leftcenterrightdel
Học sinh Nhật Bản hoạt động thể thao vào mùa Hè. 

Nhiều trường đã tìm cách giúp học sinh ngăn ngừa say nắng khi thời tiết khắc nghiệt.

Gần nửa thế kỷ trước, khi thầy giáo Atsushi Aoki còn đi học, nhiệt độ hầu như không tăng trên 35 độ C, mức tiêu chuẩn mà Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dùng để mô tả thời tiết “cực kỳ nóng”. Nhưng hiện nay, mức nhiệt này khá phổ biến vào mùa hè trên toàn quốc.

Nhật Bản là một trong những quốc gia chú trọng giáo dục thể chất cho học sinh với nhiều câu lạc bộ, cuộc thi thể thao. Do đó, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, các trường tìm cách đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh, nhất là ngăn ngừa say nắng.

Trường THCS số 7 thành phố Mitaka, nơi thầy giáo Atsushi Aoki là hiệu trưởng, là một trong số những cơ sở giáo dục áp dụng biện pháp mới để ngăn ngừa bệnh liên quan đến nhiệt độ.

Cụ thể, học sinh Nhật Bản mặc áo phông và quần đùi thay vì đồng phục dài tay để luyện tập trong phòng tập thể dục có máy lạnh tại Trường THCS số 7 thành phố Mitaka. Nhà trường trang bị một tủ lạnh chứa các gói làm mát hoặc làm ấm tuỳ theo nhu cầu sử dụng.

Thầy Ryusuke Otosaka, giáo viên phụ trách sức khoẻ và giáo dục thể chất tại trường, cho biết: “Nếu học sinh giữ những gói này trong 10 - 20 phút trước khi tập thể dục, nó sẽ ngăn ngừa say nắng bằng cách ức chế sự gia tăng nhiệt độ cơ thể”.

Ngoài các gói làm mát, học sinh được phân phát CNRIA, đồng hồ thông minh do Công ty khởi nghiệp Biodata Bank phát triển, có chức năng theo dõi quá trình sản sinh và tản nhiệt để ước tính nhiệt độ cơ thể.

Nguy cơ say nắng tăng cao khi nhiệt độ cơ thể người dùng đạt 38 - 38.5 độ C. Đồng hồ sẽ cảnh báo người đeo bằng chuông báo và đèn LED đỏ nếu nhiệt độ đạt đến mức nguy hiểm, nhắc nhở họ lập tức bù nước hoặc nghỉ ngơi ở môi trường mát mẻ.

“Sự kết hợp giữa các biểu mẫu kiểm tra sức khoẻ, gói làm mát, chế độ nghỉ ngơi và tập thể dục khá hữu ích. Cho đến nay, chưa học sinh nào phải nhập viện vì say nắng”, Hiệu trưởng Atsushi Aoki nói.

Bên cạnh đó, nhiều cuộc thi thể thao dành cho học sinh ở Nhật Bản diễn ra vào mùa hè khi các trường học nghỉ lễ. Tuy nhiên, đợt nắng nóng gần đây khiến ban tổ chức phải rút ngắn thời gian thi đấu và sắp xếp thời gian nghỉ giải lao để bù nước, cùng với các biện pháp mới khác để chống lại nhiệt độ cao.

Đơn cử, Liên đoàn Bóng chày trung học Nhật Bản đã chia thời gian thi đấu thành 2 phần vào sáng sớm và buổi tối. Còn ban tổ chức Lễ hội thể thao liên trường trung học thông báo giải bóng đá nam và bóng đá nữ sẽ rời thời gian tổ chức sang tháng 8, khi nhiệt độ đã bớt khắc nghiệt và chuyển địa điểm đến những địa phương có thời tiết mát mẻ hơn.

Tại Trường THCS số 7, học sinh tham gia câu lạc bộ mùa Hè phải điền vào các biểu mẫu kiểm tra sức khoẻ hàng ngày ghi lại nhiệt độ, số giờ ngủ và chế độ ăn uống. Ngoài ra, học sinh được nghỉ ngơi 15 phút trong phòng có máy lạnh sau 30 phút tập thể dục.

Theo giaoducthoidai