leftcenterrightdel
 Các sinh viên Việt Nam tại Nga đốt lửa trại và cùng nhau hát bài ca "Nối vòng tay lớn" tại trại hè. (Ảnh: Nhân Dân)

Diễn ra từ ngày 2-3/9 tại thành phố Obninsk thuộc tỉnh Kaluga, cách thủ đô Moskva gần 100km, Trại hè thanh niên Việt Nam toàn Nga năm 2023 quy tụ hơn 300 trại sinh đến từ 42 trường đại học trên khắp nước Nga.

Sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh, hoạt động truyền thống này được Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga tổ chức với sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Hội Người Việt Nam tại Liên bang Nga...

Trại hè năm nay được chuẩn bị công phu với điểm nhấn là đêm Gala đặc sắc với các tiết mục trình diễn thời trang, biểu diễn nghệ thuật, đốt lửa trại và bắn pháo hoa.

Theo Bí thư Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga, Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Việt Linh, với chủ đề “Chuyến tàu thời đại 2023”, Ban tổ chức mong các thành viên trại hè có cái nhìn đúng đắn về mục tiêu phát triển, rèn luyện bản thân để có thể thích ứng với xu thế Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thế giới thay đổi mạnh mẽ, để qua đó không bị tụt hậu.

Ông Lê Quang Anh, Tham tán công sứ, Trưởng Ban Công tác cộng đồng (Đại sứ quán Việt Nam tại Nga) cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga luôn quan tâm và khích lệ phong trào sinh viên, mong muốn thúc đẩy các hoạt động của thanh niên, sinh viên, đặc biệt là con em cộng đồng, nhằm tạo môi trường tích cực cho các bạn trẻ, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và hướng về quê hương đất nước. Ông nhấn mạnh: AI, chuyển đổi số là vấn đề không chỉ Việt Nam quan tâm mà còn cả nhân loại. Do đó, việc sinh viên Việt Nam tại Nga chọn vấn đề này làm chủ đề của trại hè năm nay có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự nhạy bén, khát khao làm chủ công nghệ và khả năng thích ứng của những bạn trẻ Việt Nam tại xứ sở Bạch Dương.

Chia sẻ với báo chí, Nguyễn Hiếu - sinh viên năm thứ 4 đến từ Khoa luật Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Kazan cho biết: “Trại hè năm nay tổ chức vào đúng ngày Quốc khánh 2/9 - sự kiện có ý nghĩa trọng đại với toàn thể dân tộc Việt Nam. Trong đêm Gala, tất cả những người tham gia đã thực hiện nghi lễ chào cờ hết sức trang nghiêm. Đứng trước cờ đỏ sao vàng, mọi người cảm thấy rất tự hào. Em hy vọng trong những năm tiếp theo, trại hè sẽ quy tụ được nhiều sinh viên hơn nữa”.

Lần đầu tham gia trại hè, Mikhail - sinh viên Nga nghiên cứu tiếng Việt năm thứ 2 thuộc Viện các nước Á-Phi, Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia mang tên Lomonosov, xúc động cho biết, bản thân cảm thấy hoạt động này rất ý nghĩa và cần thiết bởi ở Nga có nhiều sinh viên Việt Nam học tập.

Hơn nữa, đối với sinh viên Nga nghiên cứu tiếng Việt, trại hè còn là cơ hội để gặp gỡ, giao lưu với những người bạn Việt Nam, qua đó nâng cao khả năng nói tiếng Việt, hiểu thêm về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Theo thoidai