leftcenterrightdel
 Quy định cấm điện thoại thông minh giúp học sinh Trường Buxton, Mỹ, tăng tương tác thực.

Khoảng 3 tháng nữa, Trường Nội trú Buxton, Mỹ, sẽ kết thúc năm học 2023 – 2024 và là năm đầu tiên thử nghiệm cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh. Đến nay, phản ứng của đa số học sinh, giáo viên và phụ huynh là tích cực.

Từ đầu năm học 2023 - 2024, Trường Nội trú Boxton thông báo cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong khuôn viên trường. Thay vào đó, học sinh có thể sử dụng điện thoại đen trắng với chức năng hạn chế như nghe gọi, gửi tin nhắn và không thể tải các ứng dụng hiện đại.

Khi thông báo được đưa ra, hầu hết học sinh cảm thấy choáng ngợp, tồi tệ. Nam sinh Max Weeks cho biết, khi nhận thông báo, em hoàn toàn “suy sụp”. Sau đó, nhiều học sinh cố gắng lén mang điện thoại thông minh vào trường nhưng bị thầy cô phát hiện và tịch thu.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, các em thống nhất rằng trường học sẽ tốt hơn nếu không có thiết bị thông minh. Lớp học ít bị gián đoạn hơn, nhiều tương tác giữa thầy trò và những khoảng thời gian giao tiếp chất lượng, không bị ảnh hưởng bởi màn hình.

Em Bea Sas, học sinh năm cuối, chia sẻ: “Em cảm thấy mọi người trở nên hoà đồng, thân thiết hơn rất nhiều từ ngày trường cấm điện thoại”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, kết quả này có được một phần nhờ vào việc giáo viên, từ cấp cao nhất, đã làm gương cho học sinh. Ông Peter Beck, hiệu trưởng nhà trường, là một trong những người đi đầu bỏ iPhone chuyển sang dùng điện thoại đen trắng và lắp đặt thiết bị GPS cũ cho ôtô thay vì dùng Google Bản đồ.

Sau thầy Peter, nhiều giáo viên khác cũng tuân thủ quy định để làm gương và khuyến khích học sinh noi theo.

Ngoài việc gia tăng các kết nối thực, việc cấm điện thoại thông minh thúc đẩy học sinh đăng ký nhiều câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa tại trường. Ví dụ, số lượng học sinh đăng ký tham gia lớp học chụp ảnh phim đã tăng gần gấp 3 so với năm học trước đó. Nguyên nhân một phần vì điện thoại đen trắng không có camera và học sinh muốn lưu giữ những kỷ niệm thời đi học bên bạn bè.

Chị Nina Marks, phụ huynh nhà trường, bày tỏ vui mừng trước quy định mới của Buxton. Bản thân chị từng phải vật lộn để giúp con cai nghiện điện thoại nhưng không thành công. Hiện nay, con của chị Nina đã dành thời gian nhiều hơn cho người thân, học cách chăm sóc bản thân, gia đình thay vì chỉ nằm một chỗ lướt điện thoại.

Tính đến năm 2020, Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia Mỹ báo cáo hơn 3/4 trường học trên toàn quốc đã chuyển sang hạn chế học sinh sử dụng điện thoại thông minh vì mục đích phi học thuật. Nhưng việc cấm hoàn toàn thiết bị di động trong trường học như Buxton đang làm có thể nhân rộng hay không là vấn đề đang được tranh luận.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, nhiều chuyên gia cho rằng thay vì cấm, trường học cần dạy học sinh cách sử dụng điện thoại thông minh có trách nhiệm. Khi điện thoại thông minh nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung đã trở thành một phần cuộc sống, việc cấm người trẻ sử dụng là đi ngược với xu hướng công nghệ hóa và hội nhập toàn cầu.

Các hệ thống trường học trên toàn nước Mỹ đang tìm cách kiểm soát điện thoại thông minh. Một khảo sát tại khu học chánh bang Virginia cho thấy khoảng 1/3 giáo viên phải nhắc học sinh cất điện thoại di động từ 5 - 10 lần trong một tiết học.

Theo giaoducthoidai