leftcenterrightdel
 Phương Anh trong bức ảnh chụp kỷ yếu lớp 12 Anh 1 trường Trần Phú hồi tháng 5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ sinh đạt 9,2 điểm Toán, 9,5 điểm Ngữ Văn và 10 điểm Tiếng Anh.

"Tới sáng nay được mọi người ở Việt Nam gọi điện qua chúc mừng em mới biết mình là thủ khoa. Em rất vui và hạnh phúc", Phương Anh nói khi mới qua Singapore được 5 ngày sau khi giành Học bổng ASEAN, học bổng do chính phủ Singapore cấp cho học sinh các nước Đông Nam Á.

Phương Anh không chuẩn bị nhiều cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vì trước đó em dành phần lớn thời gian tham gia kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp quốc gia. "Em ôn thi với tâm thế thoải mái", nữ sinh nói.

Nữ sinh bộc lộ niềm yêu thích với môn tiếng Anh ngay từ những năm đầu tiểu học và tự tìm hiểu qua tivi, internet. Cuối lớp 9, Phương Anh đặt mục tiêu và thi đỗ vào lớp chuyên Anh của trường THPT chuyên Trần Phú với mong muốn được phát triển thế mạnh của mình. "Em thường nghe nhạc, xem phim và xem các chương trình về tiếng Anh để cải thiện khả năng giao tiếp", Phương Anh nói. Theo thủ khoa khối D01, ngoài yếu tố chăm chỉ cũng cần có thêm niềm đam mê mới có thể đạt hiệu quả khi học.

Phương Anh có hơn ba tháng để tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 7 do trước đó em dành thời gian cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Với môn Văn, nữ sinh học toàn bộ kiến thức trọng tâm của từng bài, không ôn tủ bất cứ bài nào. Toán và Tiếng Anh là hai môn lợi thế nên Phương Anh bắt nhịp nhanh chóng. "Thường ngày em học đều cả 3 môn nên khi dành thời gian thi học sinh giỏi cũng không sợ hổng kiến thức", nữ sinh nói và cho biết chia đều thời gian để ôn tập ba môn. Mỗi tối, Phương Anh dành 4 tiếng để xem lại kiến thức.

Nữ sinh đánh giá đề thi môn Toán có độ phân hóa cao, khó hơn so với năm trước. Lúc làm bài, em làm kỹ 40 câu đầu để chắc chắn được 8 điểm mới tiếp tục làm 10 câu vận dụng còn lại. Về môn Văn, em dành 45 phút để xử lý phần Đọc hiểu và Nghị luận xã hội và 75 phút còn lại cho phần Nghị luận văn học. Để đạt 9,5 điểm Văn, nữ sinh gạch luận điểm, ý chính rõ ràng. Em cũng đọc nhiều sách báo, quan tâm tới các vấn đề trong đời sống thực tế để liên hệ, làm dẫn chứng cho bài viết.

Hiện, Phương Anh đang theo học ngành Accountancy & Business (Kế toán và Kinh doanh) tại trường đại học Nanyang Technological ở Singapore nhờ giành được Học bổng ASEAN. Đây là học bổng nữ sinh nhắm tới để chuẩn bị các điều kiện "chinh phục" từ năm lớp 10. Em nhận được thu trúng tuyển từ đầu tháng 2.

Phương Anh cho rằng ngành Kế toán và Kinh doanh sẽ giúp em phát huy được thế mạnh sẵn có ở môn Toán và Tiếng Anh.

"Em mong sẽ khám phá, học được nhiều điều bổ ích trong 4 năm học tập tại Singapore", Phương Anh nói và bày tỏ mong muốn quay trở về "phục vụ đất nước".

Theo vnexpress