leftcenterrightdel
Suborno Isaac Bari đạt 1.500/1.600 điểm SAT, ACT 34/36 và hoàn thành 5 lớp AP. Ảnh:ABC

Ngày 3/7, Suborno Isaac Bari, 12 tuổi, tốt nghiệp trường Trung học Malverne (Malverne, New York, Mỹ). Cậu bé trở thành học sinh trẻ tuổi nhất từng tốt nghiệp trong lịch sử của hạt Nassau.

Với điểm SAT 1.500/1.6000, ACT 34/36 và hoàn thành 5 lớp Advanced Placement, Suborno Bari chứng minh bản thân đã hoàn toàn sẵn sàng cho bậc học đại học.

Tháng 9 tới, Suborno Bari sẽ trở thành tân sinh viên tại Đại học New York (Mỹ). Em được nhà trường trao học bổng toàn phần cho hai chương trình cử nhân Toán và Vật lý.

Suborno có anh trai là Refath Bari (21 tuổi), đã tốt nghiệp đại học hồi đầu năm nay và sẽ theo học chương trình sau đại học về Vật lý tại Đại học Brown (Mỹ).

"Hãy cố gắng khám phá những gì con bạn tiềm năng, những gì chúng thích và yêu thích. Một khi bạn phát hiện ra điều đó, hãy cố gắng đáp ứng nhu cầu của chúng xung quanh những lĩnh vực đó", ông Rashidul Bari chia sẻ với CNBC Make It về cách nuôi dạy con thành tài của mình.

Ông Rashidul Bari "hạ thấp" vai trò của mình và vợ trong các thành tích học tập của các con. Tuy nhiên, Suborno Bari lại cho rằng bố mẹ đã chủ động nuôi dưỡng sự tò mò của cậu từ khi còn nhỏ.

Họ đã cho cậu tiếp cận với "một chồng sách giáo khoa Toán nâng cao" mặc dù cậu chưa hoàn thành tiểu học, bởi họ nhận ra sự tò mò của con trai từ sớm.

"Thành thật mà nói, tất cả đều là công lao của bố mẹ em, mặc dù họ không muốn nói vậy", Suborno Bari nói.

leftcenterrightdel
 Gia đình ông Rashidul Bari. Ảnh:CNBC. 

Cho con tiếp cận kiến thức đúng với năng lực

Suborno Bari biết nói lúc 6 tháng tuổi. Đến 2 tuổi, cậu bé đã thuộc lòng bảng tuần hoàn các nguyên tố Hóa học. Khi nhận ra con trai mình phát triển vượt trội, ông Rashidul Bari và vợ đã làm mọi cách để cậu bé không nhàm chán.

Đầu tiên, bà Shaheda (mẹ của Suborno Bari, một giáo viên tiểu học) dạy cậu bé học Toán. Khi cậu bé lên 2 tuổi, nhiệm vụ này được giao lại cho bố - khi đó đang học cử nhân ngành Toán và Vật lý tại Đại học Lehman.

"Khi con được 4-5 tuổi, chúng tôi đã phải bỏ cuộc", ông Bari cho biết. Sau đó, người cha đưa con trai đến các lớp đại học và giới thiệu cậu bé với các giáo sư của mình. "Tôi chịu trách nhiệm đưa đón thay vì làm giáo viên của con".

Gia đình Bari đã dành nhiều năm đưa cậu bé đến các trường đại học trên thế giới, từ Brooklyn College (Mỹ) đến Đại học Mumbai (Ấn Độ) - nơi Suborno đã làm diễn giả khách mời về Vật lý khi mới 7 tuổi.

Tuy nhiên, với mong muốn con có một tuổi thơ bình thường, gia đình Bari vẫn cho cậu bé theo tại các trường công lập ở địa phương. Họ đã sắp xếp một lịch trình phù hợp cho cậu bé, bao gồm cả thời gian chơi với những đứa trẻ cùng tuổi và thời gian học các khóa nâng cao.

Với khả năng học tập vượt trội, cậu bé được đặc cách, không phải học các lớp 5, 6, 7, 9 và 11. Suborno Bari đã hoàn thành chương trình lớp 4, 8, 10 và học lớp 12. Cậu mong muốn tương lai lấy bằng tiến sĩ và trở thành giáo viên giống như bố mẹ.

leftcenterrightdel
Suborno Bari tốt nghiệp trường Trung học Malverne năm 12 tuổi. Ảnh:CNBC.  

Hiện diện và đồng hành với trẻ

Hầu hết trẻ em không thể nhớ bảng tuần hoàn ở độ tuổi quá nhỏ. Điều đó đồng nghĩa với việc phụ huynh không nên ép con phải tiếp cận với chúng khi chưa đủ nhận thức.

"Hãy lắng nghe trẻ và làm mọi thứ có thể để hỗ trợ sở thích của chúng. Tuy nhiên, bạn không cần phải chọn Toán hay Lý, có nhiều cách khác nhau để đáp ứng nhu cầu của trẻ", ông Bari nói.

Theo CNBC Make It, các nghiên cứu cho thấy trẻ em có xu hướng học tập tốt hơn khi bố mẹ tham gia vào việc học của chúng, có thể là đọc sách cho trẻ nghe từ sớm, hoặc tham gia vào các hoạt động ở trường khi chúng lớn hơn.

Dành thời gian chất lượng với con cái và thể hiện sự quan tâm về sở thích của trẻ sẽ là tín hiệu giúp các em cảm nhận rằng suy nghĩ và cảm xúc của chúng quan trọng.

Chia sẻ thêm, ông Bari cho rằng phụ huynh không cần nhiều bằng cấp về Toán, Vật lý hay bất kỳ môn nào khác. Thay vào đó, bố mẹ chỉ cần hiện diện và hỗ trợ sở thích, đam mê của trẻ.

"Khi con bạn đang giải một bài Toán, dù bạn không giỏi môn này, nhưng chỉ cần bạn ngồi cạnh, trẻ cũng sẽ được truyền động lực. Hành động đơn giản này của bố mẹ có thể thay đổi cuộc đời con", ông Bari nhận định.

Theo lifestyle.znews