Theo báo The Guardian đưa tin ngày 20/8, nhóm nghiên cứu từ Học viện Y dược Karolinska, ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển, công bố hệ thống sàng lọc do họ phát triển. Hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có độ chính xác khoảng 80%, có thể giúp các chuyên gia xác định những trẻ dưới 2 tuổi có nguy cơ cao mắc chứng tự kỷ sau này.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia cho biết, một số đặc điểm trong hành vi của trẻ nhỏ trước mẫu giáo có thể chỉ ra nguy cơ bị tự kỷ khi bé trưởng thành — Ảnh: Getty Images

Tiến sĩ Kristiina Tammimies - đồng tác giả của nghiên cứu từ Viện Karolinska - cho biết: “Dựa trên mô hình AI, chúng ta có thể sử dụng thông tin có sẵn và xác định sớm hơn những cá nhân có nguy cơ cao mắc chứng tự kỷ, để họ có thể được chẩn đoán và hỗ trợ sớm hơn”. Bà lưu ý, thuật toán của AI chỉ trợ giúp chứ không đưa ra chẩn đoán sau cùng về bệnh nhân tự kỷ.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Jama Network Open vào ngày 19/8, trong đó bà Tammimies và các đồng nghiệp giải thích phương pháp của họ, dựa trên loại AI gọi là máy học (machine learning). Họ cũng báo cáo cách khai thác dữ liệu, từ cơ sở dữ liệu nghiên cứu của Hoa Kỳ, được gọi là Spark, bao gồm thông tin từ 15.330 trẻ được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ và 15.330 trẻ không bị.

Nhóm của bà Tammimies cho biết, AI của họ thực hiện sàng lọc dựa trên 28 phép đo, trước khi trẻ được 24 tháng tuổi. Các phép đo quan trọng nhất bao gồm các vấn đề về ăn uống, độ tuổi bắt đầu nói những câu dài hơn, độ tuổi bắt đầu tập đi vệ sinh, và độ tuổi bắt đầu mỉm cười.

Nhóm nghiên cứu cho biết, dựa trên cơ sở dữ liệu của Spark, họ đã xây dựng, điều chỉnh và thử nghiệm 4 mô hình AI khác nhau, từ đó chọn ra mô hình hứa hẹn nhất và tiếp tục thử nghiệm trên một tập dữ liệu khác, gồm 11.936 người tham gia, trong đó có 10.476 người được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ.

Kết quả cho thấy, mô hình AI đã xác định đúng 9.417 người (tỉ lệ 78,9%) bị hoặc không bị tự kỷ, với độ chính xác là 78,5% đối với trẻ em dưới 2 tuổi, 84,2% đối với trẻ em từ 2 đến 4 tuổi, và 79,2% đối với trẻ em từ 4 đến 10 tuổi. Trong thử nghiệm khác, với tập dữ liệu khác có 2.854 cá nhân mắc chứng tự kỷ, mô hình đã xác định đúng 68% trường hợp.

Theo phụ nữ TPHCM