leftcenterrightdel
 Học sinh Pakistan vẫn nghỉ hè vì nắng nóng.

Hôm 23/7, Bộ Giáo dục Pakistan thông báo học sinh ở miền Nam Pakistan sẽ nghỉ hè thêm 2 tuần do nhiệt độ cao khiến hơn 100 nghìn trường học trong khu vực không thể hoạt động.

Ông Atif Vighio, phát ngôn viên của Sở Giáo dục tỉnh Sindh, cho biết: “Chúng tôi quyết định đóng cửa trường học thêm 14 ngày vì sức khỏe của các em”.

Pakistan là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các điều kiện thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu. Các đợt nắng nóng ngày càng khủng khiếp hơn và tần suất thường xuyên hơn cũng như gió mùa kéo dài hơn, sức tàn phá lớn hơn.

Do thời tiết nắng nóng kéo dài gây nên tình trạng thiếu nhiên liệu, các địa phương luân phiên cắt điện. Ở các vùng nông thôn như Sindh, tình trạng mất điện có thể kéo dài hơn 12 giờ trên ngày khiến các trường học không thể hoạt động.

Một giáo viên trường công chia sẻ: “Tôi lo lắng không biết mình sẽ giảng dạy trong điều kiện thời tiết này thế nào và hoàn thành chương trình học ra sao khi thời gian bắt đầu năm học bị lùi lại. Nhưng là một người mẹ, tôi còn lo lắng hơn khi con cái phải đến trường trong thời tiết nóng bức như vậy”.

Pakistan đã đối mặt với tình trạng nắng nóng vào tháng 5 và tháng 6. Nhiều nơi ở tỉnh Sindh có nhiệt độ lên tới hơn 50 độ C. Tỉnh Punjab, nơi đông dân nhất cả nước, đã cho học sinh nghỉ hè sớm hơn một tuần từ đầu tháng 5 để bảo vệ trẻ khỏi cái nóng thiêu đốt.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết hơn 3/4 trẻ em ở Nam Á, tương đương 460 triệu, phải chịu nhiệt độ trên 35 độ C trong ít nhất 83 ngày mỗi năm.

Theo giaoducthoidai