leftcenterrightdel
Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan (trái) góp mặt tại hoạt động La Fabrique trong khuôn khổ LHP Cannes 

La Fabrique là hoạt động do Viện Pháp và Cinema Du Monde tổ chức hàng năm trong khuôn khổ LHP Cannes, bắt đầu từ 2009.

Mỗi năm, hội đồng nghệ thuật là các biên kịch, đạo diễn, dựng phim, cố vấn, các giám tuyển và thành viên của các hiệp hội Văn hoá và Điện ảnh có uy tín tại Pháp chọn ra 10 dự án phim đang phát triển kịch bản để tham dự chương trình. Đây là các phim đầu tay hoặc phim thứ 2 của các đạo diễn.

Nguyễn Phan Linh Đan và dự án Tấm ván phóng dao được chọn tham gia hoạt động cùng với các dự án tiềm năng từ Mexico, Nepal, Ukraine, Ấn Độ, Ai Cập và một số nước châu Phi.

Tấm ván phóng dao là dự án phim độc lập đầu tay của Linh Đan dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nghệ sĩ Mạc Can. Trước khi tham dự La Fabrique tại LHP Cannes, Tấm ván phóng dao đã nhận được giải Arte Kino cho dự án phim đang phát triển tại APM của LHP Busan cuối năm 2021 và đã được mời tham dự South East Asian Film Lab của LHP quốc tế Singapore.

“Sau hơn 2 năm COVID-19 hoành hành, được tham dự các hoạt động của LHP Cannes cùng những nhà làm phim trẻ đến từ nhiều quốc gia khác nhau là cơ hội hiếm có để học hỏi và giúp tôi có thêm nhiều năng lượng, kinh nghiệm quý báu để phát triển dự án tốt hơn.

Quá trình làm phim độc lập và đi các LHP gọi vốn, tìm đối tác cho dự án là một hành trình dài, vất vả nhưng cũng rất thú vị vì được làm điều mình thích. Đặc biệt, được làm quen với nhiều anh chị và các bạn trong nghề cùng chia sẻ đam mê giúp tôi kiên định hơn trên con đường đã chọn. Tôi mong muốn có thể phát triển dự án tốt nhất và kêu gọi đủ vốn đầu tư để có thể thực hiện dự án sớm nhất. Tôi cũng liên hệ với bác Mạc Can và bác rất mong tôi triển khai dự án sớm để bác có thể xem được bộ phim về cuộc đời mình lúc còn nhỏ. Tôi đang cố gắng hết sức để thực hiện dự án”, đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đạo diễn Linh Đan cùng một số nhà làm phim trẻ đang có một số hoạt động tại LHP Cannes 

Tại La Fabrique, các đạo diễn trẻ có cơ hội được gặp gỡ và làm việc trực tiếp với giám tuyển của những LHP lớn hàng bao gồm Giám đốc Nghệ thuật Christian Jeune của LHP Cannes, Eva Cahen - Trưởng ban Giám tuyển của Semaine de la Critic và đại diện của các LHP Venice, Rotterdam... Ngoài làm việc với những nhà giám tuyển, các đạo diễn trẻ còn được gặp gỡ một số đơn vị/cá nhân tìm kiếm dự án đầu tư.

LHP Cannes lần thứ 75 diễn ra từ ngày 17 - 28/5.

Theo phunuonline