leftcenterrightdel
Bão Carina đổ bộ vào Philippines. 

Bộ cảnh báo dịch bệnh ảnh hưởng đến trẻ em sau bão.

Mưa lớn liên tục trút xuống miền Bắc Philippines từ ngày 24/7 gây lũ lụt và lở đất. Hầu hết trường học đóng cửa từ 24 - 30/7 nhưng một số vẫn tiếp tục đóng cửa do thiệt hại nặng nề.

Em Carla, 15 tuổi, chia sẻ: “Mái nhà bị thủng, phòng em bị dột và ngập rất nặng. Thẻ học sinh, sách vở, giấy tờ của em đều bị ướt nên em sợ không thể nộp đơn đăng ký học. Em cũng sợ nhà của mình sẽ bị đổ”.

Ông Faisah Ali, Giám đốc nhân đạo của tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Philippines (Save the Children), cho biết: “Trong thời điểm khủng hoảng, ưu tiên của chúng tôi là tiếp cận những trẻ em dễ bị tổn thương nhất. Chúng tôi cần đảm bảo các nhu cầu cơ bản của các em như thực phẩm, nơi ở, sức khoẻ; đồng thời cung cấp hỗ trợ giáo dục thiết yếu. Mọi trẻ em đều xứng đáng có cơ hội học tập và phát triển, ngay cả trong nghịch cảnh”.

Bộ Y tế và Bộ Giáo dục cũng cảnh báo mối đe dọa của bệnh xoắn khuẩn vàng da (Leptospirosis) do nguồn nước bị ô nhiễm, nhất là đối với trẻ em. Do đó, người mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

Các trường học tại Philippines đã đóng cửa nhiều ngày trong năm 2024 do thời tiết nắng nóng và mưa lũ. Trong báo cáo của Viện Nghiên cứu Phát triển Philippines (PIDS), 53 trong số 180 ngày giảng dạy, tương đương hơn một tháng học tập, đã bị mất vào năm 2023 do thiên tai.

Theo giaoducthoidai