leftcenterrightdel
Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan và Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam (Ảnh: Thu Hà). 

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức lễ học bổng cho 200 học sinh, sinh viên xuất sắc Lào học tập tại Việt Nam. Mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu đồng.

Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện tình cảm gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào, là một biểu hiện sinh động cho sự quan tâm của Đảng, Chính phủ Việt Nam nói chung, Hội Khuyến học Việt Nam nói riêng đối với học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam, nhằm động viên, khích lệ các em không ngừng nỗ lực phấn đấu, học tập, góp phần xây dựng đất nước Lào trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Lào, các em học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam nhân kỷ niệm 47 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 - 2/12/2022).

Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, quan hệ Việt Nam - Lào là quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, bắt nguồn từ lòng yêu nước kết hợp với chủ nghĩa quốc tế, tình đoàn kết, niềm tin về lòng chân thành, trong sáng mà hai dân tộc dành cho nhau. Quan hệ ấy được xây đắp, nuôi dưỡng bằng công sức, của cải, xương máu của nhiều thế hệ Việt Nam - Lào. Trải qua nhiều khó khăn, quan hệ đó không những còn nguyên vẹn mà ngày càng trong sáng. Bản chất của quan hệ này được nuôi dưỡng bằng quan điểm "giúp bạn là tự giúp mình" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra.

Trên tinh thần đó, các trường học ở Việt Nam từ trước đến nay đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh đất nước Lào và bằng nhiều cách đã giúp đỡ học sinh Lào. Nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Hội Khuyến học Việt Nam cũng đã góp phần vào tiến trình lịch sử đó thông qua việc động viên, khuyến khích học sinh, sinh viên Lào học tập trở thành lực lượng lao động có chất lượng, phục vụ sự nghiệp cách mạng Lào và tiếp nối các thế hệ đi trước, tiếp tục vun đắp mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

leftcenterrightdel
Đại sứ Sengphet Houngboungnuang phát biểu tại lễ trao học bổng (Ảnh: Thu Hà). 

Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, trong bối cảnh thế giới và hai nước hiện nay, các em học sinh, sinh viên phải phấn đấu để có được ba năng lực cốt lõi gồm: năng lực tự học, học tập suốt đời; năng lực sử dụng những công cụ tương tác; năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội, giúp các em trở thành công dân học tập, công dân toàn cầu.

"Chúng tôi muốn chia sẻ với các học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam những kỹ năng đó. Mong các em cố gắng phấn đấu để trở thành các công dân học tập, cùng công dân Việt Nam xây dựng hai đất nước ngày càng tươi đẹp, tiếp nối truyền thống cha anh xây dựng, vun đắp quan hệ hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững", GS.TS Nguyễn Thị Doan nói.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, Nhà nước và Hội Khuyến học Việt Nam luôn kề vai sát cánh cùng nhân dân Lào, chia sẻ nguồn lực hỗ trợ các em học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam.

“Học bổng các học sinh, sinh viên Lào nhận được ngày hôm nay không chỉ là sự khích lệ, động viên mà còn là tình cảm hữu nghị gắn bó bền chặt giữa hai nước", Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cho biết.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm cùng các lưu học sinh Lào (Ảnh: Thu Hà). 

Đại sứ nhắc nhở các học sinh, sinh viên Lào được nhận học bổng cần cố gắng hơn nữa trong học tập để đạt được kết quả cao, là tấm gương cho các học sinh, sinh viên khác nói theo. Đặc biệt, các em không chỉ học tập trên lớp mà phải tự học, không ngừng trau dồi để trở thành người có năng lực, phẩm chất tốt, không chỉ vì bản thân mà còn là cầu nối góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị Lào - Việt Nam.

Theo thoidai