Theo Sora News 24, nhiều trường học ở Nhật Bản từng đưa ra các quy định gây tranh cãi như buộc học sinh phải nhuộm tóc đen, thậm chí để cho giáo viên kiểm tra nội y.

Những quy tắc này đã được áp dụng tại các trường trên khắp đất nước trong nhiều thập kỷ, với mục đích duy trì sự thống nhất giữa các học sinh.

Tuy nhiên, việc một học sinh có mái tóc nâu tự nhiên lại bị ép phải nhuộm đen để phù hợp với quy định, hay sổ tay học sinh hướng dẫn các em phải mặc đồ lót màu trắng hoặc be bị nhiều người chỉ trích là xâm phạm đến nhân quyền.

                                                                           Những quy định khắt khe về đồng phục, màu tóc của học sinh bị bãi bỏ. Ảnh: Sora News 24.


Vì lo ngại đó, các trường học và hội đồng giáo dục tỉnh đang phải chịu áp lực, buộc xem xét lại những quy định đã lỗi thời, được gắn mác "nội quy đen" vì bản chất tiêu cực của chúng.

Mới đây, tỉnh Saga thể hiện sự tiến bộ khi đưa ra thông báo sẽ bỏ quy định kiểm tra đồ lót và tóc của học sinh, tỉnh Mie sau đó cũng cho biết sẽ thực hiện theo.

Theo Hội đồng giáo dục tỉnh Mie, kể từ mùa xuân năm nay, tất cả trường trung học công lập trên toàn tỉnh đã bãi bỏ những quy định khắt khe liên quan đến kiểu tóc, màu sắc nội y và cả việc hẹn hò của học sinh.

Những thay đổi này bắt đầu có hiệu lực sau một cuộc khảo sát vào năm 2019. Theo đó, trong số 54 trường trung học công lập trong tỉnh, 24 trường có quy định cấm kiểu tóc undercut, 17 trường yêu cầu nộp mẫu để kiểm tra màu tóc, 18 trường cấm học sinh hẹn hò, 2 trường yêu cầu học sinh mặc nội y màu sáng để khó bị nhìn thấy.

Tất cả quy định trên hiện đã bị bãi bỏ. Bộ phận Hướng dẫn Sinh viên của hội đồng trường mô tả các quy định này là "di tích từ quá khứ và không phù hợp với thời điểm hiện tại".

Hội đồng giáo dục quận đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra những thay đổi, yêu cầu các trường và hiệu trưởng xem xét lại quy định của trường tại các cuộc họp, với sự tham gia của nhân viên tư vấn hướng dẫn.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản khuyến khích các hội đồng giáo dục yêu cầu các trường xem xét lại chính sách của họ.

Những động thái này nhằm mang lại sự thay đổi sâu rộng trong toàn bộ hệ thống giáo dục, thúc đẩy sự thay đổi và giải tỏa mối lo ngại của học sinh, phụ huynh, giáo viên và toàn xã hội nói chung.

Theo Zing