leftcenterrightdel
 

Bà Nguyễn Phương Nga (trái) tặng hiện vật cho Bảo tàng Áo dài tháng 9-2020 - Ảnh: Bảo tàng Áo dài

Bà Huỳnh Ngọc Vân - giám đốc Bảo tàng Áo dài - cho Tuổi Trẻ Online biết Bảo tàng Áo dài đã tiếp nhận và đang triển lãm online những chiếc áo dài của những người phụ nữ Việt Nam từng góp phần gìn giữ hòa bình và tình hữu nghị các nước.

Mỗi chiếc áo dài gắn liền với một câu chuyện ý nghĩa. Đó là áo dài của nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; chủ tịch Ủy ban Hòa bình, Quỹ Hòa bình và phát triển TP.HCM Tôn Nữ Thị Ninh; nguyên vụ trưởng, tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Nguyễn Thị Hồi và áo dài của bà Nguyễn Phương Nga - bí thư Đảng đoàn, chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Triển lãm online những chiếc áo dài mang tình hữu nghị - Ảnh 2.

Áo dài của bà Nguyễn Thị Bình - Ảnh: Bảo tàng Áo dài

Từ năm 1992 đến 2002, bà Nguyễn Thị Bình là phó chủ tịch nước. Chiếc áo dài bà tặng bảo tàng được mặc khi làm phó chủ tịch nước vào năm 1992.

Sau khi về hưu, bà tiếp tục đảm nhiệm nhiều chức vụ như chủ tịch Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam, chủ tịch danh dự Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Trước đó, từ năm 1968 đến 1972, bà là trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong Hội nghị Paris. Năm 1973, bà là người phụ nữ duy nhất ký kết Hiệp định Paris.

Triển lãm online những chiếc áo dài mang tình hữu nghị - Ảnh 3.

Áo dài của bà Tôn Nữ Thị Ninh - Ảnh: PHƯƠNG NAM

Bà Tôn Nữ Thị Ninh từng làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2000 đến 2003. Sau đó bà làm phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, phụ trách khối Bắc Mỹ và Tây Âu đến 2007.

Chiếc áo dài bà tặng bảo tàng bà từng mặc khi làm đại sứ của Việt Nam tại Bỉ vào năm 1997.

Triển lãm online những chiếc áo dài mang tình hữu nghị - Ảnh 4.

Áo dài của bà Nguyễn Thị Hồi trong triển lãm và tọa đàm 'Non sông gấm vóc' tháng 7-2018 - Ảnh: Bảo tàng Áo dài

Chiếc áo dài của bà Nguyễn Thị Hồi - nguyên vụ trưởng, tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO - tặng bảo tàng từng được bà mặc để trình quốc thư cho thủ tướng Canada khi là đại sứ tại Canada.

Bà Hồi để lại nhiều dấu ấn trong quan hệ ngoại giao của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Bà được Ủy ban UNESCO thế giới bầu chọn là một trong 60 người phụ nữ quốc tế có nhiều đóng góp cho UNESCO.

Triển lãm online những chiếc áo dài mang tình hữu nghị - Ảnh 5.

Bà Huỳnh Ngọc Vân tại sự kiện tiếp nhận áo dài vào tháng 11-2020 - Ảnh: PHƯƠNG NAM

Còn bà Nguyễn Phương Nga được biết đến là phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam năm 2011.

Đến năm 2014, bà làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc. Tháng 10-2018 bà được bổ nhiệm lại thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Hiện bà là bí thư Đảng đoàn, chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Chiếc áo dài bà tặng bảo tàng từng được bà mặc lúc làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc và trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ tháng 7-2015.

Triển lãm online là một trong những hoạt động phù hợp bối cảnh thực tế mà Bảo tàng Áo dài thực hiện, nhằm tạo thêm kênh thưởng lãm nghệ thuật của người dân trong thời điểm dịch bệnh.

Theo tuoitre