Gia đình vỡ òa khi con gái là thủ khoa khối C

Ngày 17.7, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đặng Lâm Thanh Vân (học sinh lớp 12 Trường THPT Ông Ích Khiêm, TP.Đà Nẵng) rất bất ngờ khi bản thân đạt kết quả cao tại kỳ thi vừa qua và thủ khoa khối C của thành phố.

Trò chuyện cùng cô học trò quê H.Hòa Vang vào buổi chiều 17.7 sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi cảm nhận rõ sự vui mừng qua từng câu trả lời của cô gái 18 tuổi.

leftcenterrightdel
 Đặng Lâm Thanh Vân (học sinh lớp 12 Trường THPT Ông Ích Khiêm, TP.Đà Nẵng) là thủ khoa khối C của TP.Đà Nẵng
Điểm thi khối C của Thanh Vân với 3 môn văn, sử, địa là 29. Trong đó, môn ngữ văn là 9,25; lịch sử 9,75 và địa lý 10. Với kết quả này, Thanh Vân có tên trong danh sách các thủ khoa của TP.Đà Nẵng.

Thanh Vân kể với PV Thanh Niên, Vân và gia đình đã túc trực bên máy tính để kiểm tra điểm thi, đến khi màn hình máy tính hiện ra thông tin và số điểm thì cả nhà khá bất ngờ với số điểm quá cao…

"Cả nhà đã reo lên sung sướng khi số điểm của Vân vượt ngoài mong đợi. Niềm vui nhân lên khi cô chủ nhiệm thông báo Vân là thí sinh đạt điểm khối C (ngữ văn, lịch sử, địa lý) cao nhất Đà Nẵng", Vân kể.

Theo lời của Vân, từ lâu em đã đam mê môn ngữ văn và ngoại ngữ nên Vân có định hướng sau này sẽ thi ngành ngôn ngữ Anh ở khối D1.

"Đến học kỳ 2 năm lớp 12, bắt đầu chọn khối tổ hợp để thi thì em lại ước mơ trở thành một cô giáo. Sau đó em lại chuyển hướng qua thi khối C, để thi vào ngành sư phạm", Vân chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Từ khối D sang khối C đã khiến Thanh Vân gặp rất nhiều áp lực, thế nhưng bằng "ý chí thép" cô gái ở H.Hòa Vang đã nỗ lực hết sức để đạt được kết quả cao

Vân kể với PV về quyết định có phần mạo hiểm và rất khó khăn của mình. Vân cho biết dựa vào những thành tích đạt được ở môn ngữ văn như: giải ba học sinh giỏi môn ngữ văn cấp thành phố ở bậc học THCS; giải khuyến khích tại kỳ thi học sinh giỏi môn ngữ văn cấp thành phố bậc THPT…, Vân quyết định thay đổi sự lựa chọn ở phút cuối.

Thế nhưng, môn lịch sử và đặc biệt là môn địa lý không phải thế mạnh của Vân, nên sự quyết tâm và đầu tư ôn tập cho 2 môn này được Vân lên kế hoạch rất rõ ràng.

Bí quyết vượt qua "chướng ngại vật" lịch sử, địa lý

Chia sẻ về "bí kíp" đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thanh Vân cho biết em đã đặt ra một mục tiêu cụ thể cho từng môn. Đối với môn thế mạnh là ngữ văn, Thanh Vân đã đọc nhiều những dẫn chứng trên mạng, những câu nói hay… từ các cuốn sách đã từng đọc qua.

Đặc biệt, Thanh Vân có phương pháp học "độc lạ" đó là tự giảng bài cho chính mình. "Tự giảng bài cho mình có nghĩa là em nắm những kiến thức đã học, sau đó em tự vào vai của một giáo viên dạy văn để tự giảng bài cho em. Cách này đối với em khá hiệu quả, thay vì mình học thuộc lòng hay dựa theo văn mẫu thì những chỗ nào khó thì phải tự tìm lối ra, tự tìm lời giải để giải đáp thắc mắc cho mình, từ đó sẽ nhớ lâu hơn. Phải đọc thật kỹ, hiểu sâu nắm những ý chính, phát triển thành những luận cứ và từ những luận cứ này có đặc điểm nổi bật gì em sẽ ghi nhớ. Cùng với đó đọc sách, báo thật nhiều để trau dồi vốn hiểu biết… rồi vận dụng vào bài giảng cho bản thân mỗi đêm", Thanh Vân kể.

leftcenterrightdel
 Thanh Vân "bật mí" về cách học tự làm giáo viên cho chính mình... đã đạt kết quả cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đối với môn lịch sử và địa lý, bên cạnh việc tập giải đề thi trên mạng cũng như đề thi giáo viên ra, Vân phải tập trung học sâu vào phần kiến thức cần nhớ.

Tìm các dạng đề sát với đề tham khảo của Bộ GD-ĐT để từ đó tập giải và nâng cao kỹ năng làm bài. Đối với môn lịch sử, Thanh Vân dành thời gian học thêm, luyện đề thi trên mạng, đề tham khảo của Bộ GD-ĐT cũng như đề thi ở các tỉnh, thành trên cả nước.

"Môn lịch sử em chọn cách nhớ các mốc thời gian, bởi đây là phương án để chúng ta loại trừ. Với những sự kiện lịch sử em nắm kỹ về đặc điểm sự kiện này là gì, liên quan đến lịch sử như thế nào, từ đó sẽ tìm hướng đi hiệu quả", Vân bật mí.

Theo Thanh Vân, địa lý là môn học mà em thấy "chật vật" nhất trong 3 môn ôn thi. Vân từng suy nghĩ rằng, địa lý chỉ là môn học thuộc bài nhưng thực chất hoàn toàn khác so với tưởng tượng. Chính vì thế, quãng thời gian đầu chuyển sang ôn tập em thường bị điểm thấp mỗi khi giải đề. Thậm chí có thời điểm em bị "khủng hoảng tâm lý" vì liên tục bị điểm thấp.

"Học bài và thuộc lòng chưa đủ. Cô giáo chủ nhiệm Đỗ Thị Diệu cũng là giáo viên dạy môn địa lý, hướng dẫn tìm ra một lối đi hiệu quả khi học môn này", Vân cho hay.

Cụ thể, cô Diệu đã hướng dẫn cho học trò phải học từ khóa, biết được bản chất từ khóa đó. Đặc điểm từng vùng miền, có gì đặc biệt, từ đó bắt đầu tìm lời giải. Phải tập giải nhiều dạng đề để dần quen và nâng cao kỹ năng làm bài. Đó chính là bí quyết để Vân đạt điểm cao ở môn địa lý.

Với số điểm đạt được, nữ sinh Thanh Vân cho biết sẽ đăng ký học sư phạm ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) để đạt được ước mơ trở thành một cô giáo dạy văn.

"Em chọn sư phạm ngữ văn vì môn này mang lại cho em nhiều cảm xúc. Chuyển từ khối D1 sang khối C là quyết định mạo hiểm và em vui vì em đã chọn đúng. Em ước mơ sau này sẽ trở thành một cô giáo dạy văn, truyền cảm hứng, kiến thức văn học đến thế hệ học sinh. Để có được kết quả ngày hôm nay, em đã được rất nhiều thầy cô trong Trường THPT Ông Ích Khiêm truyền đạt kiến thức. Đặc biệt, những tháng gần thi, thầy cô trong trường đã truyền cảm hứng, động lực và giúp đỡ em rất nhiều trong học tập", Vân bộc bạch.

Thầy Thái Quang Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Ông Ích Khiêm (H.Hòa Vang), cho biết Vân là học sinh giỏi của trường trong nhiều năm liền, một học sinh năng động, năng nổ tham gia các hoạt động của trường.

"Tôi không bất ngờ với số điểm của Vân, em đạt được điểm cao là thành quả xứng đáng với công sức và sự cố gắng của em trong những năm qua".

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Ông Ích Khiêm, ngoài Thanh Vân là thủ khoa khối C của Đà Nẵng, nhà trường còn có 13 học sinh thủ khoa ở các môn gồm: 7 em môn địa lý, 3 em môn lịch sử, 1 em môn ngữ văn, 1 em môn hóa học, 1 em môn ngoại ngữ.

"Một thành tích 'khủng' từ trước đến nay của Trường THPT Ông Ích Khiêm. Đây là niềm vui, niềm tự hào của gia đình và của nhà trường", thầy Bình vui mừng nói.

Theo Thanh niên