leftcenterrightdel
Bà Phạm Thị Kim Yến, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phát biểu khai mạc giải. (Ảnh: TTXVN phát) 

Trong hai ngày 20-21/4, tại Khu thể thao phức hợp Suzanne Lenglen, thủ đô Paris, Giải bóng đá “Những người bạn” năm 2024 (NNB 2024) đã được tổ chức, thu hút đông đảo thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc trên khắp nước Pháp và châu Âu về tham dự.

Phóng viên TTXVN tại Pháp cho biết NNB, một trong những giải bóng đá lớn nhất dành cho cộng đồng thanh niên, sinh viên người Việt tại châu Âu, năm nay đã thu hút sự tham gia của hơn 500 sinh viên trên khắp nước Pháp và châu Âu.

Mùa giải năm nay có sự tham gia của 16 đội, trong đó có 15 đội đến từ Pháp và 1 đội đến từ Bỉ, khởi tranh trong 2 ngày.

Phát biểu tại buổi lễ, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phạm Thị Kim Yến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức và duy trì hoạt động thể dục-thể thao không chỉ nhằm mục tiêu rèn luyện sức khỏe, mà còn củng cố tinh thần đoàn kết giữa các thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Pháp.

Bà Phạm Thị Kim Yến nhấn mạnh NNB là giải đấu được mong chờ nhất trong năm của thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Pháp.

Đại sứ quán Việt Nam luôn đồng hành với Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) để có thể tổ chức những hoạt động có ý nghĩa giúp phát triển phong trào thể dục thể thao không chỉ nhằm mục tiêu rèn luyện sức khỏe, mà còn củng cố tinh thần đoàn kết giữa các thanh niên, sinh viên Việt Nam xa quê hương.

Đặc biệt, năm nay là dịp kỷ niệm tròn 25 năm Giải NNB chính thức ra mắt, đánh dấu một chặng đường hình thành và phát triển của tinh thần thể thao cùng với nỗ lực gắn kết và đoàn kết của các bạn trẻ Việt Nam ở châu Âu nói chung và ở Pháp nói riêng.

Anh Hoàng Long, người khởi xướng và sáng lập lên Giải NNB, cho biết xuất phát từ ý tưởng tổ chức một ngày hội cho môn thể thao được nhiều người ưa thích, đồng thời là hoạt động giao lưu hấp dẫn cho sinh viên Việt Nam ở các tỉnh, thành phố tại Pháp, các bạn Việt kiều, các bạn sinh viên nước ngoài, giải bóng đá mini “Những người bạn mở rộng” đã lần đầu tiên được tổ chức ngày 2/4/2000 với sự tham gia của 6 đội. Đến nay số lượng các đội đăng ký tham gia đã tăng lên, có năm lên tới 32 đội.

Từ đó, "Những người bạn" trở thành một giải bóng đá truyền thống của thanh niên, sinh viên Việt Nam không chỉ ở Paris, mà ngày càng thu hút sự tham gia của các đội bóng từ khắp mọi miền nước Pháp và châu Âu.

Anh Nguyễn Phan Bảo Thụy, Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Pháp chia sẻ, dù mới chỉ thành lập hơn 20 năm nhưng UEVF đã luôn có gắng đồng hành cùng NNB để tạo những sân chơi có ý nghĩa và thiết thực cho các bạn trẻ.

Sau 2 ngày giao tranh, đội bóng AEV Lyon đã giành cúp vô địch và giải thưởng trị giá 1.200 euro.

Ngoài ra còn có các giải thưởng giá trị khác như “Vua phá lưới”, “Găng tay vàng”, và giải “Fair play” cho đội bóng có phong cách, lối đá đẹp nhất, ghi nhận những cống hiến của các cầu thủ cho giải đấu.

Sự thành công của Giải bóng đá NNB đã góp phần gắn kết các bạn trẻ Việt Nam ở xa quê hương, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Pháp và châu Âu, hàng năm đều mong chờ và nhiệt liệt chào đón./.

Theo vietnamplus