Bà Poldi Maria Sosa Schmidt trao đổi với ông Đôn Tuấn Phong,
 Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. 

Không phải lần đầu đến Việt Nam, nhưng Chủ tịch Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam Poldi Sosa Schmidt luôn cảm nhận được những đổi thay và mới mẻ ở đất nước mà bà dành rất nhiều tình cảm yêu mến. 

Chủ tịch Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam (ICAV) cho biết, Đoàn ICAV sang thăm làm việc Việt Nam lần này gồm 9 thành viên với chương trình làm việc từ Nam ra Bắc. Ngoài tham quan Địa đạo Củ Chi, Vịnh Hạ Long, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, xã hội, con người Việt Nam… Đoàn còn làm việc với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Nhà hát múa rối Thăng Long, thăm các làng nghề của Việt Nam…

Poldi Maria Sosa Schmidt là một nhà hoạt động xã hội. Thời trẻ, khi còn ở Anh, bà đã xuống đường hoà vào dòng người biểu tình phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ và bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa và sự nghiệp thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.

Vào năm 1997, bà Poldi Maria Sosa Schmidt đã quyết định thành lập vào năm 1997 gồm 25 thành viên là những người có cảm tình với Việt Nam. Sau khi thành lập, ICAV đã tổ chức nhiều hoạt động, với hình thức và nội dung phong phú như trao đổi các chuyến thăm hỏi lẫn nhau giữa các văn nghệ sĩ, sinh viên và các nhà khoa học và các vận động viên; tổ chức triển lãm ảnh của Việt Nam, các buổi nói chuyện, chiếu phim, giới thiệu nghệ thuật ẩm thực nhân các ngày lễ của Việt Nam tại nhiều địa phương Argentina.Trong thời gian học đại học ở Chile (quê ngoại của bà), bà đã tham gia thành lập Viện Văn hoá Chile - Việt Nam, một tổ chức tập hợp đông đảo nhân dân yêu chuộng hoà bình và chống lại cuộc xâm lược tàn bạo của đế quốc Mỹ, đồng thời hưởng ứng tích cực các hoạt động của Uỷ ban đoàn kết với Việt Nam.

ICAV hiện là đối tác trực tiếp và có quan hệ thường xuyên với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO). Tại buổi tiếp Đoàn vào ngày 7/2, Phó Chủ tịch VUFO Đôn Tuấn Phong hoan nghênh đoàn đã tới thăm Việt Nam, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của cá nhân bà và ICAV nói chung trong việc tổ chức hoạt động giới thiệu và quảng bá lịch sử, văn hóa, đất nước con người Việt Nam tới nhân dân Argentina trong thời gian qua.Ngoài mục tiêu giới thiệu văn hoá Argentina tại Việt Nam và quảng bá văn hoá Việt Nam tại Argentina, ICAV còn đề ra nhiệm vụ giúp đỡ, hỗ trợ các cán bộ, nhân viên Việt Nam sang làm việc tại Đại sứ quán và phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Buenos Aires và luôn duy trì mối quan hệ gắn bó anh em với các cán bộ, nhân viên tại đó.

Cảm ơn VUFO luôn hỗ trợ các hoạt động hợp tác giữa hai bên, bà Poldi Sosa Schmidt cũng mong muốn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ICAV và VUFO ngày càng bền chặt, đóng góp cho ngoại giao nhân dân và tình hữu nghị giữa hai nước.

Theo Thế giới và Việt Nam