leftcenterrightdel
Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc năm 2024. 

Trường Trung học Yên Đài Qinghua, Sơn Đông, Trung Quốc, đã thưởng cho học sinh Luan Tianhao 500 nghìn nhân dân tệ vì em này trúng tuyển ngôi trường hàng đầu Đại học Thanh Hoa.

Tại kỳ thi tuyển sinh đại học 2024, Luan đạt 681 trên 750 điểm và trúng tuyển Đại học Thanh Hoa. Nam sinh còn vượt qua bài kiểm tra của trường để giành vé vào lớp chất lượng cao.

Vì vậy, Ban giám hiệu trường tư thục Yên Đài Qinghua đã trao tặng Luan món quà là bó tiền mặt trị giá 500 nghìn nhân dân tệ. Trong 2 năm qua, chỉ 3 học sinh nhà trường nhận giải thưởng này.

Phát biểu nhận giải, Luan cảm ơn nhà trường với cơ sở vật chất hiện đại đã giúp nam sinh tiến bộ rất nhiều trong học tập và đạt thành tích tốt nhất.

Một số người đánh giá cao việc khen thưởng vì khoản tiền này hỗ trợ chi phí học tập và sinh hoạt của sinh viên tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, số khác cho rằng đây là chiến thuật quảng cáo để thu hút nhiều học sinh hơn cho nhà trường và vi phạm hướng dẫn của Bộ Giáo dục Trung Quốc về việc động viên học sinh đạt điểm cao.

Cụ thể, tờ Tin tức Bắc Kinh cho rằng các trường công lập không đủ ngân sách trao thưởng như vậy. Việc khen thưởng của trường tư dẫn đến một cách tiếp cận giáo dục vị lợi, làm xói mòn các giá trị của giáo dục.

Tháng 6 vừa qua, một trường trung học tư thục ở thành phố Nhạc Thanh, tỉnh Chiết Giang thông báo trao thưởng 500 nghìn nhân dân tệ cho học sinh trúng tuyển Đại học Bắc Kinh hoặc Đại học Thanh Hoa. Phòng Giáo dục thành phố đã yêu cầu hủy bỏ sáng kiến này vì “vi phạm các quy tắc tuyển sinh bằng cách tổ chức trao thưởng”.

Theo giaoducthoidai