leftcenterrightdel
 Khăn trùm đầu được bày bán tại chợ Tanah Abang ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Hôm 28/8, hiệu trưởng trường trung học cơ sở SMPN 1 ở thị trấn Lamongan, Đông Java, Indonesia cho biết, nhà trường đã tạm đình chỉ công tác một giáo viên (được giấu tên) vì đã cạo một phần tóc của 14 nữ sinh vào tuần trước gây phẫn nộ. Hiệu trưởng Harto cho biết sở dĩ giáo viên có hành động như thế vì các em này bị cáo buộc đội khăn trùm đầu Hijab Hồi giáo không đúng cách.

Theo ông Harto, nhà trường cũng đã xin lỗi gia đình các nữ sinh vì sự cố này và cho biết các nữ sinh không đội mũ bên  dưới khăn trùm đầu, để lộ phần tua rua. "Học sinh nữ không có nghĩa vụ phải đội khăn trùm đầu, nhưng họ được khuyên nên đội mũ bên trong để trông gọn gàng hơn. Chúng tôi đã xin lỗi các bậc phụ huynh sau khi hòa giải".

Ngoài ra, ông Harto cho biết, nhà trường đã hứa sẽ cung cấp trợ giúp về mặt tâm lý cho học sinh.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền kêu gọi sa thải giáo viên. Các nhà hoạt động cho biết, các cô gái theo đạo Hồi và không theo đạo Hồi đã bị buộc phải đội khăn trùm đầu trong nhiều năm ở những khu vực bảo thủ của quốc đảo có 270 triệu dân này. Tuy nhiên, từ năm 2021, quốc gia này đã cấm các trường học thực hiện những quy định về trang phục bắt buộc như vậy.

Andreas Harsono, nhà nghiên cứu Indonesia, cho biết trong một tuyên bố: “Vụ án Lamongan có lẽ là vụ đáng sợ nhất từ trước đến nay ở Indonesia. Chưa có giáo viên nào cắt tóc cho học sinh mà bị xử phạt. Văn phòng giáo dục ở Lamongan nên xử phạt giáo viên này, ít nhất là đuổi cô ấy ra khỏi trường và chỉ định các nhà tâm lý học để giải quyết tổn thương tâm lý cho các nạn nhân”.

Trước năm 2021, nhiều nữ sinh đã bị cắt khăn trùm đầu nếu không đeo đúng cách, trong khi những người khác bị phạt hoặc bị đuổi học vì không đội khăn trùm đầu.

Theo phụ nữ TPHCM