leftcenterrightdel
 Tính đến năm 2030, Đức có thể sẽ thiếu 80.000 giáo viên.

Tại Đức, các tòa nhà trong trường học rơi vào tình trạng xuống cấp. Lớp thạch cao bong khỏi tường, nhà vệ sinh hỏng còn các phòng thể dục phải đóng cửa để sửa chữa. Giáo viên thất vọng với điều kiện làm việc trong khi nhiều học sinh có nguy cơ bị bỏ lại phía sau hậu Covid-19.

Các nhà nghiên cứu giáo dục cảnh báo tình trạng trên là kết quả của quá trình quản lý yếu kém. Đa số cán bộ quản lý trường học chỉ ra tình trạng thiếu giáo viên là thách thức lớn nhất hiện nay.

Ông Dagmar Wolf, nhà nghiên cứu giáo dục tại Quỹ Robert Bosch, cho biết: “Chúng tôi tin rằng có 30.000 - 40.000 vị trí giảng dạy còn thiếu nhân sự”.

Ông Heinz-Peter Meidinger, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Đức, chia sẻ một số lý do cho tình hình hiện nay. Dù tỷ lệ sinh tăng, số lượng sinh viên thực tập ngành sư phạm đã giảm mạnh trong vòng 20 - 30 năm qua. Số lượng giáo viên trẻ cũng giảm sút.

Hiện nay, chỉ 7% sinh viên Đức học để trở thành giáo viên, trong số đó, nhiều người có khả năng bỏ học hoặc theo đuổi con đường nghề nghiệp khác.

Tiếp nối là dòng người tị nạn. Mới đây nhất, hơn 200 nghìn trẻ em từ Ukraine đã di cư sang Đức. Theo yêu cầu của luật pháp Đức là tất cả trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 16 phải đi học, 200 nghìn em này cần được đăng ký vào trường học. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục chưa chuẩn bị cho tình huống bất thường này.

Viện Kinh tế Đức ước tính nếu 3,5% trong số 7,5 triệu trẻ em Ukraine di cư sang Đức, nước này cần thêm 13.500 giáo viên. Nhưng tính đến năm 2030, Đức sẽ thiếu khoảng 80.000 giáo viên.

Không chỉ vậy, nước này còn thiếu nhân viên xã hội, nhà tâm lý học đường và nhân viên hỗ trợ trường học nhằm thúc đẩy chính sách giáo dục hòa nhập, đảm bảo tất cả trẻ em được đi học đầy đủ.

Giữa các bang tại Đức đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành giáo viên. Bang Brandenburg hứa hẹn thăng hạng công chức cho giáo viên ngay sau khi họ nhận bằng cử nhân. Bang Bavarria sẵn sàng chi trả trợ cấp tái định cư và mức lương cao hơn cho giáo viên đến từ các bang khác nhằm cố gắng lôi kéo giáo viên trên cả nước.

Hội nghị bộ trưởng giáo dục Đức diễn ra vừa qua đã quyết định thành lập một ủy ban giải quyết tình trạng thiếu giao viên. Ủy ban đề xuất ngành Giáo dục khuyến khích giáo viên nghỉ hưu trở lại giảng dạy, cho phép giáo viên tăng giờ làm việc, tăng quy mô lớp học, khuyến khích sinh viên tốt nghiệp làm giáo viên trợ giảng...

Bà Astrid-Sabine Busse, Chủ tịch ủy ban, kiến nghị tăng cường đào tạo giáo viên dạy những môn đặc biệt có nhu cầu. Các trường học Đức hiện đang cần nhất là giáo viên Toán học, Hóa học, Vật lý, Âm nhạc và Nghệ thuật. Bà cũng khuyến khích hỗ trợ tâm lý cho giáo viên và thành lập các đường dây nóng xử lý khủng hoảng.

Ngành Giáo dục Đức cũng cân nhắc đến giải pháp thuê giáo viên nước ngoài. Cả ủy ban cấp bộ và Liên đoàn Công nhân Giáo dục và Khoa học Đức đều nhất trí rằng việc tạo điều kiện cho chuyên gia nước ngoài làm việc tại Đức sẽ giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, một số công đoàn giáo dục khác chỉ trích đề xuất trên sẽ gia tăng áp lực cho giáo viên trong nước.

Theo giaoducthoidai