Cô Mindy Horwitz (trái) nhận chăm sóc cho những sinh viên đi học xa nhà.
Cô Mindy Horwitz (trái) nhận chăm sóc cho những sinh viên đi học xa nhà.

Chứng kiến nhiều sinh viên loay hoay tự chuẩn bị cho cuộc sống đại học, chị Mindy Horwitz, 53 tuổi, sống tại bang Missouri, Mỹ, đã thành lập dịch vụ chăm sóc sinh viên sống xa nhà mindyKnows.

Giống như một người mẹ, Mindy sẽ hỗ trợ sinh viên đi học xa nhà chuyển đến ký túc xá đại học, tìm vị trí thực tập, nấu ăn hoặc đi dạo cùng để những người trẻ quen với cuộc sống mới. Chi phí cho dịch vụ “thuê mẹ” này là 450 USD mỗi năm.

“Khi sinh viên xa nhà, nhiều người cảm thấy rất khó khăn nhưng khi có một người mẹ ở bên, họ sẽ bớt áp lực. Việc chăm sóc con cái cũng là điều mà những người mẹ như chúng tôi giỏi nhất”, Mindy chia sẻ.

Ban đầu, Mindy nhận dịch vụ tại Đại học Washington ở St. Louis nhưng nhận thấy nhu cầu thuê mẹ nuôi ngày càng cao, cô đã mở rộng dịch vụ đến Đại học Northwestern, Đại học Skidmore và Đại học Hartford. Cô tuyển thêm người dân địa phương có kinh nghiệm làm mẹ cho dịch vụ.

Dịch vụ cho thuê mẹ đang nở rộ trên khắp nước Mỹ và bắt nguồn từ đại dịch Covid-19, khi nhiều phụ huynh không thể đến thăm con cái đang học ở xa.

“Việc nhận được sự quan tâm, chia sẻ ở một thành phố xa lạ rất có ý nghĩa đối với sinh viên. Các em có thể đạt kết quả học tập tốt hơn, nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở nơi ở mới hoặc học cách chăm sóc người khác”, Mindy bày tỏ.

Tương tự, tại Boston, Dịch vụ Hỗ trợ Sinh viên do Joan Alfond và Tamara Kumin thành lập, có chi phí 10.000 USD cho mỗi năm học và không nhận quá 30 khách hàng. Khách hàng, chủ yếu là sinh viên nước ngoài học tại các trường nội trú, có thể yêu cầu các dịch vụ cá nhân như đưa đón sân bay chăm sóc thú cưng, chăm sóc khẩn cấp...

Hàng tháng, trung tâm tổ chức các hoạt động nhóm như xem phim, chơi thể thao và ăn tối để sinh viên có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhau.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không đồng tình với dịch vụ trên và khiến những người trẻ tuổi ỷ lại vào người khác. Việc dịch vụ thuê mẹ nuôi nở rộ cũng phản ánh thực tế rằng phụ huynh hiện nay đang quá bao bọc con cái, không để con đối mặt với thách thức.

Hơn nữa, nếu nhờ người khác làm thay các công việc thường nhật như nấu ăn, giặt giũ... sinh viên sẽ không được trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống tự lập, một trong những ý nghĩa của việc học xa nhà.

Dù vậy, các nhà cung cấp dịch vụ không đồng tình với ý kiến trên. Cô Mindy lập luận, các “mẹ nuôi” không làm hết việc thay cho sinh viên mà chỉ hỗ trợ một số công việc nhất định để họ có thời gian tập trung cho mục tiêu quan trọng hơn là học tập. Họ cũng không can thiệp vào cuộc sống của sinh viên và sẽ chỉ cho lời khuyên khi cần thiết.

“Tôi coi việc chứng kiến các em trưởng thành là một món quà. Bố mẹ các em biết ơn khi có chúng tôi và chúng tôi cũng rất biết ơn khi các em và gia đình đặt niềm tin vào chúng tôi”, Mindy bộc bạch.

Các “mẹ nuôi” sẽ đảm nhận nhiều công việc như ủi quần áo, trang trí ký túc xá, nấu ăn tại nhà hoặc hỗ trợ sinh viên sống xa gia đình... Tuỳ vào tính chất công việc, các dịch vụ thường có giá khoảng 49 USD/tháng. Sinh viên có thể đăng ký theo học kỳ, một năm hoặc bốn năm.
Theo GD&TĐ