Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại là cuốn sách tư liệu nhân vật, được viết bởi 2 tác giả Vĩnh Đào và Nguyễn Thị Thanh Thúy (Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam vừa ấn hành).

Đã có nhiều sách viết về vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu, nhưng tác phẩm lần này góp phần lý giải những thông tin đến nay vẫn còn ẩn khuất, bất nhất về cuộc đời của vị vua và hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn.

leftcenterrightdel
 Sáng ngày 18/5, sách sẽ có buổi ra mắt tại Nam Thi House (152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) - ảnh: NXB Phụ Nữ Việt Nam.

Hai tác giả đã dành 3 năm đi thực tế, đến những nơi lưu dấu chân vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương từ Việt Nam đến Pháp, tìm gặp hậu duệ của những người cùng thời, phỏng vấn nhiều nhân chứng cũng như tiếp cận nhiều nguồn tư liệu trong và ngoài nước.

Sách được chia thành 5 phần: Thiếu nữ Nam kỳ và hoàng thái tử triều Nguyễn, Hoàng hậu và Hoàng đế Đại Nam, Những ngày bất an, Từ lâu đài Thorenc đến gia trang Chabrignac và Những năm buồn tẻ của cựu hoàng.

leftcenterrightdel
 Cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu đã được viết trong nhiều sách nghiên cứu trước đó - ảnh: Tư liệu


Tác giả Vĩnh Đào là con cháu hoàng tộc triều Nguyễn đồng thời là nhà nghiên cứu nên những ghi chép trong sách rất chi tiết, có nhiều thông tin mới về cuộc đời của Nam Phương Hoàng hậu và cựu hoàng Bảo Đại.

Trong đó, nhiều thông tin được xác thực lại: ngày tháng năm sinh chính thức và quê quán thật sự của Nam Phương Hoàng hậu, những đóng góp của bà cho an sinh xã hội Việt Nam, mối quan hệ của bà với giới thượng lưu/quý tộc Pháp cùng những câu chuyện triều chính của vua Bảo Đại...

Tiến sĩ Vĩnh Đào và vua Bảo Đại cùng là cháu của hai anh em ruột Miên Định (Thọ Xuân Vương) và Miên Tông (vua Thiệu Trị). Ông tốt nghiệp tú tài trường JJR-Lê Quý Đôn tại Sài Gòn năm 1961, sau đó tốt nghiệp cao học văn chương Pháp trường Đại học Văn khoa Sài Gòn.

Sau năm 1975, ông nghiên cứu văn học Pháp tại Đại học Sorborne và từng làm việc tại Viện nghiên cứu quốc gia viễn thông Pháp (giai đoạn 1986-2008). 

Theo phụ nữ TPHCM