Chân dung cô gái nghị lực ấy là Nguyễn Thị Cẩm Tú, cựu học sinh Trường THPT Phan Thúc Trực (tỉnh Nghệ An). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Tú đạt 29,75/30 điểm, cụ thể, môn ngữ văn: 9,75, lịch sử và địa lý đạt 10 điểm. Ngoài ra, môn giáo dục công dân Tú cũng đạt điểm 10. Điều đặc biệt, Tú cho biết chỉ mất khoảng 7 phút đã hoàn thành bài thi môn lịch sử. 

Chưa bao giờ tủi thân vì hoàn cảnh

Nói chuyện với Tú, người viết cảm nhận được sự tích cực của cô gái này qua từng lời. Khi được hỏi về động lực để vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống, cô nàng không ngần ngại kể về ba và mẹ.

“Em mong học thật giỏi để sau này có công việc ổn định đỡ đần cho ba mẹ. Ba em bị khiếm thị, còn mẹ bị chèn dây thần kinh ở não nên nhìn cũng không được rõ. Vì thế, ba mẹ đã rất vất vả để nuôi em ăn học”, Tú chia sẻ.
Thủ khoa khối C00 toàn quốc chỉ mất 7 phút để làm bài thi môn lịch sử- Ảnh 1.

Cẩm Tú là một trong những thủ khoa khối C00 toàn quốc

NVCC

Mặc dù gia cảnh khó khăn, ba mẹ vất vả nhưng chưa một lần Tú nghĩ đến việc lấy hoàn cảnh ra để từ bỏ con đường học tập. Tú tâm sự: “Em chưa bao giờ nản lòng hay nghĩ đến chuyện bỏ học. Em cũng không tủi thân mà đã chấp nhận được hoàn cảnh của mình từ khi còn nhỏ. Em rất thương ba mẹ và ba mẹ cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện để em được đi học. Vì vậy, em phải cố gắng theo đuổi con đường học vấn đến cùng. Chỉ có việc học mới giúp tương lai của em tươi sáng hơn”.

Mặc dù suốt 12 năm học đều đạt thành tích học sinh giỏi nhưng Tú cho rằng trước kia bản thân học chưa thật sự tốt. Thế nhưng, kể từ năm học lớp 11, khi đã ý thức được sự vất vả của ba mẹ, cô nàng quyết tâm nỗ lực ở 2 năm học cuối cấp.

“Dù hoàn cảnh có như thế nào, khó khăn ra sao em cũng vẫn luôn nỗ lực để vươn lên. Năm lớp 12, em tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử đạt giải ba và môn giáo dục công dân đạt giải nhì”, Tú tự hào kể.

Không quá bất ngờ với số điểm đạt được

Với số điểm gần tuyệt đối 29,75/30, nhưng Tú cho biết không quá bất ngờ. “Em đã dự tính số điểm mình sẽ đạt được, vì bình thường khi thi thử ở trường cũng đã đạt điểm xấp xỉ như vậy rồi. Nhưng là thủ khoa toàn quốc thì em thật sự bất ngờ và rất vui. Vì em nghĩ thủ khoa năm nay chắc phải 30 điểm”, Tú chia sẻ.

Tú cho biết môn học thế mạnh của mình là lịch sử nên chỉ cần khoảng 7 phút để hoàn thành bài thi này. “Thời gian còn lại em chỉ ngồi kiểm tra lại đáp án chứ không sửa”, Tú cho hay.

Thủ khoa khối C00 toàn quốc chỉ mất 7 phút để làm bài thi môn lịch sử- Ảnh 2.

Cẩm Tú (bên trái) luôn chủ động và nỗ lực vươn lên trong học tập

NVCC

Với kinh nghiệm của mình, Tú cho rằng bí quyết để học tốt các môn xã hội nếu chỉ học thuộc thôi thì chưa đủ. “Bên cạnh việc thuộc bài, thỉnh thoảng em phải học theo cách tư duy để nhớ lâu, không phải ôn lại nhiều lần. Vì rất thích các môn xã hội nên em thấy mình học khá nhanh và luôn có thói quen liên kết kiến thức lại với nhau để dễ nhớ hơn. Ngoài thời gian học ở lớp, em còn tham gia các khóa học trực tuyến trên mạng”, Tú chia sẻ.

Mỗi ngày, Tú đều ngủ lúc 21 giờ và thức dậy vào khoảng 4, 5 giờ sáng để học bài. Cô nàng thủ khoa luôn đề cao việc tự học và xác định phương pháp phù hợp với bản thân. Dù vậy, Tú thú nhận rằng bản thân đôi lúc cũng khá lười học, phải đợi đến gần sát ngày thi mới ôn tập. “Vì trước đó trong quá trình nghe giảng trên lớp em đã tiếp thu và ghi nhớ được bài nên sát ngày thi chỉ cần ôn lại là được. Thời gian còn lại ở nhà em thường dành để học các môn thuộc tổ hợp khối D1”, Tú cho biết.

Là giáo viên chủ nhiệm của Tú, cô Phan Thị Hà chia sẻ: “Tú là một học sinh chủ động, có tinh thần tự giác cao trong học tập, không ngại hỏi lại thầy cô khi chưa hiểu. Bạn ấy lúc nào đặt ra mục tiêu để phấn đấu đạt được. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, Tú luôn cố gắng nỗ lực vươn lên. Thành tích của Tú xứng đáng với mọi công sức của em ấy, tôi rất tự hào về cô học sinh này”.

Theo Thanh niên