Trong video "Thủ khoa tiếp sức gen Z", Võ Lập Phúc, thủ khoa toàn quốc khối D14, thủ khoa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM 2020 cho biết đến ngày thi, có 3 thời điểm mà thí sinh cần lưu ý để chuẩn bị cho mình hành trang tâm lý vững chắc nhất.

Thời điểm thứ nhất là trước khi đặt chân lên phòng thi, đó là thời gian khi ba mẹ chở các bạn đến điểm thi và đợi tín hiệu để vào phòng thi. Đây là thời điểm mà Phúc cho rằng ít nhiều sẽ có những rạo rực, háo hức… đặc biệt là trong ngày thi đầu tiên môn ngữ văn.

Phúc khuyên thí sinh trong thời gian này nên dành thời gian để đầu tư cho cảm xúc và tâm lý của mình, không nên giao tiếp và đối thoại với các thí sinh khác. "Bởi vì chúng ta không biết chủ đề của cuộc nói chuyện đó sẽ đi đến đâu. Chúng ta có thể thoải mái nếu như đó là những người bạn thân thiết, nhưng đặt một vấn đề nếu như cuộc trò chuyện đó liên quan đến những câu chuyện so sánh về kiến thức. Tự dưng mình đã học rất tốt, đã rất tự tin nhưng giờ đây những kiến thức đó lại trở thành công cốc, vì những so sánh đó khiến chúng ta bị dao động và thấy kiến thức của mình không bằng bạn bè…", chàng thủ khoa lưu ý.

Một "tips" mà Phúc muốn chia sẻ thí sinh từ kinh nghiệm của mình, đó chính là đọc thơ. "Mình rất thích đọc thơ, nên thời điểm đó mình sẽ đi vòng vòng và đọc những bài thơ, những trích đoạn mà mình thích để lấy nguồn cảm hứng trước khi bước chân vào phòng thi", Phúc chia sẻ.

Đến ngày thi, đây là 3 thời điểm thí sinh cần lưu ý - Ảnh 2.

Thủ khoa Võ Lập Phúc

NVCC

Thời điểm thứ 2 theo Phúc chính là khi các bạn đã được đọc tên, đã được ngồi vào vị trí trong phòng thi, nhưng chưa được phát đề. "Mình nhớ không nhầm thì thời điểm này tầm khoảng 30 phút trước khi chính thức phát đề và tính giờ làm bài thi. Nó sẽ là giai đoạn mà cá nhân mình thấy rất là căng thẳng, và dường như là thời điểm căng thẳng nhất. Mình cảm thấy tâm lý của mình dường như rối loạn, bản thân không biết đã sẵn sàng chưa, đề thi sẽ ra gì, có trúng tủ những gì mình đã ôn…? Đây là tâm trạng chung của đa phần thí sinh ở thời điểm chờ phát đề thi", Phúc chỉ ra thực tế.

Và thủ thuật chàng thủ khoa đã áp dụng là sẽ không suy nghĩ gì liên quan đến nội dung kiến thức trong 30 phút này. Hãy để cho đầu óc thật sự thoải mái và sẵn sàng đón nhận mọi thứ một cách chủ động.

"Vì mình biết rằng tính tới thời điểm này, mình không còn bất cứ việc gì có thể làm được nữa, trừ việc ổn định tâm lý, chủ động đối mặt với nó và dành mọi sự quyết tâm cho lằn ranh của sự xuất phát", chàng thủ khoa lý giải.

Phúc cũng chỉ ra một "tips" mà anh chàng đã ứng dụng, đó chính là đọc đi đọc lại câu châm ngôn mà mình thích. Và Phúc đã đọc câu nói vô cùng nổi tiếng trong Thép đã tôi thế đấy: "Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí. Để không phải hổ thẹn với dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình…"

"Mình đã đọc đi đọc lại câu đó trong suốt thời gian chờ phát đề thi, bởi vì mình mong muốn đây là khoảng thời gian mà tâm lý của mình vững chắc nhất. Để khí thế có thể tiếp nối niềm tin và khát vọng của mình được nhen nhóm, được giữ lửa và mình sẵn sàng đối diện với những gì mà đề thi sẽ ra", chàng thủ khoa bày tỏ.

Thời điểm cuối cùng chính là sau khi đã làm xong bài thi, đã nộp bài thi và đi ra khỏi phòng thi. Theo Phúc, thời điểm này chắc chắn sẽ nghe vô số những lời bàn tán về đề bài, về đáp án, nhưng Phúc hy vọng sau khi làm xong bài thi, thí sinh hãy gói gọn đồ, không bàn tán gì nữa, coi như chúng ta đã khép lại một trang và chuẩn bị cho những trang tiếp theo ở những môn tiếp theo.

"Chúng ta đi về nhà, ôm ba mẹ một cái, ăn cùng ba mẹ một bữa cơm, có thể kể cho ba mẹ nghe hoặc chỉ đơn giản là chia sẻ những gì mà các bạn muốn chia sẻ với ba mẹ trong kỳ thi này. Và sau đó, chúng ta lại nghỉ ngơi và chuẩn bị cho bài thi tiếp theo. Hơn là đôi co, so sánh, tranh biện và thậm chí là tranh cãi về những nội dung đáp án vốn dĩ chưa được công bố", Phúc lưu ý thí sinh.

Cuối video, Phúc nhắn gửi: "Mình hy vọng những chia sẻ ngày hôm nay là những chia sẻ kết lại chuỗi video của mình đồng hành cùng các bạn trong chương trình Thủ khoa tiếp sức gen Z. Mình gửi tặng đến các bạn thông điệp của sự nỗ lực, cố gắng. Mình gửi tặng đến các bạn khí thế, niềm tin và sự đồng hành để các bạn có thể hoàn thành thật tốt kỳ thi sắp tới. Vừa là để cho bản thân các bạn, vừa là để cho gia đình, vừa là một chặng đường mới mà mình tin rằng các bạn sẽ tự hào về nó".

Theo Thanh niên