 64 ha, việc cho thuê nhà sẽ giúp cặp vợ chồng kiếm thêm một khoản tiền để trang trải cuộc sống.

"Một sinh viên đến thuê nhà trong đợt dịch. Em ấy từng yêu thích các quán bar và cuộc sống về đêm ở thành phố. Nhưng giờ đây, em ấy lại cảm thấy thoải mái với cuộc sống ở trang trại, được ra vườn, đi dạo và gặp gỡ những người khác", bà Lamblin nói với The Guardian.

Với mức thuê khoảng 316 USD/tháng, cuộc sống ở trang trại rẻ hơn nhiều so với khi sống ở trung tâm thành phố. Sinh viên cũng được trải nghiệm những hoạt động mới mẻ như vắt sữa bò, chế biến pho mát. Chủ nhà cũng vui vẻ vì họ cảm thấy "như được trẻ ra" khi sống cùng sinh viên.

Campus Vert là tổ chức đầu tiên tại Pháp kết nối sinh viên với các gia đình cho thuê trọ ở trang trại. Odile Colin, người điều hành Campus Vert, cho biết ý tưởng cho sinh viên thuê nhà bắt nguồn từ Béthune (miền Bắc nước Pháp) vào những năm 1990. Kể từ sau đại dịch, xu hướng này nở rộ và được mở rộng khắp cả nước.

Hiện, 500 chỗ ở đang được sửa sang để cho sinh viên thuê. Giá thuê nhà tại những nơi này thường rẻ hơn 20-30% so với giá thuê ở thành phố. Nhờ chi phí rẻ, môi trường sống trong lành, chủ nhà lại thân thiện, nhu cầu thuê đã tăng 10% vào đầu năm học 2022.

Nhiều sinh viên có nhu cầu di chuyển từ trang trại lên thành phố học tập, Campus Vert đã triển khai dịch vụ đi chung xe hoặc cho thuê xe đạp để sinh viên tiết kiệm chi phí đi lại.

Theo zingnews