leftcenterrightdel
 Sinh viên đi bộ trong khuôn viên Đại học Stanford. Ảnh: AP

Diễn biến Covid-19 phức tạp, nhiều trường học ở Mỹ ghi nhận số ca tăng vọt nên bất ngờ phải đưa ra những biện pháp phòng dịch mới, trong đó một số trường đại học đột ngột chuyển sang hình thực học từ xa.

Từ 9 đến 15/12, Đại học Cornel phát hiện 1.398 sinh viên mắc Covid-19, dù tỷ lệ tiêm chủng của trường đạt tới 97%. Hôm 14/12, nhà trường thông báo chuyển các bài kiểm tra cuối kỳ sang hình thức trực tuyến do số ca mắc tăng mạnh và được cho là từ Omicron - biến chủng có khả năng lây lan nhanh. Trường cũng cấm du khách vào khuôn viên và huỷ tất cả hoạt động dành cho sinh viên.

Đại học New York cũng sẽ tổ chức các kỳ thi theo hình thức online do "sự gia tăng nhanh chóng và dễ thấy của các ca bệnh mới". Tỷ lệ tiêm chủng đạt 99% nhưng trường đã ghi nhận 174 trường hợp Covid-19 mới từ 6 đến 12/12. Đại học này cũng yêu cầu sinh viên và nhân viên cung cấp bằng chứng về việc đã tiêm mũi tăng cường trước 18/1/2022.

Một số trường khác đã chuyển trạng thái sang dạy và học từ xa như Vermont’s Middlebury College, Illinois’s DePaul.

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư tại Trường Y, Đại học Vanderbilt, nói: "Chúng tôi đang rất cẩn trọng trước Omicron vì không biết khả năng gây bệnh của nó nghiêm trọng như thế nào. Nhiều người đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung".

Tiến sĩ Thomas Russo, giáo sư và là trưởng khoa Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Buffalo ở New York, cho biết ông "không chắc liệu có cần thiết để chuyển sang học từ xa vào thời điểm này hay không nhưng nó sẽ giúp hạn chế lây lan Covid-19 ngay bây giờ".

Russo thông tin thêm, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm lo ngại việc các trường đại học có mức độ tiêm chủng cao đang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến. "Thật không may, chúng tôi biết rằng Omicron đang gây ra sự xói mòn đáng kể đối với khả năng bảo vệ của vaccine nếu mọi người không tiêm mũi tăng cường", ông nói.

Không chỉ đại học, các trường phổ thông ở Mỹ cũng đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và phải đưa ra những biện pháp phòng dịch chặt chẽ. Tại trường Travis Ranch ở Yorba Linda, California, toàn bộ học sinh lớp 6 đang phải cách ly sau khi phát hiện hàng chục trường hợp học sinh nhiễm Covid-19 ở trường.

"Phần lớn các trường hợp này liên quan đến học sinh lớp 6. Điều này dẫn đến hàng trăm em đã được xác định là tiếp xúc gần", thông báo của học khu viết. Do đó, ban giám hiệu nhà trường quyết định cách ly toàn bộ lớp 6. Việc học của các em sẽ tổ chức qua Zoom.

Kèm thông báo, học khu gửi lời xin lỗi nhưng khẳng định quyết định này được đưa ra với quan điểm đặt an toàn của học sinh, nhân viên và gia đình lên hàng đầu. Nhà trường cũng yêu cầu mọi người trong khuôn viên phải đeo khẩu trang, huỷ bỏ hoặc hoãn các buổi tập trung và chương trình lớn.

Mặc dù cách ly toàn bộ khối là bước đi táo bạo, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng hoàn toàn hợp lý. Schaffner nói: "Với việc chúng ta biết quá ít về Omicron vào lúc này, đây là động thái tốt. Khi đảm bảo được mức độ nghiêm trọng thấp hơn những gì chúng ta nghĩ, các biện pháp có thể giảm bớt".

TS Russo cũng đồng tình. "Nếu một số học sinh đang ủ bệnh, việc cách ly toàn bộ lớp sẽ giảm thiểu sự lây lan giữa các em trong thời gian tới", ông nói.

Tuần tới, học sinh ở Mỹ sẽ bước vào kỳ nghỉ đông. Các học khu trên toàn quốc cũng có biện pháp nhằm giảm thiểu sự lây lan Covid-19 khi các em trở lại trường vào đầu tháng 1, trong đó phổ biến là gửi tới học sinh các bộ kit test nhanh.

Hôm 16/12, trường công lập Chicago đã phát 150.000 bộ cho học sinh ở một số khu vực có nguy cơ cao mang về nhà. Phụ huynh được khuyến khích hỗ trợ con test vào ngày 28/12 và gửi mail kết quả cho trường bởi nhà trường dự kiến đón học sinh trở lại vào ngày 3/1/2022.

Các trường học ở hạt Marin, Bắc California, cũng có kế hoạch gửi 47.000 bộ test nhanh Covid-19 về nhà cho mọi học sinh và nhân viên trong kỳ nghỉ. Mọi người được nhắc test nhanh vào buổi chiều trước ngày quay trở lại trường sau kỳ nghỉ đông.

Russo gọi đây là "biện pháp giảm thiểu tốt" và sẽ giúp xác định một số trường hợp có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh kết quả test nhanh chỉ mang ý nghĩa ở thời điểm đó. Hôm nay kết quả là âm tính không có nghĩa ngày hôm sau cũng âm tính.

Ngược với các trường khác, học khu Columbia của Missouri đã thông báo sẽ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trên toàn học khu khi học sinh trở lại trường vào ngày 4/1/2022. Các hướng dẫn về truy vết kiểm dịch cũng có thể được thay đổi trong thời gian tới.

Các chuyên gia cho rằng việc xoá bỏ quy định về khẩu trang sau kỳ nghỉ lễ không phải là ý kiến hay. "Có thể sẽ có một làn sóng lớn các trường hợp Covid-19 do Omicron sau kỳ nghỉ lễ. Các trường nên chờ xem mọi thứ sẽ đi theo hướng nào trước khi đưa ra quyết định đó", Russo nói.

Theo vnexpress