leftcenterrightdel
Czech cân nhắc chuyển sang phương án dạy học đại học trực tuyến trong mùa Đông. (Nguồn: iStock) 

Phát biểu ngày 25/8, Chủ tịch Hội đồng các trường đại học Czech (RVS) Milan Pospisil cho biết với xu hướng tăng giá hiện tại, chi phí năng lượng của các trường đại học Czech sẽ tăng từ mức trung bình 1,5 tỷ Korun (hơn 60 triệu USD) lên mức 8 tỷ Korun (hơn 323 triệu USD) trong năm 2023.

Chủ tịch RSV cho rằng nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước, các trường đại học sẽ không thể chi trả chi phí năng lượng. Ông Pospisil nói: "Với đà tăng giá hiện nay, việc chi trả chi phí năng lượng trong năm 2023 sẽ vượt quá khả năng của các trường đại học nếu nhà nước không hỗ trợ".

Ông cho biết thêm, Chủ tịch Hội nghị Hiệu trưởng Czech (CKR) Martin Bares đang đàm phán với các quan chức chính phủ về khả năng hỗ trợ của nhà nước.

RVS và CKR đang chuẩn bị các kịch bản khủng hoảng để có thể điều chỉnh học kỳ mùa Đông. Theo đó, phương án chuyển sang dạy học trực tuyến đang được cân nhắc.

Việc dạy học trực tiếp sau đó sẽ được nối lại từ mùa Hè và có thể kéo dài thêm một tháng, kết thúc năm học vào tháng 7. Chủ tịch RVS ước tính phương án này có thể giúp tiết kiệm 10% chi phí năng lượng.

Trên thực tế, các trường đại học của Czech cũng đang tính đến các phương án khác nhằm đối phó với tình hình giá năng lượng tăng cao.

Bộ trưởng Giáo dục Czech Vladimir Balas cho biết các trường có thể chuyển học kỳ sang các tháng ấm hơn trong năm. Bên cạnh đó, các trường đại học cũng cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhằm tiết kiệm năng lượng, gồm khuyến nghị làm việc từ nhà, tắt màn hình máy tính và các thiết bị khi rời khỏi phòng làm việc.

Trong năm 2022, giáo dục đại học Czech được phân bổ 28,6 tỷ Korun (hơn 1,1 tỷ USD) từ ngân sách của Bộ Giáo dục Czech. Ông Pospisil đánh giá, các trường đại học Czech cần có thêm khoảng 9 tỷ Korun (364 triệu USD) để trang trải các khoản chi tiêu khác.

Ngoài thách thức về chi phí năng lượng, Chủ tịch RVS cho biết thêm, các trường đại học Czech hiện cũng gặp khó khăn trong việc trả lương. Theo ông, các phó giáo sư đại học của Czech hiện có thu nhập thấp hơn giáo viên lớp 2 tại các trường tiểu học.

Theo baoquocte