Trong tháng 9, hơn 500.000 học sinh THPT ở Sudan, quốc gia thuộc châu Phi, sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học. Hôm 16/9, sự cố mất mạng diễn ra trên toàn quốc trong sự ngỡ ngàng của người dân. Nhiều khiếu nại gửi lên nhà cung cấp internet về việc họ thanh toán hóa đơn đầy đủ nhưng không thể truy cập.

Thông qua tin nhắn, họ được thông báo chính phủ quyết định cắt mạng mỗi ngày trong 3 tiếng, từ 8-11h cho đến hết 24/9. Biện pháp này nhằm ngăn chặn "gian lận quy mô lớn" trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Sudan từng cắt mạng để phá vỡ sự liên lạc của người biểu tình xuống phố.

Điện thoại di động sẽ không thể kết nối mạng trong thời gian diễn ra kỳ thi đại học.

 

Theo hãng tin EFE, chính quyền Sudan buộc áp dụng biện pháp gây tranh cãi này vì vụ gian lận thi cử quy mô lớn xảy ra cách đây 3 năm - khi đề thi bị rò rỉ trên mạng. Bộ Giáo dục phải tổ chức kỳ thi thứ hai.

Chính phủ cho biết, việc cắt mạng áp dụng với các thiết bị di động trên toàn quốc. Khoảng 13 triệu thuê bao sẽ không thể truy cập dữ liệu di động. Các ngân hàng hay công ty sử dụng kết nối cáp mạng vẫn hoạt động bình thường.

Trong những năm qua, nhiều quốc gia có những biện pháp nhằm chống gian lận thi cử như đội hộp carton trên đầu, cởi bỏ đồ lót... nhưng việc cắt mạng mỗi ngày trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi tại Sudan có lẽ là cách khắc nghiệt nhất.

Theo Ione