Bà Valérie Verdier, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch IRD, vừa có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, từ 11 - 15.7. 

Chuyến công tác này nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác khoa học tại khu vực ưu tiên của IRD và cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Việt Nam - Pháp. 

Sẽ tăng cường tạo điều kiện cho sinh Việt Nam sang Pháp học sau đại học - Ảnh 1.

Bà Valérie Verdier trao đổi với Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt

PHƯƠNG ANH

Tại Việt Nam, bà Valérie Verdier đã làm việc với lãnh đạo các bộ TN-MT và KH-CN để trao đổi về đề xuất của IRD trong lĩnh vực nghiên cứu môi trường, cam kết của IRD trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo về khoa học bền vững. 

Bà Valérie Verdier cũng đã làm việc với các đối tác Việt Nam như Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Thủy lợi, để gia hạn các thỏa thuận hợp tác khung giữa IRD và các đơn vị này…

Trao đổi với Báo Thanh Niên, bà Valérie Verdier cho biết, trong nội dung các trao đổi giữa IRD với các đối tác Việt Nam trong chuyến làm việc này, hai bên tiếp tục thảo luận các vấn đề nhằm tăng cường cơ hội hợp tác nghiên cứu, đào tạo giữa Việt Nam và Pháp. 

Thời gian tới, IRD sẽ tăng cường hỗ trợ các đơn vị Việt Nam trong việc đưa sinh viên Việt Nam sang Pháp học thạc sĩ hoặc làm nghiên cứu sinh (tiến sĩ). Đặc biệt, với chương trình trao đổi sinh viên của Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Trường ĐH Việt Pháp), sẽ có nhiều hơn sinh viên Việt Nam sang Pháp và ngược lại.

Sẽ tăng cường tạo điều kiện cho sinh Việt Nam sang Pháp học sau đại học - Ảnh 2.

Bà Valérie Verdier, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch IRD

QUÝ HIÊN

Tuy nhiên, IRD không có chức năng đào tạo, nên chỉ giúp kết nối các trường ĐH của hai nước. Ngoài ra, lãnh đạo IRD sẽ cố gắng để không chỉ có nguồn tài trợ nghiên cứu - đào tạo cho Việt Nam từ IRD mà còn là từ các trường ĐH ở Pháp và các nước châu Âu khác.

IRD là một tổ chức công của Pháp về nghiên cứu đa ngành. Trong gần 80 năm qua, IRD đã cam kết hợp tác công bằng với các nước phía nam và hải ngoại của Pháp. 

Việt Nam đã tiếp đón IRD từ 28 năm qua và là đối tác chiến lược của viện ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. 

Đặc biệt, Việt Nam còn là đối tác chiến lược trong khuôn khổ thỏa thuận "Nước Pháp là đối tác phát triển của ASEAN" (IRD tham dự vào thỏa thuận đó thông qua mạng lưới các văn phòng đại diện tại Đông Nam Á của mình, gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Thái Lan và Việt Nam).

Theo Thanh niên